Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh

Ngày cập nhật:04/09/2020

Thực phẩm đông lạnh ngày càng trở nên phổ biến hơn trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách mua, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải quyết vấn đề trên!


Mục lục

5 lưu ý khi chọn lựa thực phẩm đông lạnh

Quan sát trạng thái đồ đông lạnh

Khi chọn hải sản, thịt hay các mặt hàng thực phẩm đông lạnh khác, bà nội trợ đừng quên quan sát trạng thái của sản phẩm trước khi quyết định mua. Việc quan sát này sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết được thực phẩm có được bảo quản ở nhiệt độ ổn định hay không và đã bị hư hại chưa, từ đó có thể chọn được thực phẩm mới nhất.

Chẳng hạn như với các loại thịt đông lạnh, nên chọn các loại thịt mà khi đóng gói chúng không bị kết dính lại với nhau, bên trong không có nước, không bị đóng đá hoặc kết băng. Những sản phẩm đông lạnh nếu bị đóng đá hoặc kết băng tức là đã được bảo quản ở nhiệt độ không ổn định, khiến thực phẩm bên trong bị kết dính lại với nhau. Khi có hiện tượng này xảy ra là sản phẩm có thể đã bắt đầu biến chất hoặc thậm chí sắp bị hỏng.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 1

Mẹo nhỏ là nên mua các sản phẩm đông lạnh được xếp ở phía dưới vì những thực phẩm này được bảo quản trong nhiệt độ khá ổn định

Hạn sử dụng, ngày sản xuất của thực phẩm đông lạnh

Bạn cần nắm được những thông tin chính như: hạn sử dụng, ngày sản xuất cụ thể… Tốt nhất, nên chọn những sản phẩm đông lạnh có ngày sản xuất gần nhất. Riêng với những thực phẩm đông lạnh có hạn sử dụng tới một vài tháng, chỉ nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Chú ý đến tên nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc đơn vị phân phối sản phẩm đông lạnh
Khi mua bất cứ thực phẩm đông lạnh nào từ thịt, cá, rau, tôm… phải biết rõ sản phẩm đó do công ty nào sản xuất, nhập khẩu hoặc phân phối. Khi mua những thực phẩm đông lạnh được nhập khẩu về, cần phải kiểm tra xem thực phẩm có nhãn mác đầy đủ không, xuất xứ từ đâu và có nhãn phụ bằng tiếng Việt hay không. Không nên mua những thực phẩm không có nguồn gốc hoặc mập mờ về nơi sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 2

Nên chọn mua sản phẩm của những nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh hoặc công ty thực phẩm đông lạnh uy tín

Quan sát cách thức đóng gói sản phẩm đông lạnh

Tất cả thực phẩm đông lạnh khi được bán ra thị trường đều được nhà sản xuất đóng khuôn công nghiệp rất ngay ngắn, không lộn xộn. Song song với đó, không nên chọn những sản phẩm đông lạnh đóng thủ công hoặc hàng không đảm bảo chất lượng thì thực phẩm bên trong sẽ được xếp rất lộn xộn, cẩu thả.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 3

Để nhận biết được thực phẩm đông lạnh là hàng mới hay hàng tồn được đóng gói lại, quan sát cách thức đóng gói của thực phẩm là cách để có thể phân biệt được

Tìm hiểu về nhiệt độ bảo quản thực phẩm đông lạnh cụ thể

Các mặt hàng thực phẩm đông lạnh như thịt, cá sẽ được bảo quản trong tủ có nhiệt độ từ -18 độ C trở xuống. Để biết chính xác nhất điều này, khách hàng có thể tự xác định bằng cách chủ động nhìn vào các đồng hồ đo nhiệt độ gắn trên các tủ bảo quản. Nếu còn phân vân, hãy hỏi trực tiếp người bán hàng để biết nhiệt độ bảo quản chính xác của thực phẩm mà bạn muốn mua.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 4

Không nên mua tích trữ đồ đông lạnh quá nhiều, chỉ mua vừa đủ ăn trong thời gian ngắn, nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh nên được trữ đông ở nhiệt độ nào?

