Đến Đà Nẵng nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng

Ngày cập nhật:07/03/2018

Để tìm được một quán mỳ Quảng Đà Nẵng ngon thì vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ, có rất nhiều nhà hàng ngon để chọn, khó cũng ở chỗ, có … quá nhiều để lựa.


Mục lục

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 1

Mỳ Quảng thân thương với người Đà Nẵng

Mỳ Quảng, món ăn tưởng chừng dân dã nhưng đầy thi vị

Mỳ Quảng đối với người Đà Nẵng đã quá quen thuộc, đến độ vào cả thơ ca:

“Thương nhau múc bát chè xanh

Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng”

Thế mới biết tình cảm người dân Đà Nẵng dành cho tô mỳ Quảng, vốn tưởng dân dã, mà đậm đà đến nhường nào. Mà có gì trong tô mỳ Quảng đâu, chỉ là ít vắt mỳ, vài miếng thịt gà, bò hay cá lóc được kho kĩ, nửa quả trứng ăn kèm với đậu phộng, bánh đa nướng và rau sống, ấy thế mà chiếm được cảm tình của biết bao nhiêu người, từ người địa phương cho đến những người con xa quê, đi đâu cũng mong ngóng tìm cho bằng được một hàng ăn sáng có mỳ Quảng để khuây khỏa đi nỗi nhớ nhà.

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 2

Tô mỳ Quảng đặc trưng của miền phố biển

Không chỉ dừng lại ở đó, tô mỳ Quảng Đà Nẵng còn vươn tầm với, bước ra thế giới cùng bạn bè năm châu, để những thực khách phương xa chỉ một lần nếm thử đều gật gù khen ngợi.Và gần đây, mỳ Quảng đã được công nhận là 1 trong 12 món ăn Việt Nam có giá trị ẩm thực ở Châu Á rồi đấy nhé. Quá xứng đáng đúng không nào!

Vậy thì bí mật nào đã khiến cái tên mỳ Quảng trở nên nổi tiếng như thế? Mọi thứ đều có nguyên do của nó. Tưởng không công phu mà công phu không tưởng…
Gạo được chọn làm mỳ Quảng phải là loại gạo quê ngon, được ngâm ít nhất trong vòng 1 tiếng, sau đó cho vào cối xay mịn, tráng thành những lá mỳ mỏng, xếp chồng lên nhau và thái sợi bằng máy hoặc tay. Bật mí cho các bạn là nếu dùng dầu phụng phi với củ nén đập dập chín thơm thoa lên bề mặt của bánh thì sợi mỳ sẽ thơm hơn và không bị kết dính đấy!

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 3

Sợi mỳ vàng óng ả nhờ bột nghệ và dầu phụng

Yếu tố làm nên sự thành công chính là “nước nhưn” chan vào tô Mỳ. Theo truyền thống thì nguyên liệu chính là tôm tự nhiên và thịt heo tươi. Tôm sau khi lấy đầu, làm sạch để nguyên con thì được ướp cùng với thịt, một ít tôm được giã nát để cho vào nước tạo vị ngọt tự nhiên.

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 4

“Nước nhưn” đậm đà là linh hồn của món ăn

Một yếu tố không kém phần quan trọng chính là rổ rau sống ăn kèm. Đối với người gốc Quảng khi làm mỳ thì nhất định phải là loại rau từ làng rau Trà Quế tiếng tăm lẫy lừng chứ không được là loại nào khác, gồm rau húng lủi, rau quế xanh và đặc biệt là phải có hoa chuối thái mỏng. Riêng đối với cá nhân tôi, một người ghiền ăn mỳ Quảng, thì tô mỳ không thể nào thiếu đi trái ớt xanh, thiếu ớt là mất ngon ngay, đã ăn là phải đưa 1 đũa mỳ lên, rồi cầm trái ớt xanh cắn cái “bụp” nghe cay cay, vừa ăn vừa xuýt xoa thế mới “đã”.

