MẸO CHỌN, BẢO QUẢN VÀ CÁCH CHẾ BIẾN BÀO NGƯ NGON ĐÚNG CÁCH

Ngày cập nhật:11/12/2021

Bào ngư là loại hải sản chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và được rất nhiều người yêu thích. Bào ngư thường có 3 dạng: Bào ngư sống, bào ngư đông lạnh đóng hộp, bào ngư khô.


Mục lục

cách bảo quản bào ngư

Cách chọn bào ngư, bảo quản bào ngư và chế biến bào ngư đúng cách

Bào ngư thường được chế biến thành rất nhiều món như nấu canh bào ngư, lẩu bảo ngư, bào ngư hấp... Vậy làm cách nào để có thể lựa chọn được bào ngư ngon, bảo quản bào ngư thế nào cho lâu và đúng cách, chế biến bào ngư ra sao để đảm bảo các dưỡng chất không bị mất. Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về bào ngư nhé.

1. Cách chọn mua Bào ngư tươi ngon

Đối với bào ngư tươi

- Khi mua bào ngư tươi bạn nên dùng tay chạm vào phần thịt của bào ngư nếu có độ đàn hồi lại và không xuất hiện các vết nhớt trên thịt bào ngư, vị hôi tanh bất thường thì là bào ngư tươi ngon. Ngoài ra bạn có thể quan sát phần thịt bào ngư có độ tròn dày, đồng đều, có đường màu đỏ ở giữ khi cầm lên có cảm giác nặng tay.

- Bạn nên chọn những con bào ngư có kích thước vừa phải sẽ có hương vị thơm đậm đà hơn so với những con có kích thước nhỏ.

đối với bào ngư tươi

Cách mua bào ngư tươi ngon

Đối với bào ngư đóng hộp 

- Khi mua bạn nên chọn những loại có tem mác, xuất xứ, thông tin nhà sản xuất rõ ràng công khai, ngày sản xuất hạn và sử dụng rõ nét.

- Bào ngư đóng hộp nếu ghi khối lượng tịnh thì đó là khối lượng của bào ngư còn nếu ghi khối lượng chung chung thì thường là khối lượng của cả nước, hộp và bào ngư.

đối với bào ngư đông lạnh

Cách mua bào ngư đông lạnh đóng hộp

Đối với bào ngư khô

- Để mua được bào ngư khô ngon bạn nên chọn những con có hình dáng to, thịt dày, thân tròn và không có dấu hiệu nứt hay xước. Ngoài ra ở phần chính giữa thịt bào ngư có một đường màu đỏ và thịt bào ngư có màu hồng nhạt mùi không hôi tanh khó chịu.

Nhìn chung bào ngư tươi, đóng hộp hay khô đều có giá thành cao nên khi mua bạn nên chọn những địa điểm mua hải sản uy tín để đảm bảo nhất về chất lượng tránh chọn nhầm bào ngư giả và kém chất lượng ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

đối với bào ngư khô

Cách mua bào ngư khô

2. Cách bảo quản bào ngư được lâu và đúng cách

Cách bảo quản bào ngư tốt nhất vẫn là mua bào ngư về sử dụng luôn còn nếu chưa dùng ngay bạn nên tham khảo và áp dụng một số cách được chia sẻ sau đây nhé

Đối với bào ngư tươi sống

- Bạn mua về nhưng chưa có dự định nấu ăn luôn trong ngày thì bạn nên cho bào ngư vào hộp nhựa đựng thực phẩm, phủ lên trên khăn ẩm hoặc bọc kín túi nilon sau đó cho bào ngư vào trong ngăn mát tủ lạnh.

- Trong trường hợp bạn mua nhưng muốn dùng cho ngày hôm sau hoặc vài ngày sau thì khi mua về bạn nên quấn riêng từng con bào ngư vào màng bọc thực phẩm, cho vào hộp nhựa kín và đặt vào ngăn đông tủ lạnh. Với cách này bạn có thể bảo quản và giữ được độ tươi của bào ngư trong vòng gần 3 tháng.

Đối với bào ngư khô

- Khi bạn mua bào ngư khô về bạn chỉ việc cho vào hộp thực phẩm kín sau đó đặt vào nơi khô ráo hoặc bạn có thể cho vào ngăn đông tủ lạnh.

- Khi mua bào ngư khô bạn có thể thấy trên bề mặt bào ngư xuất hiện lớp phấn trắng, nếu bạn không hay mua hải sản sẽ nghĩ đó là bị mốc nhưng thực chất đó là do muối mặt ở trong nước biển của thịt bào ngư tiết ra ngoài.

