Sử dụng thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại?

Ngày cập nhật:04/09/2020

Nhiều người có thói quen sử dụng thực phẩm đóng hộp cho các chuyến du lịch, picnic hay đơn giản chỉ là một cách tích trữ đồ ăn, tiết kiệm thời gian chế biến. Tuy nhiên, họ lại không biết những nguy cơ tiềm ẩn phía sau mà đồ hộp mang lại!


Mục lục

Thực phẩm đóng hộp là thực phẩm bảo quản trong thời gian dài theo phương pháp đóng hộp. Quy trình đóng hộp gồm: chế biến, niêm phong và giữ ấm. Thức ăn sẽ được bảo quản an toàn từ 1-5 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Cùng phân tích mặt lợi và hại của đồ ăn đóng hộp dưới đây để có cái nhìn chi tiết về loại thực phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường này nhé!

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 1

Có thể thấy rằng, bất kỳ loại thực phẩm nào ngày nay cũng có thể đóng hộp được

Thực phẩm đóng hộp có lợi không?

Câu trả lời là có.

Chất dinh dưỡng trong thực phẩm đóng hộp

Trong một nghiên cứu, những người ăn trên 6 loại thực phẩm đóng hộp trong một tuần sẽ có thể hấp thu được nhiều hơn 17 chất dinh dưỡng thiết yếu, so với những người chỉ ăn dưới 2 loại thực phẩm đóng hộp một tuần.

Protein, carbohydrate và chất béo thường sẽ không bị ảnh hưởng bởi quá trình chế biến. Đa số các chất khoáng và các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, và K cũng sẽ được bảo toàn. Do vậy, các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, các loại thực phẩm giàu những chất dinh dưỡng trên vẫn sẽ lưu giữ được các chất đó sau khi được đóng hộp.

Do quá trình đóng hộp sẽ sử dụng nhiệt độ cao, nên một số loại vitamin tan trong nước, ví dụ như vitamin C và vitamin nhóm B có thể sẽ bị phá hủy. Đây là những loại vitamin nhạy cảm với nhiệt độ và không khí nói chung, do vậy, chúng cũng có thể sẽ bị mất đi trong quá trình chế biến, nấu nướng và bảo quản thực phẩm thông thường tại nhà. Mặc dù việc đóng hộp sẽ làm mất đi một vài loại vitamin nhất định, nhưng lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác, thậm chí có thể tăng lên.

Ví dụ, cà chua và ngô sẽ tiết ra nhiều chất chống oxy hóa hơn khi được làm nóng, do vậy, cà chua và ngô đóng hộp có thể sẽ là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt hơn cà chua và ngô tươi.

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 2

Thực phẩm đóng hộp cũng là nguồn cung cấp các vitamin và chất khoáng quan trọng

Thực phẩm đóng hộp có giá cả phải chăng, thuận tiện và không dễ bị hư hỏng

Thực phẩm đóng hộp là vô cùng thuận tiện và là cách để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn, trong trường hợp bạn quá bận rộn hoặc trong những chuyến đi chơi xa mà bạn không thể mang theo/không thể mua được những sản phẩm tươi sống. Hơn thế nữ, tại rất nhiều nơi trên thế giới thực phẩm không sẵn có, hoặc không an toàn, do vậy, thực phẩm đóng hộp là cách tốt nhất để đảm bảo việc cung cấp các thực phẩm, dinh dưỡng đa dạng cho cuộc sống. Và bởi thực phẩm đóng hộp có thể bảo quản được trong nhiều năm và thời gian để chuẩn bị món ăn lại rất ngắn, đó cũng là một lợi ích thực phẩm đóng hộp mang lại.

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 3

Trên thực tế, sản phẩm thực phẩm đóng hộp còn có giá rẻ hơn thực phẩm tươi sống

Thực phẩm đóng hộp gây tác hại gì?

