Có thể bạn chưa biết: Mẹo kết hợp rượu vang và đồ ăn

Ngày cập nhật:29/08/2020

Rượu vang như một loại gia vị, nước chấm trên bàn tiệc. Người ta ví nếu như rượu vang trắng được ví như một ly nước chanh chua thanh thì vang đỏ được ví với ly cafe sữa nồng nàn. Vì vậy, việc kết hợp rượu vang và đồ ăn cũng dựa theo quy tắc này. Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây!


Mục lục

Với mỗi dòng rượu vang, sẽ có những món ăn, hương vị phù hợp để kích thích vị rượu lên ngon nhất. Sự kết hợp giữa rượu vang và đồ ăn đòi hỏi người thưởng thức phải biết cách đánh giá các tính chất cơ bản của cả rượu và đồ ăn để từ đó quyết định sự phối hợp hoàn hảo. Nói chung lại, cần nhiều kiến thức, sự tinh tế và kiên nhẫn để có thể kết hợp vang và món ăn một cách nhuần nhuyễn, từ món khai vị, món chính cho đến tráng miệng.

Cả rượu và thức ăn đều có chung những đặc tính cơ bản là vị, mùi hương và trọng độ / độ đậm. Để không bị đối chọi giữa mùi và vị của thức ăn và rượu, quy tắc cơ bản mà an toàn nhất là “mạnh đi với mạnh, nhẹ đi với nhẹ, đơn giản đi với đơn giản, phức tạp đi với phức tạp”. Vậy, cách kết hợp rượu vang và đồ ăn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào 4 lại rượu vang: Rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng và vang trắng sửi bọt (Champagne).

Cách kết hợp rượu vang đỏ và đồ ăn

Rượu vang đỏ là loại rượu vang được dùng phổ biến nhất tại các nhà hàng. Trong vang đỏ được ủ bằng nho nguyên vỏ nên có chất tannin tạo vị chát và nồng, phù hợp với những món ăn có nhiều gia vị hoặc các món thịt đỏ. Rượu vang đỏ cũng có rất nhiều loại, và được phân biệt một cách dễ dàng dựa vào màu sắc của rượu.

Rượu vang đỏ nhẹ:

- Tính chất: Nồng độ cồn thấp

- Đồ ăn phù hợp: Thịt gia cầm xào, chiên, thịt đỏ luộc và hải sản nướng, bánh táo, pizza trắng, cơm chiên, thịt heo… các món ăn nấu cùng với nấm, cơm Ý, súp nấm, đồ ăn Pháp

Rượu vang đỏ vừa:

- Tính chất: Màu đỏ không quá đậm như các loại vang: Merlot, Cabernet Franc, Zinfandel, Sangiovese, Tempranillo

- Đồ ăn phù hợp: Món quay và món nướng, các loại thịt đỏ nhẹ như: Thịt vịt, thịt cừu, thịt lợn; Pizza, rau củ nướng, hay các loại thịt chế biến sẵn,…

Rượu vang đỏ đậm:

- Tính chất: Loại rượu vang được làm từ các loại nho: Cabernet Sauvignon, Syrah, Malbec, Petite Syrah, Mourvedre…

- Đồ ăn phù hợp: Các món nướng BBQ, cá món quay, xông khói; Những loại thịt đỏ đậm như: thịt bò, thịt nai, hươu…

Có thể bạn chưa biết: Mẹo kết hợp rượu vang và đồ ăn 1

Cách kết hợp rượu vang đỏ và đồ ăn khá đa dạng vì đây là loại rượu vang phổ biến nhất

Cách kết hợp rượu vang trắng và đồ ăn

Khác với vang đỏ, vang trắng chỉ được lên men từ nước nho đã lột vỏ hoặc nho xanh nên

màu sắc hơi vàng nhạt, hương vị đặc trưng mang lại cho người thưởng rượu vị thanh thanh, chua chua vì chứa nhiều axit nên dễ phá vỡ và đi xuyên qua các phân tử chất béo, mang lại sự cân bằng cho các món ăn trên bàn tiệc, phù hợp để khai tiệc với các món khai vị nhẹ nhàng. Rượu vang trắng cũng được chia ra làm rất nhiều loại và mỗi loại sẽ phù hợp với một loại đồ ăn nhất định.

