4 mẹo chọn thịt bò ngon chỉ bằng mắt thường

Ngày cập nhật:25/08/2016

Bạn có chắc mình đã biết cách chọn bò tươi chuẩn không phải trâu hay heo giả bò? Bỏ túi thêm cả mẹo chọn bò để ăn nướng tại nhà ngon như ở hàng nữa nhé.


Mục lục

Mình là An, 26T, kinh nghiệm ăn thịt bò thì 20 năm có lẻ, kinh nghiệm đi chợ chọn thịt bò được má truyền cho từ thời 13, 14 tuổi nên đi ăn thường hay “soi”, nhất là những món sống.

Tuần rồi An với mấy chị cùng phòng đi ăn ở Pachi, sẵn biết chút ít về mẹo chọn thịt bò, rồi mấy chị em vừa nướng, vừa tám về chủ đề chọn thịt bò ngon. Thấy hữu ích nên An viết lại cái “nốt” để “cọp về” cho dễ nhớ, tiện đây An chia sẻ cho mọi người cùng biết luôn.

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 1

Chọn thịt bò, khó mà dễ

4 Cách nhận biết thị bò bằng mắt thường

Cách cách nhận biết này thì đi chợ hàng ngày có thể thực hành luôn. Ăn nhiều, tự khắc sẽ rút ra kinh nghiệm.

Phân biệt bằng cảm quan: Nếu lựa thịt ở siêu thị hay ở chợ, cần chú ý ngay yếu tố đầu tiên là cảm quan: thịt màu đỏ tươi, thớ mịn, có mùi gây gây của bò, phần mỡ có màu vàng, hơi cứng. Bạn có thể dùng ngón tay ấn vào phần thịt bò, nếu thấy đàn hồi, không lõm, không dính, không có mùi bất thường là ổn.

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 2

Thịt bò thật màu đỏ tươi (không đậm quá, hay nhạt quá), ấn xuống thấy mềm, không dính và có mùi bò đặc trưng

Phân biệt bò già, bò tơ: Thịt bò già thì các thớ thịt to, mỡ màu vàng đậm hơn, ăn bò già sẽ dai hơn hẳn.

Phân biệt bò và giả bò: Nếu thịt đỏ sậm mà mỡ trắng tin, mùi hơi tanh, không thơm thì có thể đó là thịt trâu giả bò là thịt trâu. Còn thịt lợn giả bò sẽ không có được độ đàn hồi tốt, ấn xuống thấy lõm tay, mỡ trắng hơn, và không có mùi hôi đặc trưng của bò

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 3

Hình ảnh làm bò bẩn

Cũng không nên chọn bò thái sẵn. Vì thịt bò thường nhiều sán, có thể người bán đã thái để lặt hết nang sán trên thịt, nhưng nếu không hết mà bạn mua phải thì coi như tiêu.

Chọn phần thịt theo đúng mục đích: Chọn bò để nấu lẩu, khác với để xào, khác với để làm món nướng. vậy nên chỉ chọn mua đúng loại mình cần, không vì ham rẻ hay chào mời của chủ tiệm mà mua trước nhé.

Có thể bạn quan tâm

   • 10 nhà hàng buffet nướng BBQ ngon rẻ ở Hồ Chí Minh

   • Top 20 địa chỉ buffet ngon rẻ được ưa thích nhất tại Sài Gòn 

Soi thịt bò ở hàng nướng đến cách chọn thịt bò ngon như hàng

Thi thoảng An thích tụ tập bạn bè ăn tiệc nướng tại nhà, vừa gọn nhẹ, ít phải chuẩn bị, mà lại no, ăn thỏa thích. Soi từ menu vả cả ăn thật từ nhà hàng, dưới đây là tổng hợp rút ra về cách chọn thịt bò để ăn nướng.

Phần này để cho dễ hình dung, mình sẽ minh họa luôn bằng các món nướng ở Pachi Pachi để vừa có ảnh đẹp, vừa dễ hiểu.

