Trồng nấm kim châm từ rễ bỏ đi, sau 2 tuần là ăn được

Ngày cập nhật:15/12/2016

Bằng những nguyên liệu dễ tìm và cách làm đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự trồng nấm kim châm tại nhà để phục vụ cho các bữa ăn gia đình vào dịp Tết sắp tới.


Mục lục

Sợi nấm kim châm tươi sạch sau khi trồng

Nguyên liệu

– Bã cà phê

– Xô hoặc thùng nhựa

– Khóm nấm kim châm còn nguyên thân và rễ

– Túi nhựa

– Hộp nhựa

– Nước cất. Nếu sử dụng nước máy thì phải để ngoài ít nhất 48 tiếng để bay hết hơi clo

Bột cà phê để trồng nấm kim châm


Các bước trồng

Bước 1: Nếu bạn cần thời gian để thu thập bã cà phê thì bạn hãy cho phần đã thu được vào hộp nhựa rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để chúng không bị mốc. Trước khi sử dụng bã cà phê để trồng nấm, bạn hãy lấy bã cà phê ra khỏi tủ lạnh, để ở nhiệt độ thường trong khoảng 24 giờ.

Bảo quản bã cà phê trong tủ lạnh

Bước 2: Sau đó, bạn đổ bã cà phê vào khoảng nửa thùng nhựa hoặc xô. Bạn kiểm tra nếu bã cà phê bị khô thì cho thêm ít nước vào cho đủ độ ẩm. Chú ý không nên cho quá nhiều nước để tránh tình trạng ứ đọng.

Đổ bã cà phê ra tử lạnh và làm tăng độ ẩm

Bước 3: Bạn dùng dao cắt riêng phần thân và rễ của khóm nấm kim chi. Phần thân dùng để chế biến như bình thường, phần rễ giữ lại để trồng nấm.


Nấm kim châm được cắt bỏ rễ

Bước 4: Bạn tách bộ rễ nấm kim châm thành những phần nhỏ. Sau đó, bạn dùng tay nhẹ nhàng đặt vào trong phần bã cà phê sao cho vừa ngập gốc.

Đổ bã cà phê vào xô nhựa để bảo quản

Nếu lượng bã cà phê đủ dùng, bạn có thể đổ đầy thùng, cách miệng thùng khoảng 2.5 cm. Nếu không bạn hãy đục khoảng 5-6 lỗ nhỏ xung quanh thành xô để khí CO2 sản sinh trên bề mặt giá thể được thoát ra ngoài, tránh làm hỏng nấm.

Đục lỗ xô nhựa đựng bã cà phê để thoát khí CO2

Bước 5: Bạn che xô lại bằng túi nhựa trong suốt và không quên đục một vài lỗ thủng để khí thoát ra. Khi nấm bắt đầu phát triển, bạn có thể bỏ túi nhựa ra.

Che miệng xô bằng túi ni lông đẻ trồng nấm

Bạn tiến hành phun sương 2 lần/ngày để nấm phát triển nhanh hơn. Trong khoảng 1-2 tuần, bạn sẽ nhận thấy nấm mọc lên nhanh chóng.

- Khi nấm dài 15cm, bạn có thể thu hoạch trong giai đoạn đầu tiên. Sau khi thu thập nấm, tiếp tục duy trì nhiệt độ khoảng 13 0 C. Chỉ sau khoảng 3-4 ngày, nấm kim châm sẽ mọc tiếp lứa thứ hai. Toàn bộ thời gian sinh trưởng kéo dài khoảng 75 - 90 ngày.

nấm kim chi tươi ngon khi thu hoạch

Chúc các bạn thành công.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0