Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam

Ngày cập nhật:19/03/2019

Ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam với sự khác biệt mang đặc trưng riêng của từng vùng miền, góp phần tạo nên kho tàng món ăn đồ sộ và không phải người Việt nào cũng hiểu rõ điều này. Cùng PasGo tìm hiểu nhé!


Mục lục

Ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam mang một hương vị đặc trưng với phong cách ẩm thực riêng góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đi dọc từ Bắc đến Nam qua Trung, đâu đâu bạn cũng có cơ hội trải nghiệm những món ăn ngon, những tinh hoa ẩm thực đặc sắc với hương vị rất rõ ràng, chỉ cần thưởng thức một lần là chắc chắn khó lòng mà quên được.

Nét đặc trưng trong ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam

Sự tinh tế, hài hòa của ẩm thực miền Bắc

Ẩm thực miền Bắc rất chú trọng vào việc sử dụng các loại gia vị cho những chế biến của mình nhưng các nêm nếm, gia giảm lại có những nét riêng, không giống với với bất kì đâu. Các món ăn ở miền Bắc luôn có sự hài hòa, các gia vị có sự tương hỗ, hòa quyện với nhau, không cay xé lưỡi như các món ăn miền Trung, không ngọt như cách ăn của người Nam. Chính sự vừa phải lại làm nên cái thanh tao, tinh tế, không nồng gắt mà ẩm thực Bắc luôn khiến bất kì ai nếm thử cũng phải trầm trồ bởi vị tự nhiên vẫn được chú ý bảo giữ trọn vẹn.

Những thói quen ăn uống ấy bắt nguồn từ chính phong tục tập quán và tính cách của con người nơi đây. Người miền Bắc luôn được biết đến bởi sự khéo léo, cầu kỳ và cực kì kĩ tính, vậy nên ẩm thực luôn phải tuân thủ theo những quy định, nguyên tắc và đặc biệt vào những dịp lễ tết thì cần phải chú trọng hơn nữa.

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 1

Mâm cơm ngày Tết đầm ấm sum vầy

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 2

Món chả rươi đặc sản của người Hà Nội

Thêm một điều đặc biệt trong ẩm thực Bắc đó chính là sự đa dạng các món quà bánh, những món ăn vặt rất đỗi thơm ngon, làm nên văn hóa ẩm thực đường phố được nhiều người yêu thích. Thức quà đặc trưng của người Bắc phải kể đến như : các loại mứt, ô mai, sấu chín, cốm sữa,... bạn hãy khám phá nhé.

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 3

Những thức quà vặt không làm người ta no nhưng khiến người ta nhớ

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 4

Mặn mòi dư vị miền Trung độc đáo, đậm đà

Không được thiên nhiên ưu ái như các vùng đất khác, miền Trung là khúc giữa luôn phải oằn mình gánh chịu những thiên tai, bão lũ và cũng chính vì vậy, con người nơi đây luôn biết trân trọng sản vật quê hương để làm nên những món ăn hấp dẫn. Ẩm thực miền Trung mang một chiều sâu riêng rất khác biệt, mang đậm nét bản sắc của một vùng đất kiên trung, anh dũng. Mỗi địa phương khác nhau lại có những đặc sản riêng, mang đậm bản sắc và hương vị của từng nơi. Khắc họa sâu sắc bức tranh diện mạo về vật chất, tinh thần và con người, tính gắn kết cộng đồng nơi đây.

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 5

Những món ăn chứa đựng bao tinh túy vùng đất này

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 6

Có một sự đặc biệt mà bạn có thể cảm nhận được rõ ràng đó chính là ẩm thực miền Trung là sự hài hòa, đan xen của hai lối ẩm thực Cung đình và ẩm thực đường phố. Nếu ẩm thực Cung đình nặng nề về lễ nghi, cầu kì mà sang trọng thì ẩm thực đường phố dung dị, đơn giản nhưng cũng rất tuyệt vời. Sự phát triển song hành đó không những khiến cho ẩm thực miền Trung trở nên đặc sắc hơn mà góp phần làm nên một tổng thể ẩm thực ba miền nhiều sắc thái, đong đầy cảm xúc.

