7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán

Ngày cập nhật:17/08/2016

Nếu bạn đã chán cơm canh rau thông thường, thử đổi gió với công thức làm 7 món cơm ngon dưới đây đảm bảo sẽ đứng ngồi không yên vì độ tuyệt vời của chúng.

Đến thăm ngay Hẻm Quán - Xã Đàn để ring ngay ưu đãi cực khủng chỉ có trong tuần này
Top 10 nhà hàng buffet ngon nhất ở Royal City


Mục lục

1. Cơm chiên kim chi

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 1

Nguyên liệu: 1 tô cơm trắng, 2 cây xúc xích, 1/4 củ hành tây, 1 cây hành lá, 50gr kim chi, 2 quả trứng gà, 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh dầu vừng (mè), 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm ngon.

Thực hiện:

- Thái hạt lựu tất cả nguyên liệu hành tây, hành lá và kim chi.

- Cơm trắng xới tơi ra để nguội. - Cho dầu ăn vào chảo, đập 1 quả trứng vào chiên mỏng, xắt hạt lựu.

- Tiếp tục phi thơm hành tây và đổ cơm trắng vào đảo đều.

- Nêm nước mắm, hạt nêm, kim chi vào cơm, trộn đều tay cho ngấm gia vị. Thêm xúc xích cắt lát mỏng, hành lá, chút xì dầu, dầu vừng vào đảo lại lần nữa, nhấc chảo xuống.

2. Cơm nắm vị nấm

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 2

Nguyên liệu:  2-3 cây nấm đông cô, ½ củ cà rốt, tỏi, gừng, muối, tiêu, mè, dầu mè,1 muỗng cà phê dầu ô-liu, 2 bát cơm chín

Cách làm cơm nắm vị nấm:

Bước 1: nấm, cà rốt cắt hạt lựu Tỏi, gừng băm nhỏ.

Bước 2: đặt chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng dầu ô-liu. Cho tỏi và gừng vào đảo đều, thêm 1 chút nước. Sau đó cho nấm vào đảo đến khi chín.

Bước 3: đổ tất cả ra bát rồi cho gia vị, tiêu, mè, dầu mè vào đảo đều với cơm.

Bước 4: đeo bao tay, nắm cơm thành từng nắm nhỏ vừa ăn.

3. Cơm gà nướng

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 3

Nguyên liệu:

– Cơm gà: 2 chén gạo ngon, nước dùng gà, 3 tép tỏi to, chút bột nghệ.

– Gà nướng: 4 đùi hoặc cánh gà, muối, tiêu, tỏi băm, 1 thìa canh bơ mặn hoặc magarine, 1 thìa canh mật ong.

– Gỏi bắp cải: nửa cái bắp cải cỡ vừa, 1 củ cà rốt, rau răm, muối, tiêu, nước mắm, chanh, đường.

Cách làm:

– Gà nướng: đùi (cánh) gà xát muối rửa sạch lau khô rồi ướp với muối, tiêu và tỏi băm nhuyễn cho thấm (có thể ướp qua đêm trong tủ lạnh). Khay nướng lót giấy bạc và phết một lớp dầu ăn mỏng rồi đặt đùi gà lên.

– Bơ đun chảy hòa với mật ong rồi phết đều lên đùi gà, sau đó cho cả khay vào lò nướng đã được làm nóng ở nhiệt độ 200 độ C để nướng (cả lửa trên và lửa dưới). Khi nướng được 20 phút thì lấy khay gà ra và tiếp tục phết nước bơ và mật ong lên gà và lại cho vào lò nướng tiếp đến khi gà chín vàng đều, thời gian nướng tổng cộng khoảng 40 – 45 phút tùy theo đùi gà to hay nhỏ.

– Gỏi bắp cải: bắp cải bào mỏng, rửa sạch rồi cho ra rổ cho ráo nước, rắc lên bắp cải 1 thìa canh đường và 1 thìa nhỏ muối, để một lúc cho bắp cải ỉu và ra bớt nước. Cà rốt gọt vỏ bào sợi mỏng rồi ướp với chút đường. Rau răm rửa sạch cắt nhỏ.

– Nước mắm pha: 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, nước cốt 1 quả chanh nhỏ trộn đều.

– Vắt bắp cải và cà rốt cho ra bớt nước rồi cho vào tô trộn, tiếp theo cho phần nước mắm pha vào trộn đều cho thấm, cho rau răm cùng hạt tiêu vào trộn đều, nêm nếm lại cho vừa ăn sao cho gỏi có vị chua ngọt là được.

– Nấu cơm gà: gạo vo sạch rồi ngâm nước khoảng 30 phút cho mềm, sau đó cho ra rổ để cho ráo nước. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Nước dùng gà có nêm gia vị đun nóng.

