Cá một nắng làm món gì ngon? Cách lựa chọn và bảo quản cá khô một nắng

Ngày cập nhật:20/11/2023

Cá khô 1 nắng chứa nhiều chất dinh dưỡng; thích hợp làm quà biếu tặng nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy vậy, bạn đã biết hết các loại khô cá một nắng trên thị trường; cũng như cách phơi cá một nắng chưa? Trong bài viết, PasGo Team sẽ tổng hợp toàn bộ quy trình phơi khô cá một nắng cùng cách chọn mua nhé.


Mục lục

Với vùng đất nắng gió đa dạng, việc chế biến khô cá lại vô cùng dễ dàng, vì vậy khô cá từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản, mang đậm chất ẩm thực Việt Nam. Cá sau khi bắt lên có thể nhanh chóng chế biến các món kho, chiên, hay làm khô, dễ dàng để dành được lâu hơn. Cùng tham khảo một dạng khô cá rất được ưa chuộng – cá khô một nắng để biết cách lựa chọn và bảo quản cá khô một nắng ngon như thế nào nhé!

1. Cá khô một nắng là gì? Có những loại cá khô nào?

Cá khô 1 nắng

Khô một nắng có cách chế biến và thưởng thức khác hẳn so với các loại cá biển được phơi kỹ. Để chế biến khô cá một nắng ngon, Nguyên liệu được chọn phải rất tươi, được đánh bắt ở biển sâu và vẫn còn tươi, sau đó rửa lại bằng nước biển để giữ cho cá được tươi và ngon. Tiếp theo, chỉ cần tìm một nơi sạch sẽ, có nắng, có gió và có nắng. phơi cho đến khi hết nắng và cá se lại là hoàn thành công đoạn sấy.. Đây là công đoạn quan trọng nhất vì nếu không có đủ ánh nắng, cá sẽ rất dễ bị cháy lá làm chất lượng khô cá bị giảm sút.

Với cách chế biến độc đáo này đã cho ra đời hàng loạt loại cá khô một nắng như: cá thu một nắng, cá thu một nắng, cá dứa một nắng, cá một nắng, cá mối một nắng...

Tham khảo: Các loại cá khô một nắng có mặt trên thị trường hiện tại

2. Cách chọn khô cá đúng chuẩn

Cá khô 1 nắng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện tình trạng làm giả cá khô một nắng hay cá khô một nắng chất lượng kém; tẩm hóa chất với giá rẻ; gây hoang mang cho người tiêu dùng khi lựa chọn. Đặc biệt là khi mua cá khô để cho, tặng. Sau đây là một vài phương pháp cơ bản, nhanh chóng giúp bạn chọn được cá khô một nắng chất lượng nhất.

• Hỏi người bán về giá thành của mẻ cá. Nếu cá có giá quá rẻ, bạn nên cân nhắc vì rất có thể đây là cá một nắng giả.

• Khi mua cá khô thấy cá có màu vàng trong, sờ tay không thấy dính ướt là cá mới. Nêu cá khô đục, lỗ chỗ những đốm màu nâu, rỉ nước là cá đã để lâu ngày.

• Cá khô có mùi thơm hoặc tanh nhẹ. Không mua cá có mùi lạ, hôi hay chua.

• Chọn mua cá khô nguyên con, còn nguyên vây. Nếu cá khô phi lê thì lựa cá có da dính sát vào thịt.

3. Cá khô một nắng có ngon không? Cá khô một nắng có thể chế biến món gì?

Nhờ quá trình chế biến cẩn thận và bảo quản khô ráo nên Khô cá luôn giữ được trọn vẹn mùi thơm của cá và vị ngọt của cá., muối mặn sau khi được làm khô. Khi đun, cá khô vẫn mềm và đảm bảo hương vị khô đậm đà đặc trưng. Khô cá chỉ là loại cá được phơi khô nên vẫn còn nguyên luôn giữ chất dinh dưỡng Nó rất giàu protein, giàu omega 3 tốt cho tim mạch và mắt, Có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ, giúp người mới phục hồi sức khỏe dễ dàng hơn, người suy dinh dưỡng khỏe mạnh hơn, hạn chế các tác nhân gây ung thư.

Dưới đây là một số gợi ý về các món ăn chế biến từ cá khô:

Cá khô chiên giòn

Cá khô 1 nắng

Đây đảm bảo sẽ là một món ăn cực kỳ đơn giản, dễ làm mà lại tốn cơm. Chỉ cần đem chiên cho giòn là có thể thưởng thức. Thông thường trong cá một nắng đã được tẩm ướp gia vị sẵn. Vì thế bạn không cần ướp thêm gia vị. Nếu cá ở ngăn đông, bạn nên rã đông tự nhiên trong nước và để ráo. Cách này sẽ giúp giữ trọn vị của cá.

