Dấu hiệu và cách khắc phục thiếu nước ối khi mang thai

Ngày cập nhật:04/06/2016

Mẹ bầu thiếu nước ối rất nguy hiểm vì có thể làm thai chết lưu, thai nhi kém phát triển. Các mẹ nên đọc bài viết này để phòng tránh vấn đề này.


Mục lục

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, nước ối là một môi trường miễn dịch, chống nhiễm trùng và giúp thai nhi trong bụng trao đổi chất. Thiếu nước ối, thai nhi sẽ kém phát triển và biến dạng, thậm chí là chết lưu.

1. Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai

Chu vi vòng bụng lên rất chậm trong khi mẹ vẫn cảm nhận được về hoạt động của con trong bụng rõ ràng hơn trước. Lúc thai máy, bé đạp có thể làm mẹ khá đau. Đó là dấu hiệu dễ nhận biết mẹ bầu đang thiếu nước ối. Vì thai nhi hoạt động sẽ trực tiếp tác động lên thành tử cung của mẹ nên sẽ xảy ra các cơn đau co thắt cho mẹ. Những mẹ bị bệnh về tăng huyết áp thai kỳ, bệnh tiểu đường hay thận có thể gây ra tình trạng thiếu nước ối.

thiếu nước ối khi mang thai 1

Mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai khiến thai nhi trong bụng phát triển chậm, thậm chí là thai lưu rất nguy hiểm

2. Nguyên nhân mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai

Nguyên nhân thứ 1: Màng ối bị thủng gây ra rỉ nước ối trong khi mẹ bầu chưa có dấu hiệu chuyển dạ, hay còn gọi là vỡ ối non.

Nguyên nhân thứ 2: Do thai nhi sản xuất nước ối kém, nói rõ hơn là do thai nhi bị dị dạng cơ quan tiết niệm như thận nên thận của bé phát triển không bình thường.

Thai nhi từ 25 đến 28 tuần do thai nhi kém phát triển trong tử cung, thai bé, hấp thu dinh dưỡng kém nên con bài tiết nước tiểu kém gây ra nước ối giảm.

>> Xem thêm: Bầu ăn nhãn được không? 5 điều cần biết nếu không sẽ hại con

3. Cách khắc phục tình trạng mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai

Các mẹ nên đi khám thai thường xuyên để khắc phục, bác sĩ sẽ truyền dung dich đường nhằm khôi phục tuần hoàn tử cung rau của mẹ. Bác sĩ cũng khuyến cáo tăng lượng tuần hoàn đến tử cung và tăng nước ối, mẹ bầu nên uống thật nhiều nước. Nên uống gấp rưỡi so với bình thường. Các loại nước khoáng tinh khiết, nước đun sôi để nguội thì đều uống được.

thiếu nước ối khi mang thai 2

Các mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai nên uống thật nhiều các loại nước vào nhé nhằm tăng lượng nước ối trong bụng

Trong trường hợp thai nhi đươc 34 tuần, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai nên uống ít nhất 2 lít sữa mỗi ngày, uống thêm nước dừa, nước cam hay chanh để tạo nước ối. Hơn thế nữa, các mẹ bầu khi nghỉ ngơi thì lưu ý nằm nghiêng sang trái để hệ thống tuần hoàn ở tử cung được giải phóng, tránh tử cung chèn vào mạch máu.

thiếu nước ối khi mang thai 3

Mẹ bầu thiếu nước ối khi mang thai nên nằm nghiêng sang trái để tránh tử cung bị chèn ép vào mạch máu nhé.

Các mẹ cũng nên mua những chiếc gối hình chữ U như hình để ngủ được thoải mái hơn. Nếu mẹ bầu tháy bụng nhỏ dần, thai nhi ít hoặc giảm cử động hay có dịch chảy ra từ âm đạo thì nên đến ngay bệnh viện để xác định. Để lâu con rất dễ tử vong gây trường hợp thai lưu rất đáng tiếc.

Nguồn: bệnh viện Hồng Ngọc

Những bài viết hay các mẹ nên tham khảo:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0