Những điều ĐẠI KỴ chăm sóc trẻ sơ sinh bạn cần phải biết

Ngày cập nhật:31/01/2024

Trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, có rất nhiều điều đại kỵ không nên làm cũng như mẹo dân gian hiệu quả để em bé luôn khỏe mạnh, ăn tốt.


Mục lục

Trong quan niệm dân gian Việt Nam, có rất nhiều điều kì bí không thể lí giải được trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng thực sự rất có hiệu quả và có những điều đại kị cha mẹ nên tránh để con luôn khỏe mạnh và ăn tốt. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không cổ súy.

1. Khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài

Theo quan niệm ngày xưa, khi cho bé ra ngoài, trong vòng 3 tháng 10 ngày đầu sau sinh nên chấm một ít nhọ nồi lên trán của đứa trẻ để tránh tà ma, vía dữ. Ở thời hiện đại, không có nhọ nồi thì mẹ chấm một ít son đỏ lên trán con thay cho nhọ nồi. Vì mới sinh vía của trẻ còn yếu nên khi gặp người lạ vía dữ, bé rất hay khóc. Ngay khi người lạ đi khỏi, cha mẹ có thể đốt vía để trẻ dừng khóc.

2. Khi trẻ bị ngã, dỗ mãi không nín

Trẻ ngã đau, dỗ mãi không nín thì cha mẹ nên vẩy nước vào nơi bẽ đã ngã. Bé thôi khóc và nín một cách kì lạ dù không ai dỗ. Trẻ em thường có bà mụ đỡ khi ngã nên cha mẹ đừng quá lo lắng khi bé ngã nhẹ.

trẻ sơ sinh 1

Các mẹ nhớ thoa ít son lên trán con khi đưa con ra ngoài đấy nhé!

3. Trẻ sơ sinh khóc đêm nhiều

Trẻ nhỏ hay khóc khi đêm về gọi là khóc dạ đề. Cha mẹ sang nhà hàng xóm mượn một con dao cũ, đã cùn quăng xuống gầm giường nơi trẻ nằm. Đến đêm bé sẽ dừng khóc, ngủ ngon lành.

4. Trẻ sơ sinh ngủ mãi không dậy

Khi bé ngủ không chịu dậy, mẹ hãy xin vài sợi tóc mai của người khác họ (không cùng huyết thống hay họ hàng). Cầm những sợi tóc này phe phẩy vào miệng trẻ, trẻ sẽ ngo nguậy tỉnh ngay sau đó.

5. Khi trẻ bị nấc cụt

Mẹ cho bé trai uống 7 ngụm nước nhỏ tương đương với 7 vía của bé trai, còn bé gái uống 9 ngụm tương đương với 9 vía của bé gái. Hoặc dùng ngọn lá trầu không dán vào giữa trán của bé.

trẻ sơ sinh 2

Trẻ khóc mãi không dứt, hãy quăng con dao xuống gầm giường

6. Khi khách đến thăm trẻ sơ sinh

Tuyệt đối phải biết ý khen bé “trộm vía”. Không khen bé béo mập, xinh đẹp vì như vậy bị gọi là quở. Quan niệm dân gian cho rằng như vậy trẻ sơ sinh sẽ lười bú, sút cân và đau ốm.

7. Lưu ý khi bồng bế trẻ sơ sinh

Không đưa con qua cửa sổ cho người khác ẵm bé vì sợ sau này bé hành nghề trộm cắp, cướp giật.

8. Trẻ sơ sinh khóc liên miên, dữ dội mãi không chịu nín

Quan niệm người xưa gọi đó là đau bão. Người mẹ nên ôm con ép vào bụng mình, nhờ một người khác quấn những sợi tóc của mình vào với nhau thành từng mớ rồi giật tóc. Bé sẽ hết khóc và ngoan trở lại.
9. Khi trẻ hắt hơi

Mỗi khi trẻ sơ sinh hắt xì hơi, ngươi lớn nên nói “Sống lâu trăm tuổi” để cầu chúc cho bé luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn.

10. Khi trẻ chậm lớn, còi cọc

Nếu bé chậm lớn, yếu ớt hay ốm đau thì cha mẹ nên bế đứa bé chui qua áo quan của cụ già bậc thượng thọ lúc đi đưa đám ma. Bé sẽ khỏe mạnh và ăn tốt hơn.

11. Không cho trẻ sơ sinh soi gương

Không nên cho trẻ soi gương vì bé sẽ sợ, hay khóc, hoảng loạn lúc đi ngủ. không nên để gương chiếc thẳng vào giường nơi em bé nằm.

Nguồn: emdep

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0