Đến Pao quán - Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi

Ngày cập nhật:24/10/2016

Đi qua tuổi trẻ với những tháng năm rong ruổi khắp núi cao, đồi xa, để rồi ánh lửa hồng bập bùng bên bếp, tiếng hát thanh xuân của anh chị em ta vang mãi trong ký ức.


Mục lục

Tây bắc – Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi

Năm ấy là năm thứ 2 đại học, lần đầu tiên cả lớp cùng nhau tổ chức đi chơi xa. Và địa điểm được chọn lựa là Mai Châu – Hòa Bình. Dịp đi ấy vào tháng 10, đúng mùa lúa chín, và đúng sinh nhật tôi. Và chỉ là nhân dịp tháng 10 vừa có đứa trong hội phát hiện ra nơi này, vậy là tôi thành đứa khổ chủ bất đắc dĩ để cả nhóm tụ tập.

Nhận được “lời mời đến sinh nhật của chính mình” từ tên trưởng nhóm hội bạn đại học vẫn chơi thân với nhau cả chục năm nay, giờ đã là mẹ của 2 nhóc tỳ một 6 tuổi, một 2 tuổi. Tôi đến đúng địa chỉ ngõ 62 Trần Thái Tông lúc 11h30 – đây là Pao quán (trước kia có tên là Rum Quán). Biết trước có 1 điều bất ngờ nhưng trong lòng vẫn không khỏi bồi hồi. Buổi trưa, quán không quá đông, tôi được 1 bạn nhân viên nhà hàng đón từ cửa: “ chị có phải là chị Vân không ạ?, mời chị đi theo em ạ”. Rồi tôi được dẫn qua một ao cá nhỏ, hai bên toàn khoai nước, dừa cạn, vài bụi chuối rừng.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 1

 Nhận được “lời mời tới sinh nhật của chính mình” tại Pao

Quán trên đường Trần Thái Tông Giữa trưa đang oi và khô đúng kiểu thu Hà Nội, được bước chân vào kiểu không gian nhà vườn xanh mát, phía trên có thác nước nhân tạo đổ xuống, hai bên lối vào còn được phun sương nhẹ mát rượi, cảm giác như đang đi giữa rừng vậy.

Những bụi dương xỉ xôn xao, đàn cá vàng quẫy nước dưới suối nước trong vắt (chắc nhà hàng này phải thau thường xuyên), nhìn rõ cả rêu bám trên sỏi dưới đáy. Lòng tôi thầm nghĩ: “ bọn quỷ này kiếm được chỗ này hay đấy, mùa hè đến đây thì còn gì bằng”.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 2

Lối vào dẫn qua một khu vườn được thiết kế và chăm chút khá hoang sơ

Đi qua một lối cầu thang dẫn lên tầng gần đoạn thác đổ, vào phía trong, thấy xung quanh tất cả được thiết kế từ tre, nứa, gỗ. Bên kia là lồng, bu gà được xếp khá nghệ thật để làm thành chao đèn, bên này là những bàn ngồi xổm với nệm cói, vài chậu hoa treo lủng lẳng dưới hiên nhà khiến tôi nhớ lại những ngôi nhà du lịch ở Mai Châu, hay Thung Nai đã từng đi qua.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 3

Không gian chủ yếu toàn gỗ, tre, nứa khiến tôi nhớ lại những ngôi nhà du lịch ở Mai Châu hay Thung Nai đã từng đến

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 4

Nhiều phòng được trang trí không khác gì một căn nhà của người Mông

Đi lòng vòng một lúc mới đến được chỗ đã đặt bàn trước, đó là một khoảng tầng 2, ngay cạnh lan can nhà sàn, nhìn xuống thẳng khu “vườn nguyên sinh” mát mẻ tôi vừa đi qua. Đến nơi đã thấy hội quỷ nhà mình đã ở đó! Đứa toe toét bưng bánh, một đứa đưa hoa. Vừa bất ngờ vừa cảm động vì cả không ngờ năm nay lại được sự bất ngờ này.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 5

