Hướng dẫn cách làm mắm ruốc đậm đà thơm ngon tại nhà

Ngày cập nhật:28/07/2017

Mắm ruốc là đặc sản của vùng Nam Trung Bộ. Hương vị mặn mòi, đậm đà dùng làm gia vị chế biến món ăn hay pha chế thành đồ chấm rau củ, hoa quả đều cực ngon đó.


Mục lục

Mắm ruốc là một dạng mắm làm từ ruốc (một loài tôm nhỏ). Tuy nhiên, màu sắc và mùi vị không hề giống mắm tôm. Mắm ruốc không có mùi đặc trưng bằng mắm tôm, có thể pha thêm nước khi làm nước chấm hoặc dùng làm gia vị chế biến món ăn thêm phần đậm đà, thơm ngon. Hiện nay, có thể tìm mua mắm ruốc tại bất cứ đâu nhưng lại không biết rõ nguồn gốc cũng như chất lượng của mắm có đảm bảo không? Vì vậy, PasGo xin bật mí cho các bạn bí quyết làm mắm ruốc siêu đơn giản ngay tại nhà dưới đây nha!

Nguyên liệu làm mắm ruốc:

- Con ruốc tươi (một số nơi gọi là con tôm nhỏ hoặc tép): 3kg

- Muối hạt: 1 kg

- Hũ sành loại vừa, nia phơi, cối đá.

Lưu ý: Vì không biết các bạn muốn làm liều lượng mắm ruốc bao nhiêu, nên PasGo xin đưa ra tỉ lệ 3:1 cho tôm và muối, các bạn tự điều chỉnh khối lượng theo nhu cầu nhé.

Cách làm mắm ruốc:

Ruốc tươi rửa sạch, để ráo. Sau đó đem ruốc xào qua với một nhúm muối hạt, đảo đều tay khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Đổ tất cả ra nia, trải đều hết lên bề mặt nia, đem ra phơi nắng. Thời gian phơi khoảng hơn 1 tiếng, khi bạn thấy ruốc đã khô lại là có thể đem vào.


Tiếp theo, cho tất cả ruốc vào cối đá, đem giã thật nhuyễn cùng với muối. Lúc này, bạn cho muối vào ruốc theo tỉ lệ như sau: 3 ruốc 1 muối.

Lưu ý: Ruốc giã thật nhuyễn và đều tay nhé, để thành phẩm được mịn và đẹp mắt hơn.

Sau khi giã nhuyễn ruốc xong, cho tất cả vào hũ sành. Sau đó bạn rắc lên bề mặt trên cùng một lớp muối mỏng, phủ đều kín bề mặt. Lấy nắp vải đậy thật kín rồi đem ủ, đặt hũ sành ở ngoài trời, nơi có không khí thoáng mát.

Lưu ý: Thời gian ủ ít nhất là 6 tháng. Trong khi ủ, bạn nên hạn chế việc mở nắp thường xuyên để tránh cho không khí vô nhiều làm biến vị của mắm ruốc. Khi được 6 tháng, mở nắp ra kiểm tra, nếu thấy mắm ruốc đã chuyển màu từ tím bầm sang màu đỏ và mắm có mùi chua nghĩa là mắm ruốc đã được ủ chín và có mùi thơm. Lúc này, mắm ruốc đã có thể dùng để chế biến món ăn. Đem hũ mắm ruốc vào nhà, bảo quản ở nơi thoáng mát để dùng dần. Nếu bảo quản tốt, mắm ruốc có thể có hạn dùng lên đến 1 năm.


Mắm ruốc có thể dùng để chế biến một số món ăn “nức tiếng” như: mắm ruốc xào thịt ba chỉ, cơm chiên mắm ruốc, thịt kho sả mắm ruốc, bún bò, rau củ quả chấm mắm ruốc,… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng mắm ruốc như là một loại nước chấm đậm đà dành cho những thức “ăn chơi” khác như: xoài xanh, cóc chấm mắm ruốc, bánh đa nướng chấm mắm ruốc,… Vị chua của xoài hay cóc sẽ được gia giảm đáng kể, thêm vị bùi ngậy của mắm, ăn là ghiền, là nhớ mãi không quên đó.


Mắm ruốc tuy cách làm không hề khó, nhưng thời gian ủ lại mất khá lâu, trong thời gian chờ đợi mắm ruốc thành phẩm, PasGo xin giới thiệu cho bạn nhà hàng Việt Phố - Lê Quý Đôn, là nơi nổi tiếng với món rau rừng luộc chấm mắm ruốc và đủ những đặc sản, hải sản khắp ba miền trên tổ quốc. Dưới bàn tay tài hoa của những đầu bếp nhiều năm kinh nghiệm tại nhà hàng, những món ăn được sáng tạo, kết hợp khéo kéo bởi văn hóa ẩm thực Á Đông, đưa những hương vị mới lạ từ nhiều nước trên thế giới đến gần hơn với khẩu vị của người Việt.


Hương vị các món ăn ở nhà hàng Việt Phố vì thế mà rất khác biệt, khó tìm thấy ở những nhà hàng hải sản khác. Từ hàu tươi béo múp đút lò phô mai béo ngậy, thơm lừng đến mực trứng chiên mắm nhĩ dai dai đậm đà; từ tôm tích rang me chua chua ngọt ngọt đến cá mú trân châu hấp xì dầu cay ấm nồng, hay ti tỉ những món ngon khác đều mang nét đặc trưng rất riêng, rất đáng nhớ của nhà hàng Việt Phố Lê Quý Đôn.


Nhanh tay đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi hấp dẫn từ nhà hàng Việt Phố bạn nhé!

>> Xem thêm ưu đãi hấp dẫn tại nhà hàng Việt Phố tại đây!

----------------------

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0