“Đã miệng” với món cá chìa vôi nướng muối ớt thơm lừng

Ngày cập nhật:03/02/2017

Thịt cá chìa vôi nướng muối ớt trắng ngần, ngọt đậm đà, khiến bạn khó có thể kìm lòng mà chỉ muốn được thưởng thức ngay lập tức.


Mục lục

Cá chìa vôi – Món ăn ngon, đậm đà

Cá chìa vôi chủ yếu sống ở vùng biển ôn đới, đặc biệt là ở miền Trung. Sở dĩ loài cá này có tên gọi như vậy, do hình dáng bên ngoài với phần miệng dài như cái chìa vôi - một vật dụng mà nội, ngoại hay sử dụng để quệt vôi ăn trầu. Ngoài ra, ở một số vùng, người ta còn đặt tên cho loại cá này là cá phóng lao, bởi miệng nó giống như mũi lao phóng về phía trước.

ca-chia-voi-nuong-1

Cá chìa vôi có hình dáng khá đặc biệt

Không chỉ gây ấn tượng ngay từ tên gọi, cá chìa vôi còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như đạm, vitamin… giúp tái tạo hồng cầu, kích hoạt hệ miễn nhiễm. Bởi thế mà, loài cá này đã được chế biến được nhiều món ngon khác nhau như: chiên, hấp, kho, nướng…vừa mang đến sự ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe. Nếu như món chìa vôi hấp gây thương nhớ nhờ vị ngọt tự nhiên của cá, chẳng cần tẩm ướp thêm nhiều gia vị thì các món kho sẽ khiến bạn thích mê bởi vị ngọt đậm đà, mà chỉ cần thêm một chén cơm nóng là cũng đủ làm cho bạn cảm thấy ấm bụng…. Hay món chìa vôi chiên xù, giòn tan bên ngoài lại mềm ngọt bên trong. Mỗi món ăn là một hương vị, đem đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Tuy nhiên, trong số các món ngon kể trên, độc đáo và hấp dẫn nhất thì phải kể đến món nướng. Với hương thơm nức mũi lan tỏa trong không gian, chắc chắn sẽ khiến đánh gục vị giác của bạn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Lựa chọn những con cá chìa vôi còn tươi sống, cẩn thận loại bỏ hết mang và ruột cá sao cho thật sạch. Đơn giản là vậy, nhưng nếu muốn cá trở nên đậm đà thì còn phải cần thêm một chút khéo léo trong khâu tẩm ướp.

Theo đó, nghệ tươi gọt vỏ giã dập, vắt lấy nước, phần nước cốt nghệ tạo được nêm thêm 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường nhỏ rồi hành, tỏi, ớt băm, tiêu xay. Khuấy cho tan đều rồi tẩm ướp với cá trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút là đủ để cho cá ngấm đều gia vị.

ca-chia-voi-nuong-3

Độc đáo nhất là cá chìa vôi nướng

Nếu như khâu tẩm ướp cần đến sự khéo léo thì chế biến lại đòi hỏi kỹ thuật của người đầu bếp giàu kinh nghiệm. Chẳng phải cứ đặt cá chìa vôi lên bếp than là có thể thành món ngon để thưởng thức, mà phải biết thực hiện đúng cách, đúng quy trình.

Cá chìa vôi sau khi tẩm ướp, rạch nhẹ một đường trên thân cá, giúp cá chín nhanh lại không bị nứt gây mất thẩm mỹ. Cuộn tròn lại, rồi kẹp vào vỉ nướng trên bếp than hồng. Loài cá chìa vôi này có phần thân dày và dài, nên người nướng phải liên tục tản đều bếp than và trở vỉ đều tay để sao cho cá chín đều mà không bị cháy. Cũng cần phải nhớ phết đều mỡ, màu điều tự nhiên cho cá thơm vàng, hấp dẫn. Chỉ hơn mươi phút, là bạn đã nghe hương thơm nức mũi lan tỏa trong không gian, khiến bao tử phải réo lên vì thèm.

Cá chìa vôi nướng muối ớt – Mê hoặc ngay từ lần thưởng thức đầu tiên

Món cá chìa vôi nướng muối ớt khi bày lên đĩa còn nóng hổi, hấp dẫn vô cùng. Ăn kèm món này phải có một đĩa muối ớt xanh giã nhuyễn, cải cay, bánh tráng và một chén mắm nêm đậm đà. Khi ăn, gỡ một phần thịt cá trắng ngần, đặt lên trên miếng bánh tráng hoặc cải cay, thêm chút rau thơm rồi chấm vào muối ớt xanh giã nhuyễn. Lúc này, bao nhiêu cái ngon, ngọt bạn mới được cảm nhận một cách trọn vẹn. Vị ngọt thanh của cá, vị cay của cải, vị đậm đà của mắm nêm… tất cả hòa quyện với nhau vô cùng ăn ý, khiến bạn cảm thấy thích thú ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

ca-chia-voi-nuong-2

Món ăn khiến bạn thích mê ngay từ lần thưởng thức đầu tiên

Trong những ngày se lạnh, thưởng thức cá chìa vôi nướng, nhâm nhi thêm chút rượu nồng cùng bạn bè, anh em lại cảm thấy ngon miệng đến lạ. Món ăn này không khiến người ta cảm thấy lạ lẫm, mà trái lại gần gũi, thân quen để rồi dư vị của nó còn đọng lại mãi cả trong tâm tưởng, ăn một lần mà nhớ mãi không nguôi.

ca-chia-voi-nuong-4

Thịt cá mềm ngọt, ăn một miếng rồi lại muốn ăn thêm miếng nữa

Tại Hà Nội, nếu muốn được thưởng thức món cá chìa vôi nướng muối ớt, bạn có thể ghé đến Nhà hàng Quán Quê nằm trên con phố Hào Nam. Với nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng, dưới bàn tay chế biến của người đầu bếp tài hoa, Quán Quê sẽ mang đến cho bạn món chìa vôi nướng ngon đúng điệu.

Địa chỉ dành cho bạn: Nhà hàng Quán Quê – 146 Hào Nam, Quận Đống Đa, Hà Nội.

>>> Nhà hàng Quán Quê đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chi tiết xem tại đây

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0