– Bắc nồi nấu cơm (nên dùng nồi chống dính) lên bếp để lửa to vừa, cho khoảng 1 thìa canh dầu ăn vào nồi đun nóng rồi cho tỏi vào phi vàng. Tiếp theo cho chút bột nghệ vào đảo đều rồi cho gạo vào xào khoảng 5 phút cho đến khi gạo trở đục thì cho nước dùng gà đun nóng vào sao cho cao hơn mặt gạo khoảng nửa đốt ngón tay (lượng nước ít hơn so với nấu cơm thường). Đảo đều gạo với nước rồi đun sôi khoảng 1 phút, sau đó hạ lửa thật nhỏ và đậy nắp nồi lại để nấu cho đến khi cơm chín. Chú ý thỉnh thoảng mở nắp nồi dùng đũa đảo cho cơm chín đều.

– Nếu dùng nồi cơm điện thì sau khi xào gạo xong các bạn cho gạo đã xào vào nồi cơm điện cùng với nước dùng gà và đậy nắp bật nút nấu bình thường.

– Trình bày: cho cơm vào bát và ém lại cho chặt sau đó úp cơm ra đĩa, bên cạnh để gà nướng kèm gỏi bắp cải. Ăn kèm với xì dầu ngon và ớt tươi (nếu thích ăn cay).

4. Cơm nắm chua ngọt

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 4

Chuẩn bị nguyên liệu làm cơm nắm chua ngọt:

- Cơm: 2 bát

- Hành tây: 1/2 củ

- Cà rốt: ½ củ

- Bí ngòi: ½ quả

- 4 thìa sốt cà chua

Cách làm cơm nắm chua ngọt:

Bước 1: thái nhỏ các loại rau củ

Bước 2: cho vào xào với một chút muối và hạt nêm

Bước 3: cho cơm và xốt cà chua vào trộn đều. Đừng nấu cơm nhã quá sẽ nhanh thiu đấy nhé.

Bước 4: dùng bọc thực phẩm sạch nắm cơm lại thành từng nắm vừa ăn.

Có thể bạn quan tâm

   • Hẻm Quán - Chùa Hà đang có ưu đãi cực hot, bạn biết chưa?

   • Muốn ăn hải sản bạn không thể bỏ qua top 10 nhà hàng hải sản nức tiếng ở Hà Nội này

5. Cơm cháy chà bông

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 5

Nguyên liệu làm cơm cháy chà bông:

- Gạo nếp : 500g

– Nước : 400g

Gia vị trộn cơm nếp :

– Hành lá thái nhỏ : 100g

– Nước mắm : 1 thìa canh

– Đường : 2 thìa canh

– Hạt nêm : 1 thìa canh

– Tiêu : 1 thìa cà phê

– Dầu ăn : 2 thìa canh

Gia vị phết mặt cơm :

– Nước : 1 thìa canh

– Đường : 1 thìa cà phê

– Nước mắm : 1 thìa canh

– Ớt bột : 1/2 thìa cà phê

Các bước thực hiện:

Bước 1: Nấu cơm nếp

Gạo nếp vo sạch, đổ vào nồi cơm điện, cho nước vừa sấp mặt gạo, pha thêm vào 1 thìa canh dầu ăn và 1 thìa cà phê bột nêm, khuấy đều rồi nấu như nấu cơm bình thường.

Bước 2: Trải cơm nếp đã nấu chín ra khay thành một lớp mỏng. Các bạn có thể dùng tay để ép cơm hoặc 1 cái chai sạch lăn đều qua cơm nếp để cơm được ém chặt xuống khay. Sau khi cơm đã nguội, dùng túi nilon bọc thực phẩm bọc kín khay cơm nếp rồi cho vào tủ lạnh để qua đêm (cho cơm vào tủ lạnh sẽ làm cơm nếp se lại, cứng cáp, dễ sấy và tiết kiệm thời gian sấy trong lò rất nhiều).

Bước 3: Ngày hôm sau, mang cơm nếp ra cắt thành từng miếng vừa ăn rồi xếp cơm lên lên khay, sấy trong lò nướng ở 120 độ C khoảng 45 phút.

Bước 4: Trở mặt cơm nếp rồi sấy khoảng 30- 40 phút cho cơm nếp khô hoàn toàn. Lúc sấy, các bạn dùng cây đũa kênh cửa lò để hơi nước thoát ra, cơm sẽ mau khô hơn. Nếu không có lò sấy, có thể bọc kín khay cơm nếp rồi phơi ra ngoài trời nắng trong vòng 1 – 2 ngày để cơm khô tự nhiên.

Bước 5: Cho dầu vào chảo sâu lòng đun ở lửa vừa. Khi dầu nóng già, các bạn vặn lửa nhỏ xuống một chút, thả từng miếng cơm nếp vào chiên vàng đều 2 mặt rồi vớt cơm ra và để lên rổ có lót giấy thấm dầu (Muốn biết dầu đã nóng già hay chưa thì đợi khi dầu đã nóng, bẻ một mẩu nhỏ cơm nếp thả vào chảo dầu. Thấy miếng cơm nếp nở bung ra và nổi lên ngay là dầu đã đủ nóng để chiên).

