Nhót xanh cuốn bắp cải, món ăn chị em đang săn lùng

Ngày cập nhật:23/02/2017

Nhót xanh cuốn bắp cải, rau thơm chấm với nước chấm chẩm chéo là món ăn dân dã của người Thái nhưng lại đang được rất nhiều chị em tìm công thức làm.


Mục lục

Nhót là loại quả vô cùng quen thuộc, được nhiều chị em yêu thích từ lúc quả còn xanh cho tới khi chín. Nhót có hai loại cây cho quả khác nhau, một loại quả tròn có vị ngọt; một loại quả dài, có vị chua. Nhưng dù là ngọt hay chua thì nhót vẫn luôn là món ăn vặt mà các chị em “tôn thờ”.

Tuy nhiên, chẳng cần đợi những trái nhót chín mới có người thưởng thức, nhót khi xanh cũng là món ăn khiến nhiều người tìm kiếm, đặc biệt là nhót xanh chấm chẩm chéo của người dân tộc Thái.

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo 1

Hương vị nổi bật của món ăn có vị chua chát của nhót, vị tê cay, thơm nồng của gia vị, vị man mát của lá bắp cải quyện lại với nhau. Có lẽ đây chính là lý do mà nhót xanh chấm chẩm chéo lại được nhiều chị em săn lùng đến những vậy. Tham khảo ngay cách làm nhót xanh chấm chẩm chéo nhé!

Nguyên liệu:

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo 2

- Nhót xanh: 500g

- Bắp cải: nửa cây

- Rau mùi: 100g

- Lá tỏi tươi: 100g

- Gừng tươi: 1 nhánh

- Tỏi: 2 nhánh

- Củ đậu: 1 củ vừa

- Mắc khén: 1 thìa cafe

- Muối hạt to: 2 thìa cafe

- Đường: 1 cafe (hoặc bột ngọt)

- Ớt bột: 1 thìa café (có thể dùng ớt tươi nếu muốn)

Cách làm:

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo 3

- Chọn quả nhót xanh không quá già, không quá non, ăn được cả hạt là chuẩn nhất. Trước khi rửa, dùng 1 một miếng vải sạch lau hết phần vảy quả nhót đi rồi mới đem rửa sạch. Để cho nhót ráo nước sau đó cắt đôi quả nhót ra.

- Bắp cải tách bỏ phần cuống to, già chỉ lấy phần lá non. Rửa sạch cắt thành hình chữ nhật dài cho dễ gói

- Rau mùi nhặt bỏ dễ, á già rồi rửa sạch

- Lá tỏi tươi rửa sạch, cắt khúc dài 2-3cm

- Gừng rửa sạch, cạo vỏ thái chỉ

- Củ đậu cũng rửa sạch, bóc vỏ thái chỉ

- Cách pha nước chấm chẩm chéo:

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo 4

Cho mắc khén, muối, đường, ớt bột, một ít gừng, tỏi, 1 ít rau mùi vào giã nhuyễn.

Cách ăn:

- Lấy lá bắp cải ra đặt miếng nhót, 1 cọng rau mùi, 1 lá tỏi tươi, 1 lát gừng thái chỉ, 1 miếng củ đậu lên rồi cuộn lại chấm với chẩm chéo

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo 5

Đầu tiên bạn sẽ thấy vị ngọt hơi ngái của bắp cải tươi, sau đó là vị chua của nhót, hăng của lá tỏi tươi, vị cay của gừng và chẩm chéo… Sau tất cả, các vị này hòa vào nhau, cùng với vị phảng phất của rau thơm tạo ra một hương vị vô cùng đặc biệt, ăn một lại cứ muốn ăn thêm nhiều miếng nữa.

Lần đầu tiên nhìn thấy, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ: ăn uống kỳ cục, đặc biệt là cái vị của lá tỏi nó còn khó nhai hơn cả việc bạn nhai một tép tỏi sống… Thế nhưng, nếu bạn dám "nhắm mắt" ăn liều cũng chụm đầu vào rồi thử cuốn, thử chấm và xuýt xoa… chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy hối hận về thử thách này.

Theo eva

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0