Nhiệt độ bảo quản tốt nhất là – 18 độ C. Nhiều người thường bảo quản trong tủ đông hoặc tủ lạnh thì lưu ý không nên bỏ quá tải . Nhiều sản phẩm thịt tươi có thể hút độ lạnh rất nhiều làm cho nhiệt độ trong tủ không thể đạt đủ độ lạnh như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 5

Nhiệt độ đông lạnh ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của của chất lượng thực phẩm đông lạnh

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh khi mất điện

- Các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như bơ sữa, thịt, cá, thịt gia cầm không thể an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ không khí nên khi mất điện nên để nguyên trong tủ lạnh nếu có điện ngay.

- Với hoa quả và rau sẽ tươi lâu hơn ở nhiệt độ không khí vì thế nên bỏ ra khỏi tủ lạnh nếu không có điện ngay.

- Nếu biết sắp bị mất điện, bạn có thể chủ động đặt bộ điều chỉnh nhiệt của tủ lạnh đến mức nhiệt thấp nhất.

- Luôn đóng kín tủ lạnh, thực phẩm sẽ vẫn trong tình trạng đông lạnh ít nhất 1 ngày, thậm chí 2-3 ngày (tuỳ thuộc vào khả năng cách nhiệt).

Hạn sử dụng của thực phẩm đông lạnh

- Thịt bò tảng: 4-6 tháng; Thịt bò băm nhỏ: 3-4 tháng; Thịt thái lát/ xông khói/ xúc xích: 2-3 tháng; Thịt gia cầm (gà/ vịt): 4-6 tháng.

- Cá chứa dầu (cá ngừ, cá hồi): 3-4 tháng; Thủy sản có vỏ: 2-3 tháng; Cá nước ngọt: 2-3 tháng.

- Rau, củ, quả đã nấu chín và nghiền nhuyễn có thể bảo quản tối đa tới 6 tháng.

- Thức ăn đã chế biến: Súp hay nước sốt: 3 tháng; Bánh: 3-4 tháng.

- Các sản phẩm từ sữa: Bơ: 6 tháng; Phômai cứng: 4-6 tháng; Phômai mềm: 3-4 tháng; Kem: 3-4 tháng.

Cách sử dụng thực phẩm đông lạnh

Rã đông sản phẩm đông lạnh

Thực phẩm khi rã đông phải chế biến ngay và không nên tái đông trở lại. Tốt nhất nên rã đông tự nhiên, để ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, thoáng mát đến khi thực phẩm mềm như thực phẩm tươi sống. Có thể rã đông nhanh hơn bằng các dùng quạt thổi trực tiếp lên thực phẩm, hay có thể ngâm vào nước nhưng không cho thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với nước mà nên bọc trong túi nilon.

Những lưu ý khi chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh 6

Rã đông sản phẩm đông lạnh bằng lò vi sóng nhanh và tiện lợi nhưng không phải là phương pháp tốt trong mọi trường hợp

Không cấp đông lại thực phẩm lần 2

Việc cấp đông lại cho thực phẩm có thể phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng, thực phẩm chảy nước và biến chất. Nếu đã rã đông thực phẩm, bạn có thể lựa chọn cách chế biến chúng và chia thành nhiều phần nhỏ trước khi bảo quản lạnh chúng. Đối với khối thực phẩm lớn như gà, vịt… bạn nên có chia nhỏ thực phẩm trước khi cấp đông bởi trong khoảng thời gian rã đông vi khuẩn có thể phát triển ở phía bên ngoài thực phẩm trong khi phần giữa của chúng vẫn đông lạnh.

Hy vọng, với chia sẻ cách chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm đông lạnh ở trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch thực đơn ăn uống cho gia đình mỗi ngày vừa an toàn cho sức khoẻ, đảm bảo dưỡng chất mà lại tiết kiệm chi phí!

 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0