Đại kỵ ngày tết đoan ngọ nhất định phải biết

Ngày cập nhật:08/06/2016

Ngày tết đoan ngọ đang đến gần, các bạn hãy xem ngay những đại kỵ cho ngày này để tránh nhé!


Mục lục

Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam còn có cách gọi khác là “ngày giết sâu bọ” là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt các loài sâu gây hại cho cây trồng trên đồng, trong đó nhiều loài sâu ăn được và chúng được coi như là chất bổ dưỡng. Người ta tin rằng khi ăn những món ăn đầu tiên trong ngày tết đoan ngọ thì sâu bọ; giun sán trong người sẽ bị chết hết.

Cách trừ sâu bọ trong ngày Tết Đoan Ngọ

Theo quan niệm xưa, vào ngày này chúng ta sẽ giết sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm và giết sâu bọ bằng thức ăn, nhất là bằng rượu nếp, bánh tro và hoa quả…

Với trẻ em: Sáng sớm khi trẻ còn ở trên giường cho trẻ ăn hoa quả, ít rượu nếp, trứng luộc, bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu bọ. Sau đó mới cho trẻ đi rửa mặt mũi, chân tay, đánh răng rửa mặt.

Với người lớn: Sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất luôn mà phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, sau đó ăn một quả trứng vịt luộc. Bước chân ra khỏi giường uống một ít rượu (hoặc ăn một bát rượu nếp) cho sâu bọ say, cuối cùng ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ Mâm lễ cúng gia tiên Tết Đoan Ngọ bao gồm:

– Hương, vàng mã, hoa.

– Nước.

– Rượu nếp.

– Các loại hoa quả gồm các loại quả như mận, hồng xiêm, vải, dưa hấu, chuối… mận và vải là hai loại quả không thể thiếu trong mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ. – Xôi, chè – Bánh ú tro (còn gọi là bánh tro hoặc bánh gio).

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào?

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ được coi trọng, được xếp vào hàng thứ hai sau Tết Nguyên Đán. Theo tục lệ từ xưa, người dân hay cúng vào sáng sớm nhưng Tết Đoan Ngọ được tiến hành vào giờ chính Ngọ mới đúng (12h trưa) ngày 5/5 Âm lịch. Đoan có nghĩa là mở đầu, Ngọ có nghĩa là khoảng thời gian từ 11h tới 13h.

Đại kỵ ngày tết đoan ngọ nhất định phải biết ảnh 1

Văn khấn cho ngày Tết Đoan Ngọ

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là:……………………………………… Ngụ tại:……………………………………

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án. Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Cách kiểm tra sức khỏe tại nhà chỉ với 1 chiếc thìa

Cách đổi giấy phép lái xe từ giấy sang nhựa

Cách trị hôi miệng khỏi ngay từ nguyên liệu rẻ tiền

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0