Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Ngày cập nhật:25/01/2018

Nhờ sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên nên từ đó văn hóa ẩm thực Nam Bộ rất phong phú, đa dạng và có những cái đặc sắc, rất riêng mà không nơi nào có được.


Mục lục

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, trù phú nên ẩm thực miền Nam rất đa dạng, phong phú

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 1

Ẩm thực miền Nam vô cùng đa dạng và phong phú

Nói đến vùng đất Nam Bộ trù phú, người ta hay nói đến sự trù phú của vùng đất này về các nguồn lợi tự nhiên, vùng đất “làm chơi ăn thiệt”. Thật vậy, thiên nhiên nơi đây rất ưu đãi cho con người, con người không phải làm lụng nhiều mà vẫn có cái ăn, cái mặc quanh năm. Món ăn của người dân Nam Bộ gắn liền với các thực phẩm đến từ thiên nhiên một cách thuần túy điển hình như các loại cá tôm bắt từ ruộng đồng, sông nước hay các loại rau củ trồng vườn hoặc mọc tự nhiên khắp nơi.

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 2

Đủ các loại rau

Người miền Nam có thể ăn đủ các loại rau, từ rau đắng, rau dềnh, rau răm, rau thơm, bồ ngót, mồng tơi, rau tập tàng, cải xanh, cải trời, tía tô, hành, hẹ, ngò gai, ngò rí,… đến các loại cây, đọt cây, các loại bông, như: bông điên điển, cù nèo, đọt vừng, lá xoài, lá các,… Trong số đó, có thứ dùng để ăn sống, có thứ dùng để nấu canh, có thứ luộc lên chấm với cá kho, thịt kho, hay nước chấm.

Sự độc đáo trong kết hợp gia vị và nguyên liệu của ẩm thực Nam Bộ

Khác với vị mặn của món ăn miền Bắc, hay cay nồng của món ăn miền Trung, người dân Nam Bộ chủ yếu ăn ngọt và thích vị ngọt, nơi đây cũng chính là xuất xứ của rất nhiều những món chè ngon nổi tiếng như chè bà ba, chè đậu, chè bắp,… Tuy nhiên, người miền Nam không chỉ ăn ngọt, mà vị của họ thường rất đặc biệt, đã mặn thì phải mặn quéo lưỡi như món kho quẹt, nước mắm chấm thì phải nguyên chất, còn khi ăn ớt thì dùng loại ớt cay xé lưỡi, ăn cắn nguyên trái thì mới gọi là đã,…

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 3

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 4

Hương vị món ăn rất rõ ràng và đậm đà

Bên cạnh đó, món gỏi và món trộn của miền Nam cũng đặc biệt được ưa. Những món ăn này dùng những nguyên liệu sống hoặc luộc chín rồi trộn với gia vị, sao cho có vị chua chua ngọt ngọt là được. Các món gỏi của miền Nam rất phong phú, thường là trộn với tôm, thịt, tai heo như món gỏi ngó sen tôm thịt, gỏi bưởi, gỏi xoài khô cá lóc, gỏi đu đủ,… Trong đó, món gỏi bưởi chua chua ngọt ngọt, ăn mãi không ngán là một trong những món ăn độc đáo của vùng đất Nam bộ.

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 5

Các món gỏi và trộn rất được yêu thích

Mỗi tỉnh thành của miền Nam lại có những món gỏi nổi tiếng khác nhau. Bạc Liêu, Cà Mau thì nổi tiếng với món gỏi bồn bồn, bồn bồn là loại cây cỏ mọc hoang dại ở vùng đất trũng, An Giang thì có món gỏi sầu đâu rất độc đáo mà không nơi nào có được. Lá, hoa sầu đâu có vị rất đắng được trộn với khô sặc rằn hay cá lóc rưới lên một ít nước mắm me chua ngọt, cực kỳ hấp dẫn.

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 6

Gỏi sầu đâu – đặc sản An Giang

Một nét đặc biệt nữa trong các món ăn của người dân Nam Bộ là tiêu. Tiêu đã trở thành loại gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn của người dân miền Nam, bằng chứng là trong hầu hết các món ăn từ kho đến nấu canh, người Nam đều nêm tiêu, tiêu không chỉ cay mà còn ngọt, nó làm cho món ăn thêm đậm đà và ngon ngọt hơn. Điều đó trở thành thói quen trong văn hóa ẩm thực của người dân miền Nam.

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 7

Cá lóc kho tiêu – món ăn trứ danh Nam Bộ

Phóng khoáng, giản dị trong cả cách thưởng thức món ăn

Về nơi ăn, người dân miền Nam rất dễ chịu, với những bữa cơm hàng ngày trong gia đình thì tùy điều kiện trong nhà rộng hay hẹp mà được bố trí nơi ăn sao cho hợp lí, có thể trên bàn thậm chí ngay trên sàn nhà. Tuy nhiên, khi có đám tiệc, người miền Nam thường rất coi trọng lễ nghi, vì vậy sẽ bày biện ở những nơi trang trọng, ấm cúng thể hiện sự hiếu khách của gia chủ. Đặc biệt, người dân Nam Bộ rất thích được ăn ngay nơi vừa chế biến, ví dụ như món cá lóc nướng trui, vừa nướng vừa ăn ngay bên cạnh để có thể thưởng thức hết cái vị tinh tế và tươi ngon của con cá vừa mới bắt lên.

Những đặc trưng khác biệt của văn hóa ẩm thực Nam Bộ 8

Gần gũi, giản dị mà phóng khoáng như chính con người nơi đây vậy

Ẩm thực miền Nam rất đa đạng và phong phú, không cầu kì trong khâu bày trí nhưng vẫn rất hấp dẫn bởi sự tươi ngon, dồi dào của nguyên liệu chế biến và mang một nét rất riêng không pha lẫn, điều đó làm nên những đặc trưng độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ.

_Ms. Sương Mai_ 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0