Xấu hổ khi người Việt giành nhau ăn ở nhà hàng buffet

Ngày cập nhật:15/06/2016

Đại diện đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã phải cúi người xin lỗi các quan khách khi người Việt tranh giành nhau ăn ở một nhà hàng buffet trong dịp kỉ niệm 2.9.


Mục lục

Hình thức tiệc Buffet xuất phát từ hình thức tiệc đứng của người Pháp vào giữa thế kỷ 17. Những món ăn ban đầu chỉ là nhưng món đơn giản như: cà phê, rượu, trà; thức ăn thì có khoai tây, thịt gà, tôm, bánh mì, bánh ngọt và kem.

Còn ở Việt Nam thì hình thức buffet mới chỉ phổ biến được khoảng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên thật đáng xấu hổ khi nghĩ về hình ảnh người Việt Nam đi ăn buffet. Mình xin chia sẻ vài câu chuyện về chuyện người Việt đi ăn buffet để mọi người cùng nhau suy ngẫm và bình luận.

Những hình ảnh xấu muốn quên đi khi người Việt ăn buffet

Ông Trương Văn Món (Giám đốc trung tâm UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn văn Hóa Chăm) đã rất xấu hổ khi chia sẻ câu chuyện "người Việt ăn buffet" với báo Đất Việt vào ngày 2/9 hàng năm khi ông còn ở Malaysia công tác. Đại sứ quán Việt Nam ở Malysia tổ chức tiệc buffet rất lớn để mời các Đại sứ quán các nước khác và người lao động Việt Nam tới dự buổi lễ mừng ngày Quốc Khánh.

nhà hàng buffet 1

Hình ảnh người Việt chen chúc nhau giành chỗ để ăn miễn phí tại Hà Nội

Buổi lễ được tổ chức ngoài trời và đáng nhẽ ra nó sẽ thật hoàn hảo, nếu người Việt Nam có lòng tự trọng và ý thức cao hơn trong việc ăn uống cũng như hành xử. Khi buổi lễ còn chưa kết thúc người Việt ta như ong vỡ tổ ào ra tranh nhau gắp lấy gắp để thức ăn, một khung cảnh không thể hỗn loạn hơn được nữa. Thậm chí, các khách mời nước ngoài không có gì để ăn.

Vì quá xấu hổ và vì danh dự quốc gia, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia phải cúi người và chắp tay xin lỗi các quan khách tại bữa tiệc. Những tưởng sự việc này chỉ diễn ra vào năm đó thôi, ai ngờ năm nào cũng vậy. Ông Món ngán ngẩm kể lại.

Chắc hẳn cũng nhiều người chưa quên video quay lại cảnh người Việt tranh nhau hết sạch khu để tôm và hào (hàu) sống trong vòng 16 giây ở một nhà hàng Buffet trên đường Kỳ Đồng, Sài Gòn năm 2012.

nhà hàng buffet 2

Thực khách chen nhau lấy tôm tại nhà hàng Buffet ở Kỳ Đồng

Khi một nhân viên mang một thùng tôm nhỏ ra để phục vụ khách hàng, ngay lập tức đám đông xúm vào và giành nhau đến từng con tôm một. Thậm chí các vị khách này còn hò hét, la ó và vồ vập lao tới để giành đồ ăn. Họ nhanh đến mức mà người phục vụ vưa trút đồ ăn xuống chưa kịp thoát khỏi vòng vây.

Độc giả Nguyễn Báu chia sẻ lại câu chuyện khiến anh sửng sốt tột độ khi nhìn thấy một tấm bảng do nhà hàng buffet Thái viết riêng cho thực khách Việt với nội dung sau: “Xin vui lòng ăn bấy nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cảm ơn.”

nhà hàng buffet 3

Tấmbảng nhà hàng buffet Thái viết riêng cho thực khách Việt

Nhà hàng rất đông khách, ai cũng phải xếp hàng đợi đến lượt để lấy đồ ăn. Bỗng tự nhiên ở đâu ra một cặp đôi người Việt ùa tới chen ngang lấy đến 5 con hào, trong khi người phục vụ đang tách từng con hào cho từng người một. Các vị khách khác chỉ biết lắc đầu cười trừ.

Người Việt ta nên biết cách ăn buffet đúng

Từ những câu chuyện trên, người Việt nên xem lại văn hóa khi đi ăn buffet của mình để tránh những hình ảnh chưa đẹp. Ngoài ra, hình ảnh Việt Nam ta cũng sẽ đẹp hơn trong mắt người nước ngoài.

nhà hàng buffet 4

Hình ảnh đẹp khi người Việt đi ăn buffet

Một vài chú ý khi đi ăn ở nhà hàng buffet:

- Nên xếp hàng tới lượt để lấy đồ ăn, không chen chúc hay lấn hàng

- Ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, nên lấy mỗi món một chút để thưởng thức được nhiều món và dành thức ăn lại cho nhiều người khác

- Không nên ngại đi hay di chuyển nhiều để chọn món

- Thử trước một món lạ nếu ngon thì lấy thêm, tránh không hợp khẩu vị

- Không đứng quá lâu ở một quầy để cơ hội cho người khác còn gắp

Một số nhà hàng buffet giá rẻ, sang trọng và rất lịch sự mọi người có thể tham khảo như: Tân Hoa Cau, Pachi Pachi, Buffet Con Voi Vàng, Buffet Blue Diamond Hotel, Buffet Rồng Vàng, vv.

>>> Những nhà hàng buffet này đâng giảm giá mạnh trong tuần này đó các bạn

Tác giả: Blue

Những bài viết hay bạn nên đọc:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0