Cách làm cá một nắng chiên giòn cực dễ:

Bước 1: Đập trứng gà vào tô rồi đánh tan

Bước 2: Dùng bột mì rắc đều lên cá và nhúng trực tiếp vào trứng

Bước 3: Lăn cá qua bột chiên xù cho đều các mặt

Bước 4: Đổ dầu vào chảo và chiên ngập dầu

Món cá một nắng chiên giòn sẽ ngon hơn khi chấm kèm với tương ớt nhé!

Cá khô chiên mắm tỏi ớt

Cá khô 1 nắng

Vào những ngày trời mưa rả rích, hơi lành lạnh mà được thưởng thức một đĩa cá dứa một nắng sốt tỏi ớt thì xuất sắc.

Món ăn này có cách chế biến tương đối đơn giản dễ làm. Bạn chỉ cần chiên cá dứa một nắng sao cho 2 mặt cá chín vàng đều. Sau đó trộn cùng với tỏi rồi trộn với nước sốt mắm, tỏi, ớt, đường,… Rồi đảo đều để cá thấm nước sốt, keo lại. Cuối cùng, sắp cá ra đĩa và thưởng thức món cá tuyệt vời này thôi!.

Cá khô chua ngọt

Cá khô 1 nắng

Món cá khô xào chua ngọt được nhiều người yêu thích bởi vị mặn mặn của cá hòa quyện với vị chua chua ngọt ngọt của gia vị mang đến cho người ăn một cảm giác rất ngon miệng, ăn cùng với cơm thì quá tuyệt vời.

Gỏi xoài cá khô

Cá khô 1 nắng

Xoài xanh được gọi vỏ, nạo sợi trộn cùng với nước sốt gỏi chua ngọt kết hợp cùng với rau thơm sau đó được trộn cùng cá khô một nắng nướng xé nhỏ. Món xoài xanh cá khô hòa quyện vị chua của xoài xanh cùng với vị mặn thơm ngon của cá khô thêm một chút cay cay của ớt sẽ làm bữa ăn của bạn trở nên ngon miệng hơn rất nhiều.

Canh chua cá một nắng

Cá khô 1 nắng

Canh chua được biết đến là món ăn quen thuộc của người dân Nam bộ. Món ăn canh chua cá một nắng có vị chua chua, cay cay, ngọt ngọt của cá khô và nước canh tạo nên hương vị đặc trưng đậm đà của vùng đất Nam Bộ. Nguyên liệu làm món cá này rất dễ tìm kiếm gồm có: me chín, dứa, cà chua, bạc hà, hành ngò,…và không thể thiếu nhân vật chính đó là những chú cá khô môt nắng béo ngậy. Loại cá thường được chọn là cá dứa một nắng. Món đặc sản nức tiếng này chiều lòng cả những vị khách khó tính nhất. 

4. Cách bảo quản cá khô 1 nắng để được lâu

Cá khô 1 nắng

Phương pháp 1: Bảo quản bên ngoài

Nếu tủ lạnh không được sử dụng, Cá sau khi mua về phải làm khô lại cá rồi cho riêng vào túi ni lông buộc kín.. Trong 1 tuần nếu ăn không hết thì phải nhanh chóng đem ra phơi nắng lại để không bị mốc.

Phương pháp 2: Bảo quản với tủ lạnh

Nếu bạn có tủ lạnh, hãy bọc nó bằng màng bọc thực phẩm và Bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá (Nên dùng tủ đông vì sẽ bảo quản tốt hơn).

Phương pháp 3: Hút chân không

Cá khô được hút chân không Nó sẽ được bảo quản tốt hơn vì vi khuẩn không thể tiếp cận được. Bạn cũng Cá khô nên bảo quản riêng, không để chung với đồ tươi sống dễ bị nhiễm khuẩn, hư hỏng.

BNAFOODS là công ty hàng đầu chuyên cung cấp các loại hải sản chất lượng Việt Nam chất lượng cao. Sản phẩm cá dứa một nắng của công ty hiện đang là mặt hàng bán chạy nhất trên thị trường cùng với hàng loạt các loại sản phẩm cá một chất lượng khác. Tất cả những sản phẩm của BNAFOODS trước khi đến tay người tiêu dùng đã trải qua các khâu kiểm duyệt nghiêm ngặt, khắt khe nhất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cá khô một nắng cũng như cách bảo quản cá khô một nắng. Hi vọng cá một nắng trong thời gian sắp tới sẽ trở thành món ăn mới trong mâm cơm của gia đình bạn!. Hãy liên hệ ngay với PASGO SHIP để được hỗ trợ những thông tin chi tiết nhất nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0