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 7

Món ăn cầu kì đặc trưng cho lối ẩm thực Cung đình

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 8

Bạn sẽ khó lòng có thể cưỡng lại trước sức hút của những món ăn này

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 9

Món ăn cầu kì đặc trưng cho lối ẩm thực Cung đình

Ẩm thực miền Nam tiếp biến và rất phong phú

Vùng đất Nam bộ tuy không có lịch sử lâu đời như miền Bắc và miền Trung, nhưng ẩm thực Nam bộ vô cùng phong phú và đa dạng như con người miền Nam cởi mở. Không chỉ tiếp thu tinh hoa ẩm thực từ các vùng miền trên đất nước Viêt Nam mà bên cạnh đó, ẩm thực Nam bộ còn được tiếp thu ẩm thực của các dân tộc khác như Chăm, Khơme và người Hoa,… cũng như chịu ảnh hưởng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 10

Món ăn quen thuộc của người miền Nam

Đặc trưng ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam - 11

Hầu hết các món ăn trong ẩm thực Nam Bộ đều gắn liền với thiên nhiên, sông nước. Tính hoang dã của ẩm thực Nam bộ thể hiện ở việc tận dụng các nguồn lợi từ thiên nhiên để làm ra những món ăn ngon, đặc sắc. Còn tính sáng tạo thì được thể hiện ở sự cải tạo thiên nhiên, buộc thiên nhiên phục vụ cho nhu cầu của mình. Phong cách ăn uống của cư dân Nam bộ khác với miền Bắc và miền Trung là ăn uống gia đình. Và ẩm thực Nam Bộ cũng chính là nét vẽ cuối cùng hoàn chỉnh bức tranh ẩm thực ba miền độc đáo, có một không hai.

Với những điểm khác biệt rõ ràng, ẩm thực ba miền Việt Nam là điều thú vị mà bất kì ai cũng mong muốn được một lần khám phá. Vừa lạ vừa quen, những hương vị ấy khiến cho thực khách trong và ngoài nước phải choáng ngợp, góp phần làm nên bản sắc đất Việt không hề pha lẫn. Nếu bạn ở Hà Nội, không có cơ hội đi du lịch nhiều để được thưởng thức những hương vị đặc trưng của ba miền tổ quốc thì hãy đến Sỉn Quán nhé!

Sỉn Quán - Gói trọn phong vị ba miền Việt Nam

Với tâm huyết quảng bá nền ẩm thực Việt, Sỉn Quán đã thể hiện cho thực khách thấy được điều đó bằng thực đơn hơn 300 món Việt ngon, thuần túy. Nếu ai đã đến Sỉn Quán một lần rồi thì không thể không dành tình cảm với nơi đây như cái tên gọi của nhà hàng vậy. Sỉn là say, đến đây là phải say đắm, say trong những cuộc vui cùng bạn bè, người thân, say bởi hương vị món ăn khó quên. 

Toàn là những món ăn dân dã nhưng được nhà hàng bày trí tỉ mỉ trông thật đẹp mắt, hấp dẫn

Đến Sỉn Quán thì đừng bỏ qua lẩu chim kê, lẩu cá kèo, gỏi cá song, ba ba om nấm đông trùng, nem cuốn tôm thịt kiểu Sài Gòn, cơm cháy chấm kho quẹt... ăn vào là "bị nghiền" ngay. Lẩu chim kê thơm ngon, hấp dẫn với hương thơm thảo dược, thuốc bắc cùng thịt chim dày, chắc ngọt, nếu đã ăn một miếng rồi thì khó có thể ngừng lại được! Hay nếu là người con đất Việt thì không thể không thưởng thức món gỏi cuốn (nem cuốn tôm thịt kiểu Sài Gòn) làm nao nức bạn bè thế giới, tôm tươi rói được cuốn cùng bún và rau sống xanh mát, chấm cùng nước mắm vừa vị, bánh đa ngoài dai dai ăn mãi không chán. Còn cả cơm cháy chấm kho quẹt nữa chứ! Cơm giòn tan, bùi bùi chấm cùng kho quẹt ngòn ngọt đậm vị miền Nam thì cực tốn đó nhé!

Lẩu chim kê nhìn thôi đã muốn ăn rồi

Gỏi cuốn - Món ăn "vạn" người mê

Cơm cháy chấm kho quẹt - Hương vị miền Nam, đừng nên bỏ lỡ!

Nếu bạn đang băn khoăn chọn địa điểm cho ngày sinh nhật, dịp gia đình quây quần hay buổi gặp mặt, họp nhóm, liên hoan công ty thì tìm đến Sỉn Quán là ý kiến hay đó. Không chỉ có thực đơn đa dạng, hương vị món ăn ngon, hấp dẫn mà không gian nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng. Với sức chứa lên tới 200 người, không gian đa dạng từ trong nhà đến ngoài trời và cả khu riêng, nhà hàng đáp ứng đủ nhu cầu mà bạn đang mong muốn. Đặc biệt Sỉn Quán còn có dịch vụ trang trí sự kiện và máy chiếu mang đến cho bạn những buổi tiệc vô cùng ý nghĩa, thành công.

Sỉn Quán luôn được thực khách tin tưởng là nơi đến cho những buổi tụ họp hay sự kiện đặc biệt...

Còn chần chừ gì nữa, cùng bạn bè, người thân trải nghiệm ẩm thực Việt Nam đa dạng và tận hưởng những phút giây tuyệt vời tại Sỉn Quán thôi! Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận ưu đãi nhé!

>> Xem thêm chi tiết nhà hàng TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0