Phát hiện Pao xanh mướt như một miền Tây Bắc từng đi những ngày còn trẻ, nên các bạn già của tôi quyết định tụ tập ăn chơi ở đây 

Có thể bạn quan tâm

   • 10 địa chỉ tổ chức tiệc công ty được yêu thích tại Hà Nội

   • 10 quán ăn đặc sản dân tộc ngon nổi tiếng tại Hà Nội

Bữa nhậu khó quên tại Pao quán

Sau màn tặng hoa và quà “hình thức” chóng vánh để vào tiệc, bây giờ nhân viên mới bắt đầu mang thức ăn lên: có gà ri nướng than, xôi nếp nương, một mẹt lòng rồi, rau tầm bóp xào tỏi, măng xào, cuối cùng thêm nồi lẩu cua đồng và uống lại rượu mơ cho đúng kiểu. Do đã đặt bàn trước nên các món lên khá nhanh.

“Khai vị” đầu tiên là rau tầm bóp xào, thứ rau này ăn ngai ngái, nhưng nhai kỹ có vị ngọt ở cuối cùng, xào với tỏi giòn giòn, thứ rau ở quê và vùng núi đầy đồng nhưng ra thành thị thành trở thành thứ quà ngon lạ.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 6

Măng xào đăng đắng, ngòn ngọt

Tiếp đến là oanh tạc lòng rồi và gà nướng. Nhớ hồi xưa lên Thung Nai, vào nhà một người dân, vì là người quen của thầy giáo, quý cả đoàn lắm, nên mới được ngả cả con lợn làm cỗ. Lòng rồi lợn được làm kỹ, cả nhóm hý húi ra xem cách họ băm rau nhồi rồi nướng luôn trên lửa. Lớp vỏ không dai, mà giòn, thơm thơm, vị bên trong rất lạ bởi được nhồi bằng rau rừng và không bị quá nhiều tiết như cách làm dưới xuôi.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 7

Món dồi nướng ở Pao quán có vị ngon và thơm theo đúng kiểu Tây Bắc

Tiếp đó là gà ri nướng mắc khén, da gà mỏng, mỡ vừa, thịt bên trong mềm, thơm thơm mùi quả móc mật và mắc khén, gà không nhão nhèo như kiểu gà nuôi mà thịt khá dai, chắc trong khi vỏ giòn, mỏng, vàng óng như phết mật ong.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 8

Món gà nướng rất thơm ai cũng thích

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 9

Ăn cùng xôi nếp nương – đúng loại nếp nương thơm dẻo, chỉ ngửi thôi đã thấy nồng nàn

Đến gần cuối mới bắt đầu ăn lẩu.Gọi lẩu gà măng chua (lại là gà). Nước lẩu chua chua hơi dịu kiểu vị chua của măng ngâm chứ không phải giống chua của bò nhũng dấm. Gà nhúng có nguyên 1 con, thịt ngọt, mềm không kém gì chú gà nướng ban nãy, khoái nhất là ăn măng. Măng mềm vừa, ngọt ngọt thanh chua cực hợp rượu. Uống mãi mà chỉ chưa thấy say.

rum quán nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 10

Nồi lẩu gà măng chua

Rượu ở đây quả thực uống rất êm. Cả đoàn 7 người toàn chị em mà đều uống được, khá êm, vị ngọt đậm đến cuối mà không hề nhức đầu như các loại rượu quê.

Tổng kết: ăn uống tá lả mà Lẩu: 260K, mẹt rồi: 110K, rau xào: 60K, măng trúc: 50K, gà nướng: 209K, xôi nếp 55K, canh măng 60K, cộng thêm rượu, 7 người hết gần 800K. Nói chung sinh nhật hay liên hoan mà chọn chỗ này khá là quá ổn về cả chỗ ngồi và về giá.

Cả bọn ngồi quây quần, uống rượu mơ, nhâm nhi gà nướng, xôi nếp nương, tưởng chừng như chỉ còn thiếu đống lửa nữa là sống lại như ở ngay đêm Mai Châu năm nào rồi.

Địa chỉ:

Pao Quán – Ngõ 62 Trần Thái Tông, Quận Cầu Giấy

Khánh Vân

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0