Săn loại "Rồng đất" quý chỉ xuất hiện 1 lần trong năm

Ngày cập nhật:26/08/2016

Hàng năm, cứ vào đầu thu, độ tháng 10, khi loài “rồng đất” này lên đầy đồng, người ta lại nô nức rủ nhau thứ đặc sản cả năm chỉ có 1 lần.


Mục lục

Đến Hương Xưa ở đường 1 ngày chớm thu, bắt gặp đĩa chả kỳ lạ thơm hôi hổi mùi trứng, mùi vỏ quýt hôi, và cả thứ mùi đặc biệt mà tưởng chừng chỉ có ở đất Bắc – chả rươi vỏ quýt.

“Rồng đất” thứ đặc sản quý trời cho mùa tháng 10

Thoạt nhìn loài thân đốt này, nhiều người có thể thấy hơn lạnh xương sống. Trông giống con rết, mà thả vào nước lại lẩn nhanh như loài cá nước đều thấy kỳ lạ.

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 1

Loài thân đốt kỳ lạ được mệnh danh là “rồng đất”

Tên của loài “rồng đất” này là rươi. Thuộc bộ giun đốt, nhiều lông tơ, chỉ sống ở khu vực tiếp giáp giữa nước ngọt và nước lợ. Ở miền Bắc, rươi chỉ xuất hiện vào một vài ngày trong năm, khi con nước dâng cao ngập những chân ruộng khô nẻ ở những vùng quê ven biển.

Thường vào độ tháng 10 âm. Đỉnh cao là khi “trái gió trở trời”, những người đau khớp, độ này mà thấy trong người bứt rứt thì biết sắp có rươi ăn.

Loại thuốc quý tự nhiên cho những người đau khớp

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 2

Rươi là loại thuốc quý chữa dứt đau nhức xương cốt khi thay đổi thời tiết

Miền Nam cũng có rươi, nhưng thường sẽ ra muộn hơn. Với hàm lượng đạm cực cao, rươi là loại “thuốc bổ” khó uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100gr rươi chứa tới 12,4gr Protit, 4,4gr lipit, 92 calo, còn nhiều dinh dưỡng hơn cả thịt bò. Ngoài ra còn chứa nhiều muối khoáng quan trọng như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Dân gian tin rằng, rươi có thể chữa khỏi bệnh đau nhức xương cốt khi thay đổi thời tiết. Bởi vì trong năm không phải lúc nào cũng có rươi, nên nó càng trở thành món ăn quý hiếm. Nhiều người mê, mua rươi rồi đem về bảo quản lạnh, khi nào nhớ nhớ thì lấy ra nấu dần.

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 3

“Tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mùng năm” là khoảng thời gian rươi xuất hiện nhiều nhất trong năm

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng buffet ngon - rẻ - chất ở Hồ Chí Minh

   • 20 địa chỉ buffet ăn vặt ngon rẻ ở Hồ Chí Minh

Món ngon nhưng kén người ăn

Những người sành ăn Sài Gòn lần đầu ăn món này, nếu không đúng cách, có thể đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy. Bởi rươi sống trong bùn cát, do đó chính bản thân chúng không tránh khỏi bị nhiễm độc.

Đặc biệt khi chết, rươi bị phân hủy rất nhanh, sinh ra nhiều độc tố, do nhiễm khuẩn có thể gây đau đầu, choáng váng. Đặc biệt, do hàm lượn đạm quá cao nên rươi không thích hợp cho bà bầu.

Món chả khiến bao người xao xuyến

Rươi ngon nhất khi làm chả. Và không thể thiếu vỏ quýt. Ngày nay không chỉ ở miền Bắc mới được thưởng thức chả rươi. Món ăn đặc sản này đã theo chân nhiều người Bắc vào Nam sinh sống mà xuất hiện ở Sài Gòn.

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 4

Hương Xưa là một trong số ít nơi có món chả rươi độc đáo đất Bắc

Theo Đông Y, vỏ quýt (trần bì) có tác dụng phòng và chữa nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa, ngoài ra còn chứa tinh dầu thơm, hectozan và nhiều vitamin B1, B2. Vỏ quýt đi cùng chả rươi, không những khiến mùi vị món ăn thêm đậm đà mà còn để trung hòa và hạn chế bớt một số độc tính của rươi.

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 5

Chả rươi phải đi cùng vỏ quýt

Đi tìm vị ngon xưa cũ ở Hương Xưa

Là một trong số rất ít nhà hàng ở Sài Gòn có món chả rươi, đên Hương Xưa những ngày thu này, không ai không háo hức nếm cho được chả rươi. Đĩa chả vừa mới bưng lên, mùi thơm đã ngào ngạt cả gian phòng.

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 6

Đĩa chả vừa bưng lên, mùi thơm đã ngào ngạt cả gian phòng

Bạn quản lý tại Hương Xưa còn giải thích kỹ càng về cách làm rươi, tới cách chế biến món ăn đặc biệt này. Đầu tiên, rươi cần được chọn kỹ, lựa những con lớn, thân mập mạp, màu đỏ, còn ngọ nguậy. Rươi sắp chết là những con nhỏ, gầy, có màu xanh bò yếu. Khi rửa cũng cần làm kỹ, chỉ rửa nhẹ tay trong chậu nước để rươi khỏi vỡ bụng.

Sau khi vớt ra còn phải “làm lông” để ăn không bị ngứa rát cổ. Không chỉ có chả rươi, đến với Hương Xưa, thực khách còn được thưởng thức nhiều hương vị món Việt truyền thống như nem cua bể, lẩu cá lăng măng chua…

săn rồng đất quý ở sài gòn mỗi năm chỉ có 1 lần 7

Thưởng thức nhiều món Việt tại nhà hàng Hương Xưa trong không gian truyền thống

Địa chỉ:

Hương Xưa - 204 Võ Thị Sáu, Quận 3

>>> Nhận ngay ưu đãi khi thưởng thức chả rươi Hương Xưa

Phương Thảo

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0