+ Chọn những phần thịt nào

Thịt bò ở những vị trí khác nhau sẽ có tỷ lệ nạc, mỡ, mềm, cứng khác nhau. Và đây là những phần thịt ngon nhất, hợp nhất để nướng

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 4

Thịt liên sườn bò (ribs Finger) - ở giữa có nhiều vân, nằm giữa 2 thanh xương sườn ăn không ngán, miếng thịt được thái mỏng cỡ 0,5 cm

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 5

Nạc vai bò (chuck/ ribs eye) khi nướng ướp thêm nhẹ chút muối để miếng đậm hơn, ăn sẽ ngọt hơn khi nướng

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 6

Ba chỉ bò thì chắc nhiều người đã quen rồi, độ mềm và ngậy cao nhất, là một trong những món ngon nhất khi nướng

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 7

Phần sườn (ribs) không xương hay dẻ sườn đã rút xương – ngon hơn cả nạc vai bò, gân mỡ nhiều nhưng nhỏ nên khi nướng không khô

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết  8

Nạc bụng bò (frank/beef outside skirt) – phần thịt còn được gọi là diềm hoặc dải được lọc ra từ phần nạc ở thịt bụng bò

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 9

Gan bò thái mỏng (bên trái) và tim bò (bên phải), 2 món này nướng mình ăn ở Pachi là lần đầu tiên, thấy cũng khá ngon - không phải thịt, nhưng nếu thích bạn có thể bổ sung thêm cho đa dạng

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 10

Đây là sơ đồ tổng quát các phần thịt bò khác nhau của con bò để bạn dễ hình dung xem phần mình ăn nằm ở phần nào của con bò

+ Cắt thái dày mỏng bao nhiêu

Độ dày, mỏng tùy theo từng phần thịt mà cách thái khác nhau, sau khhi soi kỹ từng loại ở Pachi Pachi, nhóm mình rút ra là các phần thịt có tỷ lệ mỡ cớ 1/4 như thịt liên sườn, sườn rút xương thì nên thái mỏng cỡ 0,5 cm thì độ mềm vừa.

Tỷ lệ mỡ nhiều hơn như ba chỉ thì mỏng thôi, để khi nướng mỡ thoát ra bớt cho đỡ ngầy. Các phần nhiều thịt nạc như nạc bụng, nạc cỡ 0,2 – 0,3cm là vừa, để nướng không quá khô.

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 11

Thoạt nhìn các phần thịt có vẻ giống nhau nhưng cách thái và cách nướng cũng khác nhau

Tổng kết về ăn thịt bò nướng

- Trong các món thịt nướng thì bò vẫn là loại ngon nhất (heo cũng ngon nhưng theo An thì không ngọt bằng bò), tuy nhiên nếu bò của bạn là bỏ giả hay dính sán thì ngược lại biến thành thảm họa, vậy nên phải chọn kỹ từ nguyên liệu.

- Các loại thịt khác nhau có độ ngon khác nhau, do đó, nếu ăn nướng nên chọn đa dạng để đỡ nhanh ngán, và đồng nghĩa là bữa nướng cúng ngon hơn hẳn

- Nếu được, nên thử cả tim và gan bò, hai món này nướng ở Pachi siêu ngon (còn hơn cả thịt, nhưng nên ăn vừa phải kẻo ngán)

- Cuối cùng, nếu bạn muốn ăn nướng bò ngon mà ngại đi chợ mua đồ và phải chuẩn bị thì đi đặt bàn ngay trước ở nhà hàng cho lẹ.

pachi pachi bí kíp chọn thịt bò ngon chỉ hàng mới biết 12

Trong các món thịt nướng thì bò vẫn là loại ngon và phổ thông nhất 

Về Pachi Pachi

Thêm vài dòng để cho những ai chuẩn bị đi ăn nướng, thì Pachi Pachi ở quận 1 là một gợi ý rất ổn. Nhóm mình đến Pachi Pachi, vì đi gần và chủ đích sẵn là ăn nướng thôi, nên chỉ gọi riêng set nướng, đi 3 người, bất ngờ vì được giảm tới 50% do đặt bàn trước, nên mạnh tay gọi luôn Set đắt nhất, cũng max thịt nhất là set 650K, giảm phân nửa còn 360K (vẫn trong ngân sách do bấm bụng tính ăn set 498k).

Hài lòng vì khá nhiều thịt và ngon thỏa mãn! Điểm trừ duy nhất là ăn theo kiểu “tự nướng” chứ không có nhân viên đứng cạnh nướng hộ như nhiều chỗ khác.

Địa chỉ:

Pachi Pachi – Số 52 Mạc Đĩnh Chi, Q.1

>>> Xem ưu đãi giảm 50% khi đặt bàn của Pachi Pachi

Mỹ An

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0