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 5

Rau ngon ăn kèm mỳ Quảng Đà Nẵng đúng điệu là từ vùng rau Trà Quế danh tiếng

Còn gà phải là loại gà ta, nuôi thả, cá lóc phải là loại cá sống trong môi trường tự nhiên, tất cả làm xong là chế biến ngay để đảm bảo độ tươi, ngọt của nguyên liệu.
Rồi khi dọn ra, điều được quan tâm nhất là, nước “nhưn” chỉ được xâm xấp mặt tô Mỳ, nếu chan đầy như phở, bún thì chẳng khác nào “sỉ nhục” tô Mỳ, là điều tối cấm kỵ nếu bạn không muốn ông dân Quảng Nôm “guộc” như ông Mười Khó tổng sỉ vả ngay trước bàn ăn, vì người dân miền Trung là thế, tuy giản dị nhưng cũng rất “khó”, khó là khó ở chỗ họ rất kỹ lưỡng trong từng chi tiết, lệch một chút cũng là “mất gốc”, không được.

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 6

Tô mỳ Quảng ngon ở Đà Nẵng là phải xâm xấp nước

Và một điều quan trọng là, “Ăn mỳ Quảng Đà Nẵng mà không lua nhanh mất ngon ráng chịu!”, tranh thủ lúc mỳ còn nóng, lùa từng đũa mì vô miệng, nhấp nháp vị ngọt thanh của “nước nhưn”, đủ vị của thịt, của tôm, đến sợi mì song sánh mềm dai ngon khỏi nói, trứng cút cắn vào vừa mềm vừa béo, đậu phộng thơm giòn trong miệng, cắn “bụp” một miếng ớt xanh hít hà mới khoái khẩu làm sao!

Dạo quanh Đà Nẵng tìm quán mỳ ngon

Mỳ Quảng chưa bao giờ là món khó tìm ở Đà Nẵng, bạn có thể tìm thấy một gánh hàng rong bán trên vỉa hè sáng sớm, có kê vài cái ghế xúp nhỏ xung quanh cho lũ con nít ngồi ăn sáng sớm trước khi vào học, hay cũng có thể tìm thấy trong các nhà hàng sang trọng với các trang trí và chế biến cầu kỳ, phức tạp…

Nhưng đôi khi đó lại chính là điểm bất lợi, vì lạc giữa “mê hồn trận” như thế, mà lại không phải dân sành ăn, thì có lẽ việc thử hết tất cả các hàng quán để tìm cho mình địa chỉ phù hợp nhất là một điều còn… khó hơn cả lên trời!

Nhưng dù sao thì cũng có một vài địa điểm được các “con nghiện” mỳ Quảng hay rỉ tai nhau, bạn không biết thì có khả năng sau này sẽ phải tiếc đấy…

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 7

Mặt chính Phố Cổ Cafe & Restaurant

Một địa chỉ mà tôi muốn giới thiệu tới bạn là Phố Cổ Cafe & Restaurant – chuyên phục vụ cả điểm tâm sáng và ăn trưa lấy cảm hứng chính là ẩm thực xứ Quảng, từ lâu đã trở thành địa chỉ ẩm thực được thực khách Đà thành vô cùng yêu thích. Cộng hưởng vào đó là không gian sân vườn xanh tươi đầy thư thái, Phố Cổ Cafe & Restaurant nằm trên đường Phan Đăng Lưu luôn mang đến những phút giây tận hưởng tuyệt vời nhất cho mọi bước chân ghé qua!

Đến Đà Nẵng  nếu chẳng ăn mỳ Quảng thật sự là quá uổng 8

Phố Cổ Cafe & Restaurant là nơi mà bạn có thể thưởng thức mỳ Quảng ngon ở Đà Nẵng

Đây hẳn là một gợi ý hay ho phải không, nếu bạn tò mò thì xin đừng ngần ngại, click ngay vào link dưới đây để biết thêm chi tiết về Phố Cổ Cafe & Restaurant nhé!

https://pasgo.vn/nha-hang/pho-co-cafe-and-restaurant-phan-dang-luu-1856

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Phố Cổ Cafe & Restaurant Phan Đăng Lưu: Số 167 Phan Đăng Lưu, Phường Hoà Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0