Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh

Ngày cập nhật:14/08/2020

Ngại trời nắng, thực phẩm không an toàn,... nhiều dân công sở chọn lựa mang cơm từ nhà để ăn trưa. Tuy nhiên, có một số thói quen của bữa cơm trưa văn phòng lại vô tình mang đến những hậu quả xấu cho sức khỏe nơi công sở.


Mục lục

Ngày nay, nhiều người chọn phương thức mang cơm trưa đi làm thay vì ăn cơm ngoài hàng, điều này vừa giúp đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vừa có bữa trưa ngon, bổ dưỡng và tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số thói quen cần tránh dưới đây để bữa cơm trưa văn phòng ngon và an toàn nhé!

Ăn cơm trưa văn phòng tại bàn làm việc

Theo Boldsky, các nhà nghiên cứu cho biết ăn trưa tại bàn làm việc đồng nghĩa với việc bạn ngồi nhiều hơn. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe bởi nếu như bạn ngồi một chỗ gần như suốt ngày gây ra các bệnh tim, đau vai, lưng. Hơn nữa, những người ăn trưa tại bàn làm việc có khuynh hướng tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo, thiếu dinh dưỡng, gây tổn hại tới hệ thống tiêu hóa, thậm chí tăng nguy cơ mắc cholesterol cao, cao huyết áp và tim mạch.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 1

Ăn bữa cơm trưa văn phòng tại bàn sẽ vô tình lây nhiễm vi khuẩn, gây mầm bệnh cho chính bạn

Để thức ăn nóng vào hộp cơm văn phòng

Nhiều người vẫn thường có thói quen để đồ ăn còn nóng vào hộp mà không biết thói quen này cũng gây ra không ít những tác hại. Dùng hộp nhựa đựng đồ ăn nóng có thể khiến chúng bị méo, chảy. Chúng cũng có thể gây thôi nhiễm hóa chất độc hại từ các sản phẩm nhựa vào đồ ăn. Bên cạnh đó, để thức ăn nóng vào hộp trong thời gian dài sẽ khiến chúng bị hấp hơi, kém ngon và có thể nhanh hỏng hơn. Để tránh những tác hại này, bạn hãy đợi đồ ăn nguội trước khi cất chúng vào hộp hoặc sử dụng hộp cơm văn phòng bằng thuỷ tinh/hộp giữ nhiệt.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 2

Các nhà khoa học cho biết đồ đựng thức ăn bằng nhựa có chứa các chất gây hại có tên là oligomers - có thể giải phóng ra và ngấm vào thức ăn khi ở nhiệt độ cao trên 70°C

Tận dụng những món ăn để qua đêm trong hộp cơm trưa văn phòng

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, chuẩn bị cơm trưa văn phòng thì nấu vào buổi sáng là đảm bảo nhất. Theo đó, chị em nên hạn chế chế biến sẵn từ đêm hôm trước rồi sáng hôm sau hâm lại vì số thực phẩm đã chế biến nếu để qua đêm sẽ bị biến chất và không có lợi cho sức khỏe. Chuẩn bị cơm trưa văn phòng thì nên hạn chế món ăn được nấu từ đậu phụ, hải sản, trứng… khi đã để qua đêm bởi chúng có thể làm biến đổi protein hoặc sản sinh ra vi khuẩn gây hại. Thay vì dùng lại đồ ăn từ tối hôm trước, bạn nên chế biến mới đồ ăn cho bữa trưa để đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 2

Sử dụng thức ăn nấu sẵn từ bữa tối hôm trước cho thực đơn cơm trưa văn phòng là thói quen của nhiều người nhằm tiết kiệm thời gian

Thực đơn cơm trưa văn phòng có đồ ăn dễ bị hỏng

Thức ăn mang đi làm thường được cất trong hộp kín và để ở môi trường bên ngoài trong thời gian khá lâu. Mang những thực phẩm dễ bị chua, nhanh hỏng sẽ khiến thức ăn không để được lâu, đây cũng là nguyên nhân khiến những thực phẩm để chung khác nhanh hỏng hơn. Những loại đồ ăn này khi đậy trong hộp kín và để ở nhiệt độ bình thường cũng khiến chúng kém ngon hơn. Do đó, để không ảnh hưởng đến hương vị cũng như sức khỏe thì bạn hãy hạn chế mang những đồ ăn nhanh hỏng trong thực đơn cơm trưa văn phòng của mình. Nếu muốn dùng những món ăn này, bạn hãy cất chúng trong tủ lạnh ở cơ quan và quay nóng lại khi ăn để đảm bảo chất lượng.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 3

Thực đơn cơm văn phòng nên tránh những món ăn dễ bị hỏng để không làm vi khuẩn sinh sôi

Để chung cơm và thức ăn vào một hộp cơm văn phòng

Để tránh cồng kềnh và tiết kiệm hộp đựng, nhiều người có thói quen để chung cơm và thức ăn vào một hộp đựng. Mỗi món ăn có một thời điểm chế biến và thời điểm hỏng, mốc, lên men khác nhau. Do đó, nếu để chung, nguy cơ lây nhiễm khuẩn sẽ tăng cao, nhất là khi để đồ xào nấu có nước sốt chung với cơm trắng vì trong môi trường bình thường, cơm sẽ bị thiu trong 5 tiếng, nếu để chung với thức ăn thì quá trình đấy sẽ xảy ra nhanh hơn có thể phát sinh vi khuẩn và mầm bệnh.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 5

Bạn nên lựa chọn loại hộp cơm văn phòng có nhiều ngăn hoặc dùng giấy bạc siêu thị để gói riêng từng loại thực phẩm

Quay nóng hộp cơm trưa văn phòng sai cách

Nhiều văn phòng làm việc có trang bị lò vi sóng nên các chị em có thể hâm nóng cơm trưa dễ dàng. Tuy nhiên, một số thói quen dùng lò quay sai cách như quay bằng hộp nhựa không đảm bảo, để nguyên màng bọc khi quay… có thể gây hại sức khỏe. Những việc làm này có thể khiến hóa chất trong đồ nhựa kém chất lượng ngấm vào đồ ăn. Do đó, bạn hãy lưu ý dùng các sản phẩm dành riêng cho lò vi sóng để hâm nóng thức ăn an toàn hơn.

Cơm trưa văn phòng và những thói quen cần tránh 6

Hộp cơm trưa văn phòng nên dùng bằng chất liệu gốm sứ, thủy tinh chịu nhiệt, nhựa an toàn để hâm nóng lại thức ăn trong lò vi sóng

Chuyện ăn cơm trưa văn phòng tại nơi làm việc giờ đã không còn quá xa lạ đối với hội công sở. Việc chuẩn bị cơm trưa tại nhà vừa giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho dân văn phòng. Thế nhưng, vẫn có một số thói quen khi ăn trưa lại vô tình gây ra những hậu quả xấu ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Nếu bạn đang có một trong số những thói quen không tốt nêu trên thì hãy thay đổi ngay bạn nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0