Gom hương vị, nhặt 3 miền – đến Kiến để “phượt” vị giác

Ngày cập nhật:30/09/2016

Với dân mê phượt, nếu những cung Tây Bắc đều đã trở thành một trong những hành trình “phải đi” thì Kiến đối với dân mê nhậu cũng đã trở thành địa điểm “phải đến”.


Mục lục

Không chỉ là một quán nhậu thông thường, đến Kiến còn là một trải nghiệm, một “thủ thách” ẩm thực không phải dành cho người yếu tim.

Những “sản vật” cóp nhặt trên đường “phượt”

Sản vật ở đây không chỉ bao gồm món ăn, những loại rượu đặc sản, mà còn bao gồm cả cái không khí và cái chất “bụi phượt” phủ trong từng góc của không gian.

đến kiến phượt vị giác 1

Kiến khiến khách đến muốn “chinh phục” bởi menu độc đáo và kỳ lạ

Ấn tượng đầu tiên với bất cứ ai khi đến Kiến tại số 100 Tuệ Tĩnh là không gian vừa lạ, vừa “đã”, vừa gần mà vừa luôn khiến người khác muốn khám phá. Nếu đến đây vào ban ngày, khách sẽ thấy kiến thật gần gũi, giản dị. Bước vào Kiến mà như đang bước vào căn nhà sàn nhỏ với tường gỗ, bàn gỗ, ghế gỗ hoặc ngồi bệt với nhau thân tình.

đến kiến phượt vị giác 2

 Không gian của Kiến ban ngày gần gũi, và giản dị

Nhưng tới kiến vào buổi tối lại là một trải nghiệm thú vị mới, vừa khiến người ta thấy thú vị lại có chút “rờn rợn” bởi cách bài trí thực vừa mang dáng dấp hiện đại, lại vừa có nét hoang sơ đầy thôi thúc, mà chỉ đi một lần, không thể không đến lần 2.

đến kiến phượt vị giác 3

Kiến buổi tối còn có một sức hút hấp dẫn hơn cả ban ngày

Những khách quen tới đây, từng được nghe hoặc biết về câu chuyện ly kỳ của sự ra đời quán Kiến sẽ biết rằng, tất cả những món ăn tới những loại rượu hoa quả tại đây đều được mang về hoặc lấy cảm hứng từ khắp các vùng đất độc đáo nhất từ khắp dải đất Việt, trên khắp những cung đường phượt mà nhiều người có khi chưa từng một lần nghe đến. 

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng ẩm thực Việt ngon tại Hà Nội

   • 10 nhà hàng đồng quê 3 miền ngon tại Hà Nội

Kiến – Địa chỉ nhậu không dành cho người “yếu tim”

Những ai đã từng đến Kiến hẳn sẽ đều phải phải ngỡ ngàng trước menu “quá khủng” và đa dạng các món ăn độc lạ: gà nướng mắc kén, nộm da trâu, thắng cố, xôi trứng kiến, châu chấu, tằm, bọ cạp chiên giòn…

Nhiều cô gái dẫn bạn trai tới đây để “thử thách” anh chàng bởi những món ăn chỉ nhìn thôi đã khiến nhiều người rợn tóc gáy như “bọ cạp” chiên giòn, châu chấu lá chanh…

đến kiến phượt vị giác 4

Những món ăn “thử thách” độ mạnh tim của người thưởng thức

đến kiến phượt vị giác 5

Bọ cạp chiên giòn

đến kiến phượt vị giác 6

“Bọ xít lên mâm” với món Bọ xít rang lá chanh

đến kiến phượt vị giác 7

Dế mèn rang muối

Xôi trứng kiến – đặc sản của vùng núi và trung du phía Bắc

Những ai đã từng lên vùng dân tộc Tày vào mùa xuân, được nghỉ chân trong một gia đình của người dân bản địa và coi như khách quý thì mới được mời món xôi trứng kiến. Trứng kiến nhỏ, có khi phải đi cả ngày đường mới có thể tìm được 1-2 kg trứng kiến mà chỉ một số loại kiến mới có trứng ngậy và nhiều đạm.