Ăn thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm độc BPA

Chất Bisphenol-A (BPA) xuất hiện rất nhiều trong các thực phẩm đóng hộp. Một nghiên cứu ở 78 loại đồ hộp khác nhau cho thấy, hơn 90% đều có dư lượng BPA. Hầu hết các sản phẩm đóng hộp sẽ phủ một lớp nhựa bên trong để bảo quản thực phẩm và lớp phủ này có chứa BPA. Mặc dù có tác dụng giữ cho thực phẩm tươi sống nhưng lớp nhựa này rất nguy hiểm với sức khỏe.

BPA là nguyên nhân của nhiều vấn đề nghiêm trọng như rối loạn thần kinh, vô sinh, tiểu đường loại 2, ung thư, béo phì và nhiều bệnh hiểm nghèo khác. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả, những người ăn súp đóng hộp năm ngày, thì mức BPA trong nước tiểu tăng hơn 1000%.

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 4

BPA cũng thường có nhiều hơn trong các loại thực phẩm như cà chua đóng hộp vì làm tăng độ chua của sản phẩm nhưng đồng thời đầu độc vào thực phẩm nhiều hơn

Đồ ăn đóng hộp có liên quan đến ung thư

Theo nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Ung thư Thế giới, các loại thịt chế biến sẵn và đóng hộp có liên quan trực tiếp đến ung thư. Tốt nhất nên tránh xa tất cả các loại thịt chế biến sẵn vì chúng dễ làm từ các loại thịt không đảm bảo.

Đồ ăn đóng hộp có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm

Đồ hộp có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum nếu quá trình đóng hộp không kỹ. Vi khuẩn này có thể gây bại liệt và tử vong. Dù hiếm gặp, nhưng đa số trường hợp nhiễm C. botulinum là do đóng hộp thô sơ ở nhà, còn ở nhà máy rất hiếm gặp.

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 5

Không bao giờ sử dụng đồ hộp bị phồng, bị móp hoặc bị rò rỉ

Đồ hộp chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản

Sử dụng đồ ăn đóng hộp đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể một lượng lớn chất bảo quản. Các loại chất bảo quản có thể tạo ra những tổn thương ở người già, trẻ nhỏ, những người đã và đang mắc bệnh.

Một số loại thực phẩm đóng hộp có chứa hàm lượng muối rất cao. Mặc dù không phải ai cũng sẽ gặp vấn đề khi tiêu thụ nhiều muối, nhưng với nhiều người, đó là một mối nguy hại với sức khỏe, ví dụ như những người bị tăng huyết áp. Thực phẩm đóng hộp cũng có chứa thêm đường. Quá nhiều đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật, bao gồm béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường typ 2.

Thực phẩm đóng hộp: Lợi có bất cập hại 6

Mặc dù có đọc kỹ nhãn mác của đồ ăn đóng hộp nhưng vẫn khó lòng phân biệt được đâu là chất có hại

Nguy cơ nhiễm độc kim loại từ thực phẩm đóng hộp

Các hộp đựng súp, cà chua và thậm chí cả lon bia đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này. Một số người có thể nói rằng lớp nhựa tráng bên trong sẽ ngăn cản nhôm hòa tan. Nhưng ngược lại sự thật là nó giúp giải phóng các gốc kim loại khi đun nóng và đóng gói.

Nếu thai phụ ăn nhiều đồ ăn đóng hộp có thể nguy hại đến sức khoẻ của mẹ và bé như rối loạn tiêu hóa và nặng hơn là dẫn đến sảy thai, đẻ non hoặc thai nhi tử vong

Đồ hộp chứa thực phẩm kém chất lượng

Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm đóng hộp không phải là thực phẩm dinh dưỡng khi được đóng gói trong các loại hộp và được đem bán cả một hoặc hai năm sau khi đóng gói.

Qua những phân tích trên có thể kết luận rằng, thực phẩm đóng hộp sẽ chỉ hữu ích với bạn trong trường hợp không thể mua thực phẩm như đi chơi xa hoặc bận rộn với công việc, chứ hoàn toàn không thể thay thế được cho những thực phẩm tươi sống. Đặc biệt, không nên lạm dụng quá vào đồ hộp để tránh những tác động tiêu cực đến sức khoẻ.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0