Bước 6: Pha nước mắm đường theo tỉ lệ 3 thìa canh nước mắm + 3 thìa canh đường + 3 thìa canh nước lọc rồi khuấy đều thành hỗn hợp nước mắm mặn ngọt vừa sánh. Sau đó, các bạn cho thêm 1 thìa canh ớt bột vào nước mắm đã pha rồi khuấy đều lại lần nữa là xong.

Bước 7:

– Rửa sạch hành lá, để ráo rồi cắt nhuyễn. Sau đó, các bạn lấy 1/2 chén dầu cho vào chảo, đợi chảo nóng thì cho hành vào, đảo nhanh tay và tắt bếp ngay khi hành lá vừa chuyển qua màu xanh đậm, có mùi thơm.

– Xếp cơm cháy vừa chiên xong lên khay, rưới 1 lớp nước mắm đường, 1 lớp mỡ hành rồi rắc chà bông đều lên trên cùng là xong.

6. Cơm nắm nhồi phô mai chiên

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 6

Nguyên liệu:

- 260g gạo dẻo nấu chín

- 340g phô mai mozzarella bào nhỏ (hoặc hỗn hợp các loại phô mai Ý)

- 60g phô mai parmesan bào nhuyễn

- 2 quả trứng lớn, đánh tan

- 1 quả ớt chuông đỏ, bỏ hạt, thái thật nhỏ

- 130g bột chiên xù

- 5ml dầu ăn

- 3 nhánh hành lá thái nhỏ

- Muối, tiêu

- Bột mì (để áo bên ngoài)

Cách làm:

Bước 1: Xới cơm ra tô và trộn cùng 1 ít hạt quinoa. Nếu không có, bạn có thể thay thế bằng một ít vừng rang.

Bước 2: Xào sơ hành lá, ớt chuông với một chút dầu trong chảo.

Bước 3: Cho phần nhân vừa xào và các loại phô mai bào nhuyễn vào trong bát tô cơm, trộn đều.

Bước 4: Nắm cơm thành những viên tròn nhỏ có kích thước bằng nhau.

Bước 5: Lăn cơm qua 1 lớp bột mì và nhúng từng viên vào tô trứng đã đánh tan.

Bước 6: Tiếp tục lăn qua lớp bột chiên xù.

Bước 7: Cuối cùng, rán chín những viên cơm trong chảo ngập dầu. Nhanh tay đảo đều để các viên cơm có được lớp vỏ ngoài vàng giòn.

7. Cơm sen xá xíu

7 món cơm ngon khiến cơm nhà không bao giờ nhàm chán ảnh 7

Nguyên liệu gồm có: 250g gạo Đậu Hà lan, 50 g Hạt sen tươi, 150 g Nấm đông cô, 10 g Cà rốt, 50 g Tôm khô, 50 g Thịt xá xíu, 150 g Lá sen tươi, 1 Lạp xưởng, 50 g Gia vị: đường, muối, hạt nêm, Tỏi 10 g

Các khâu chế biến:

- Hạt sen tươi: rửa sạch, luộc chín với chút xíu muối.

- Đậu Hà Lan rửa sạch, luộc chín với 1 chút xíu muối.

- Nấm đông cô ngâm với nước ấm cho nở to, rửa sạch, cắt hạt lựu.

- Tôm khô rửa sạch, luộc chín.

- Cà rốt rửa sạch, cắt hạt lựu, luộc chín với chút xíu muối.

- Lạp xưởng rửa sạch, luộc chín,cắt hạt lựu.

- Thịt xá xíu cắt hạt lựu.

- Tỏi băm nhuyễn.

- Lá sen sửa sạch, để ráo.

- Đặt chảo lên bếp, chảo nóng thì cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, dầu sôi cho tỏi băm nhuyễn vào phi đến khi thơm vàng rồi cho lần lượt các nguyên liệu đã sơ chế vào đảo đều tay (tôm khô, lạp xưởng, nấm đông cô, thịt xá xíu, cà rốt, đậu hà lan, hạt sen). Nêm vào 2 muỗng cafe đường, 2 muỗng cafe hạt nêm, 1/2 muỗng cafe muối, tiếp tục đảo đều tay khoảng 2 phút là được.

- Cơm chín, dùng đũa xới cơm cho tơi rồi cho ra thau sạch. Cho nhân vừa xào xong vào và trộn đều.

- Chuẩn bị 1 cái tô to có đường kính khoảng 20cm. Lau khô lá sen rồi đặt vào trong tô (đặt mặt có gân lá ở phía dưới). Để khi mở cơm ra thêm phần đẹp mắt, rải 1 ít hạt sen vào trước rồi mới cho cơm vào. Khi cơm đã đầy ngang miệng tô thì túm phần thừa của lá sen lại và dùng tăm để ghim chặt.

- Mặc dù tất cả các nguyên liệu đều đã được làm chín, nhưng công đoạn hấp cơm lại là công đoạn không thể thiếu để tạo nên hương vị cho món ăn này. Dùng 1 nồi thủy tinh to, cho vào nồi khoảng 1 lít nước, đặt tô có gói cơm vào, đậy nắp, và hấp cách thủy với thời gian 12 phút.

Chúc các bạn ngon miệng.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0