Những hạt trứng kiến nhỏ li ti như giọt sương mai được đãi với nước ấm để ráo rồi ướp với bột canh, hành khô, mỡ cho tới khi tỏa hương ngào ngạt, sau đó trứng kiến được gói kín lại bằng lá chuỗi ngự để mùi thơm được ủ nguyên vẹn bên trong lá chuối.

đến kiến phượt vị giác 8

Nguyên liệu chính của xôi trứng kiến là trứng kiến

Sau đó người nấu mới bắc chõ, lấy thứ gạo nếp nương nấu xôi, xôi chín, bắc ra, mới dở gói trứng kiến, rắc lên trên, rồi dùng đĩa xới đều nhẹ đơm ra ăn nóng.

Đến Kiến khi người phục vụ bưng cái mẹt nhỏ nhắn có rắc xôi trứng kiến ra. Mùi thơm của xôi nếp quyện với trứng kiến và hành mỡ phi béo ngậy, khiến cái dạ dày của bất cứ ai cũng không cưỡng lại được. Nhón một miếng, tiếng vỡ lép bép của trứng kiến trong miệng, thoảng với hơi xôi thơm lừng, cái dẻo của nếp, cái ngậy của trứng kiến và còn kết hợp cả cái hơi thơm rất lạ của lá chuối ủ trứng kiến. Mới thấy hết cái chân tình của người chủ nhà dành cho khách

đến kiến phượt vị giác 9

Đến Kiến ăn xôi trứng Kiến thì còn gì hợp hơn

Mọ gà mắc khén - ẩm thực linh hồn đất hoa Ban

Đến Kiến, bên cạnh xôi trứng kiến, một món ăn đặc sắc khác Gọi là mọ bởi món ăn này được chế biến cực cầu kỳ, tỉ mỉ với các nguyên liệu đặc trưng riêng của Tây Bắc như gà “chạy bộ” Tây Bắc và đặc biệt là lá mắc khén – loại lá chỉ có ở vùng đất Hoa Ban này.

Gà sau khi ngấm đều gia vị được gói thành từng gói nhỏ, rồi cho lên chế biến, nếu ở bản người Thái, họ sẽ đồ, còn ngày nay có thể chế biến nhanh chóng hơn bằng cách nướng hoặc hấp. Ăn gà nướng hay gà hấp mắc khén ngon nhất lúc vừa chín tới. Nhân viên vừa bưng lên, khách đừng thấy cả mẹt thức ăn mà vồ vập, phải từ từ, nhấm nháp chầm chậm từng miếng mới cảm nhận hết hương vị đặc sắc của “tinh hoa trời đất xứ Tây Bắc”.

đến kiến phượt vị giác 10

 Giờ đây không cần lặn lội lên tận Tây Bắc xa xôi để được thưởng thức “mọ gà”

Món ngon còn cần “tiên ẩm”

Đến Kiến mà không thử những loại rượu hoa quả độc đáo ở đây nữa thì quả là lãng phí. Từ xưa, trên những đỉnh non cao ở Tây Bắc, Đông Bắc đều đã nghe đồn giấu “tiên ẩm”. Nhiều người từng phải cất công leo đèo, băng suối để lên thưởng thức cho kỳ được thì giờ đây chỉ cần đến Kiến.

Gọi chai rượu mơ, rượu táo mèo, rượu trứng kiến hay rượu ngô, rượu nếp cái, nếp cẩm, hoàng cúc… với giá dao động chỉ từ 58.000 – 150.000/chai

đến kiến phượt vị giác 11

Hơi men nhẹ nhẹ, nồng nồng cùng không gian ấm cúng cùng món nhậu ngon thì còn gì đáng để say hơn nữa.

Tháng 10 lại về, dân phượt lại đang rục rich rủ nhau lên chốn núi rừng để thưởng thức những cánh đồng lúa chín bạt ngàn, nơi những hạt nếp nương thơm nồng đang trĩu vàng, hay ngắm hoa tam giác mạch nở rực, hoa dã quỳ sắp sửa bung nở. Còn bạn, nếu còn bận công việc, còn vướng bận “bụi trần” thì còn chờ gì mà không đến Kiến để cho mình vài giờ “buông thả” cùng say với Kiến.

Địa chỉ:

Quán Kiến – 100 Tuệ Tĩnh, quận Hai Bà Trưng

>>> Nhận ngay ưu đãi mùa phượt tại quán Kiến

Thùy Linh

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0