Tiết lộ chuyện ít ai biết về món panchan của người Hàn

Ngày cập nhật:13/08/2016

Panchan là món ăn Hàn Quốc được sử dụng phổ biến trong mỗi bữa ăn. Tuy là món ăn phụ nhưng đằng sau đó cũng là cả một câu chuyện đầy bất ngờ


Mục lục

Những ai yêu thích ẩm thực Hàn Quốc chắc hẳn đều biết đến món panchan thần thánh. Đây là một món ăn kèm thường được đặt trong những đĩa nhỏ xíu. Món ăn này xuất hiện khắp mọi nơi, từ những bữa ăn gia đình đơn giản cho đến những bữa ăn sang trọng tại các nhà hàng. Tuy là một món phụ nhưng lại không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Đằng sau mỗi món panchan là cả một câu chuyện.

Nguồn gốc của món Panchan - Một câu chuyện "ngược đời"

Panchan là một thuật ngữ mà người Hàn Quốc dùng để chỉ các món ăn kèm trong mỗi bữa ăn. Là một món ăn phụ nhưng Panchan cũng có một lịch sử lâu đời và trải qua nhiều thăng trầm, biến cố.

Đệ Nhất Nướng ảnh 1

Kimchi cũng là một trong những món panchan được sử dụng phổ biến nhất trong mỗi bữa ăn

Theo nhiều ghi chép lưu lại rằng, panchan ngày nay là kết quả của ảnh hưởng Phật giáo vào khoảng giữa thời kì Tam Quốc. Vào thời điểm này, các nước đế quốc sử dụng đạo Phật như một loại tôn giáo chính trong nước. Đây cũng được coi như công cụ để chi phối đất nước Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Bởi là Đạo Phật nên việc cấm tiệt các món thịt trong mỗi bữa ăn, chính vì vậy, rau củ trở thành nguồn thực phẩm thiết yếu của mỗi gia đình. Trải qua một quá trình dài, những món ăn tưởng chừng như đơn sơ, mộc mạc giúp dân chống đói lại trở thành một món đặc sản để dâng lên cho các vị vua và hoàng thân quốc thích.

Đệ Nhất Nướng ảnh 2

Mỗi món ăn của Hàn Quốc đều mang một hương vị khác nhau

Mãi cho tới khi cuộc chiến xâm lược Mông Cổ kết thúc thì luật lệ “cấm thịt” như một loại thực phẩm mới được bãi bỏ. Từ đó trở đi, thịt mới dần xuất hiện lại trong mỗi bữa ăn của người dân Hàn Quốc. Tuy nhiên, 6 thế kỉ đô hộ không phải là ngắn và vết tích của nó không thể xóa mờ. Panchan không những không bị biến mất mà ngày càng được hoàn thiện với nhiều hương vị hấp dẫn hơn.

Đệ Nhất Nướng ảnh 3

Các món panchan ngày càng đa dạng

Số lượng panchan thể hiện sự trang trọng của mỗi bữa ăn

Vô cùng cầu kì trong chuyện ăn uống, người Hàn Quốc luôn đề ra những quy tắc riêng trong việc sử dụng thức ăn. Điển hình là quy tắc “Bansang”. Đây là một quy tắc sắp xếp thực phẩm trên bàn ăn. Một “bansang” bao gồm “bap” (trong gimbap hoặc bibimbap ý ^^) – đây là phần tinh bột chính, thường à cơm, tiếp theo là “guk” hoặc “tang” ý chỉ các món súp, gochujang, ganjang, jjigar và kim chi.

Đệ Nhất Nướng ảnh 4

Số lượng panchan thể hiện sự trang trọng của bữa ăn

Phụ thuộc vào số lượng món panchan trên bàn mà người hàn sẽ có những cách gọi khác nhau. Chẳng hạn có 3 món panchan thì sẽ được gọi là 3 cheop, tương tự như vậy là 5 cheop, 7 cheop, 9 cheop, 12 cheop,….

Thông thường, những bữa ăn càng trang trọng thì số panchan trong bữa ăn ngày càng nhiều. Với bansang 12 cheop thì chỉ được sử dụng trong ẩm thực cung đình Hàn Quốc.

Đệ Nhất Nướng ảnh 5

Đây luôn là món ăn kèm không thể thiếu trên bàn ăn của người Hàn

Panchan được chia làm nhiều kiểu chế biến khác nhau. Mỗi loại lại bao gồm nhiều món nhỏ hơn. Kiểu chế biến chính thường là kimchi, namul, bokkeum, jorim, jjim và jeon. Tỉnh Jeolla được coi là nổi tiếng nhất về mức độ phong phú của panchan trong mỗi bữa ăn.

Thưởng thức bữa ăn 12 cheop tại Đệ Nhất Nướng

Tìm những nơi để thưởng thức panchan thì không khó. Nhưng để tìm một địa chỉ có tới 200 loại panchan thì cũng chẳng hề dễ chút nào. Nếu như tại Hàn Quốc ngày xưa, chỉ có những bữa ăn cung đình mới được sử dụng 12 món panchan thì ngày nay, đến với Đệ Nhất Nướng, bạn sẽ được thưởng thức những bữa ăn mang tầm “thượng đế”.

Đệ Nhất Nướng ảnh 6

Panchan tại Đệ Nhất Nướng

Không chỉ mang sự đa dạng, panchan tại Đệ Nhất Nướng còn được các đầu bếp tại đây còn gia giảm chút vị cay và chua của panchan để phù hợp hơn với người dân Việt Nam. Từ đó có thể giúp cho thực khách có thể thưởng thức được tất cả các món ăn, tận hưởng được hương vị trọn vẹn nhất.

Đệ Nhất Nướng ảnh 7

Ăn kèm với thịt nướng thì đúng là tuyệt cú mèo

Đệ Nhất Nướng quả không hổ với danh hiệu đệ nhất. Không chỉ mang thực đơn panchan phong phú, nơi đây còn được nhiều thực khách yêu thích bởi sự đa dạng của những món nướng. Hơn 40 món nướng của nhà hàng được chế biến từ các loại thịt bò Mỹ, thịt lợn, thịt gà cho đến các loại hải sản tươi rói như tôm, mực, cá được tẩm ướp loại nước sốt đặc trưng đậm đà.

Đệ Nhất Nướng ảnh 8

Sự đa dạng panchan tại Đệ Nhất Nướng khiến bao thực khách siêu lòng

Món nướng ngọt tự nhiên, thơm thơm, béo béo kết hợp cùng với vị chua cay của panchan vừa giúp giảm độ ngấy cho món ăn, lại vừa mang đến sự kích thích cho vị giác, giúp cho thực khách có thể ăn no mà không hề biết chán. Trong tiết trời thu se se lạnh, được ngồi nhấm nháp những hương vị lẩu nướng kèm với 200 loại pan chan thay đổi theo ngày, được quây quần bên bạn bè, người thân thì chẳng cón gì tuyệt vời hơn nữa.

>>> Xem ngay thực đơn đa dạng cùng chương trình ưu đãi cực hấp dẫn tại Đệ Nhất Nướng

Một số địa điểm ăn uống đáng tham khảo:

Nhắc là thèm mẹt gà tuyết độc nhất vô nhị tại Việt Nam

- Khám phá địa điểm - Nơi các sao Việt chọn mặt gửi vàng

Chuyện lạ: Ăn theo cách đại gia, trả theo giá vỉa hè


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0