Đối với bào ngư đóng hộp đông lạnh

- Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và bảo quản của nhà sản xuất đã in trên bao bì sản phầm như bào ngư đóng hộp có thế đặt ở nhiệt độ thường, những nơi khô ráo thoáng hoặc bảo quản bên trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 3 độ C.

Đối với bào ngư đã được hâm qua nước thì bạn phải cho vào tủ lạnh và thời gian sử dụng bào ngư có thể dùng trong vòng 2 tuần.

3. Cách chế biến bào ngư ngon đúng cách không bị mất chất dinh dưỡng

Bào ngư cũng giống như các loại hải sản khác đều có rất nhiều cách chế biến khác nhau, tạo ra được rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn.

Để có thể sơ chế và chế biến bào ngư sạch và đúng cách mà không tốn quá nhiều thời gian nhưng vẫn đảm bảo được giá trị vốn có trong thịt bào ngư , Bạn hãy tham khảo một số mẹo chế biến dưới đây nhé

Chế biến bào ngư tươi sống

- Khi mua bào ngư tươi về bạn làm sạch bào ngư bằng cách dùng bàn chải chà xát lên vỏ bào ngư để các chất bám bẩn và rong rêu trên vỏ được hết và sạch sau đó dùng muỗng hoặc dao sắc nhọn tách thịt bào ngư ra khỏi vỏ dùng bàn chải chà nhẹ lên thịt bào ngư có các chất nhầy, bám bấn xung quanh được loại bỏ hoàn toàn.

- Tiếp đến dùng dao cắt bỏ phần răng, phần ruột màu xám đen của bào ngư đi sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo, khi chế biến bạn có thể thái thịt bào ngư thành những lát mỏng hoặc để nguyên con đều được.

chế biến bào ngư tươi

Cách chế biến bào ngư tươi sống an toàn

Chế biến bào ngư đóng hộp

- Bào ngư đóng hộp bạn chỉ việc đọc theo hướng dẫn sử dụng được nhà sản xuất in trên bề mặt bao bì sản phẩm là được. Bạn chỉ việc khui hộp bào ngư ra sau đó rửa sạch lại với nước để ráo và chế biến thành món ăn nhé.

chế biến bào ngư đông lạnh

Cách chế biến bào ngư đông lạnh đóng hộp đơn giản

Chế biến bào ngư khô

- Khi mua bào ngư khô về bạn nên cho bào ngư ngâm cùng nước trong thời gian 1 tiếng cho bào ngư được mềm và nở sau đó vớt ra rửa sạch lại với nước và để ráo. Khi chế biến món ăn bạn có thể thái lát hoặc để nguyên con.

Bào ngư sau khi sơ chế sạch sẽ bạn có thể chế biến các món ăn ngon như: Bào ngư hấp hành gừng, cháo bào ngư, soup bào ngư hải sâm, bào ngư sốt dầu hào hoặc bào ngư xào nấm đông cô... Tất cả những món ăn được chế biến từ bào ngư đều có vị giòn dai ngọt thịt đặc trưng của bào ngư, cùng hương vị đậm đà của các gia vị mang đến các món ăn vô cùng hấp dẫn và ngon miệng.

cách chế biến bào ngư khô

Cách chế biến bào ngư khô ngon

Lưu ý:

- Ruột bào ngư bạn không nên giữ lại ăn vì ruột bào ngư chính là nơi trao đổi chất cũng như phẩn hủy và bài tiết các chất độc ra bên ngoài. Một số người khi ăn ruột bào ngư sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng như ngứa, nổi mẩn đỏ hay phù nề. Vì vậy chúng ta không nên ăn ruột bào ngư

- Bào ngư cho dù được chế biến thành các món ăn như nào thì bạn cũng đều nên cho bào ngư vào nồi khi nước còn lạnh hay hơi ấm bởi bào ngư dù tươi, khô hay đông lạnh đóng hộp khi tiếp xúc trực tiếp với nước sôi đều sẽ nhanh chóng bị co rút lại, xuất hiện các vết nứt hoặc các phần cạnh của bào ngư bị rơi ra. Ngoài ra khi bạn cho bào ngư vào khi nước còn lạnh hoặc hơi ấm đều giữ được nguyên các chất dinh dưỡng vốn có trong bào ngư.

Trên đây là những mẹo chọn mua bào ngư ngon, cách bảo quản bào ngư lâu và cách chế biến bào ngư an toàn đúng cách, hi vọng bài viết thật hữu ích với các bạn. 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0