Rượu vang trắng khô:

- Tính chất: Rượu vang không ngọt, không có đường: Sauvignon Blanc, Muscadet, rượu Alsace Riesling/ Pinot Blanc/ Sylvaner/ Muscat…

- Đồ ăn phù hợp: Các món ăn nhạt ít gia vị có thể kể đến như: Các món hấp, luộc, salad, rau củ luộc, đồ nường ít gia vị…

Rượu vang trắng bán ngọt:

- Tính chất: Rượu vang có vị hơi ngọt khi nếm thử: Chenin Blanc, Moscato, Riesling, Alsace Gewurtraminer/ Pinot Gris, Cabernet d’Anjou, California White Zinfandel)

- Đồ ăn phù hợp: Những món ăn châu Á, với những món đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ và có gia vị chế biến phức tạp: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ,...; Đặc biệt là những loại hải sản được chế biến phức tạp, giàu gia vị.

Rượu vang trắng đậm:

- Tính chất: Rượu vang trắng đậm là những loại rượu vang như: Chardonnay, Sémillion, Viognier, Marsanne,...

- Đồ ăn phù hợp: Những loại đồ ăn béo, những loại sốt đặc trưng của Pháp; Những món hải sản, thịt gia cầm có cách chế biến cầu kỳ và giàu gia vị.

Có thể bạn chưa biết: Mẹo kết hợp rượu vang và đồ ăn 2

Kết hợp rượu vang trắng và hải sản sẽ giúp khử mùi tanh rất hiệu quả, ngoài ra còn giúp kích thích vị giác, giúp thực khách ăn ngon miệng hơn

Cách kết hợp rượu vang hồng và đồ ăn

Người ta ví nếu như rượu vang trắng được ví như một ly nước chanh chua thanh, vang đỏ được ví với ly cafe sữa nồng nàn thì Vang hồng là câu chuyện về sự cầu kỳ và sa hoa. Cũng như vang đỏ, vang hồng được lên men từ nho đen có vỏ, nhưng phần vỏ quả nho đen chỉ để phai ra ở một nồng độ và màu sắc nhất định, sau đó vớt ra và tiếp tục chưng cất. Mang trong mình sự trẻ trung, tươi mát và đẫm hương trái cây, vang hồng phù hợp với mùa hè. Do có chứa hàm lượng axit và tannin ở mức trung bình, nên vang hồng dễ dàng kết hợp với những món ăn khác nhau, ngon nhất là thưởng thức cùng món khai vị như salad, súp hải sản hay các món trộn,...

Có thể bạn chưa biết: Mẹo kết hợp rượu vang và đồ ăn 3

Lưu ý, vang hồng không ưa với những món ăn nặng mùi nên thường sẽ không cùng kết hợp rượu vang vào mùa đông

Cách kết hợp vang trắng sủi bọt - Champagne và đồ ăn

Kết hợp rượu vang trắng sủi bọt thích hợp nhất với các loại đồ ăn có vị mặn như: khoai tây chiên, khoai tây chiên, snack, trứng cá muối, sushi, bắp rang mặn; món thịt: hải sản, sò, ốc, thịt gia cầm (gà, vịt) được chế biến giàu gia vị.

Có thể bạn chưa biết: Mẹo kết hợp rượu vang và đồ ăn 4

Việc kết hợp rượu vang và đồ ăn là một sự tương hỗ để đẩy vị ngon của cả hai lên đến tận cùng. Vì thế, giữa chúng phải có sự ăn ý nhất định trong thành phần, cách chế biến. Tất nhiên, không có một quy tắc tuyệt đối nào cho việc này, nhưng có một số nguyên tắc cơ bản để giúp bữa ăn của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần biết đến bạn, hãy tham khảo và ghi nhớ nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0