Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ

Ngày cập nhật:14/05/2016

Nhà khoa học Einsten, huyền thoại nhạc pop Michael Jachson, tổng thống Bill Clinton đều là những vĩ nhân kiệt xuất, và họ đều ăn chay. Đây là lý do tại sao!


Mục lục

Một điều hiển nhiên là, con người có thể thưởng thức vô vàn hương vị thơm ngon của các loại thịt động vật. Vậy nhưng, hiện nay đang có xu hướng khiến nhiều người tình nguyện từ bỏ “đặc ân” đó của mình để lựa chọn ăn chay. Vậy ăn chay có ảnh hưởng gì tới cơ thể bạn?

Lý do số 1: Ăn chay vì các thực phẩm khác quá bẩn, không thể tin tưởng

Thời gian gần đây, truyền hình và báo mạng đều tràn ngập những thông tin về việc phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ buôn bán thực phẩm bẩn kinh hồn, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Từ các vụ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm bị bệnh chết, hành đông lạnh đã hết hạn dùng, mốc xanh mốc đỏ, hôi thối kinh khủng…cho tới các loại nước giải khát nổi tiếng chứa toàn hóa chất.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 1

Ốc nấu chuối đậu chay

Điều đáng nói là những sự việc này xảy ra hằng ngày và diễn ra như cơm bữa ngay tại các thành phố lớn. Thịt nướng, bún chả, lẩu nướng ngoài vỉa hè thơm ngon hấp dẫn mà mấy ai biết được chúng được làm từ bò Mỹ, bò Úc thật hay là thịt bệnh được đào từ dưới đất lên, ngâm qua thuốc tẩy, tẩm gia vị rồi nướng cho thơm nức lên. Ăn vẫn ngon, ngửi vẫn thơm nhưng khi đã nuốt vào dạ dày rồi thì đồng nghĩa với sự thực là bạn đã tự nhồi vào cơ thể mình một ổ bệnh cực kì nguy hiểm.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 2

Món óc đậu

Cũng chính bởi vậy, nhiều người đã chọn cách ăn chay, hoặc ăn nhiều thực phẩm hữu cơ (chủ yếu là rau xanh và hoa quả hơn). Bởi lẽ, người sống ở quê hay thành phố thì đều có thể tự trồng rau sạch mà ăn (quê thì có vườn, ở chung cư thì trồng vào thùng xốp, ống nước ngoài ban công, sân thượng…). Còn nuôi lợn sạch, gà vịt sạch thì quả thực là điều không thể đối với những người đang sống trong những khu dân cư đông đúc và chật hẹp.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 3

Cà tím chiên bơ

Lý do số 2: Ăn chay sẽ làm bạn sống lâu hơn cả bạn mong muốn

Nhiều người vẫn tin rằng các món chay sẽ khó có thể bù đắp vào nguồn chất protein thiếu hụt của cơ thể chúng ta. Những người khác thì lại nghĩ protein của rau quả thì không giống như protein ở thịt động vật, nên không thể lấy rau thay thịt. Vậy thử hỏi tại sao: các con vật to lớn như trâu, bò, voi, ngựa… không hề ăn thịt mà chỉ toàn ăn thực vật nhưng vẫn luôn khỏe mạnh, to cao vạm vỡ?

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 4

Cà chua nhồi thịt độc đáo của Nàng Tấm

Thực tế, protein gồm 22 amino acids, trong đó chỉ 8 loại là thiết yếu đối với cơ thể chúng ta, và đều có mặt đầy đủ trong các loại đậu, rau xanh và ngũ cốc. Đôi khi hàm lượng của chúng còn gấp nhiều lần các thực phẩm được làm từ thịt động vật khác.

Một ví dụ điển hình: trong 100g hạt đậu nành có chứa tới 34g protein, 100g phô mai chứa 25g, còn 100g thịt bò chỉ chứa 20g protein….

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 5

Bò cuốn lá lốt chay

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu do tiến sĩ Fred Stare (đại học Havard) và tiến sĩ Marvyn Hardinge (đại học Loma Linda) thực hiện so sánh giữa 2 nhóm người thích ăn thịt và ăn chay: nếu được ăn uống đầy đủ thì lượng protein trong cơ thể họ đều gấp đôi nhu cầu cần thiết (bất kể là ăn thanh đạm hay mặn).

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 6

Cá thu sốt ngũ liễu chay

Theo như nhiều chuyên gia khác từng nhận định rằng: Dù bạn có ăn ít chất béo theo đúng như sự hướng dẫn của các trung tâm CSSK hoặc lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, thì cũng chưa chắn có thể giảm được các bệnh nan y. Nhưng nếu bạn chịu khó ăn chay với những món chay thanh đạm, không độc hại thì chắc chắn là…bạn sẽ sống lâu hơn cả mong đợi đấy!!!

Lý do số 3: Ăn chay giúp tránh các bệnh về thần kinh, cảm xúc hỗn loạn

Bạn có nhận thấy rằng: trâu, bò, voi, ngựa…ăn thực vật đều hiền hòa và dễ gần hơn các loài động vật ăn thịt như gấu, sói, cọp….Thậm chí, những con chó nuôi trong gia đình được mọi người cưng hết mực thi thoảng còn cắn lại chủ của nó.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 7

Cá trê kho tộ chay

Quá trình săn bắt, sát sinh cũng khiến những loài ăn thịt kể cả con người đều sinh ra tính tàn bạo, và trở nên hung tợn. Ngoài ra, trong máu và thịt của động vật có chứa nhiều chất kích thích khiến cho những ai ăn vào rất dễ trở nên bị kích động.

Ngược lại, những người ăn chay và thường xuyên lựa chọn các món chay (ưu tiên những loại thực phẩm hữu cơ – không chất bảo vệ nhân tạo, không giống biến đổi gen, không phân bón hóa học) như rau quả, trái cây và ngũ cốc thì đều có tâm tính hiền lành và chan hòa hơn. Khi ăn các loại thực vật, bạn cũng sẽ cảm nhận được cảm giác bình an và êm ả hơn.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 8

Cá thu sốt chay

Hơn nữa, nếu bạn ăn chay thì sẽ không bị nỗi ám ảnh về hình ảnh bi thương của con vật trước khi bị giết đày đọa. Ngay khi cảm nhận được giây phút sắp bị giết, có con vật la hét thê lương, có con thì khăng khăng không chịu bước đi, con thì giãy giụa trong cùng cực, còn có con thì bất lực mà rơi nước mắt…. quả thực nếu trực tiếp nhìn thấy những cảnh tượng kinh hoàng trên thì chắc chẳng mấy ai còn dám ăn thịt.

Lý do số 4: Eo thon, dáng chuẩn nhờ… ăn chay

Điều này thì chắc ai cũng hiểu, ăn các món chay như rau củ quả, ngũ cốc…không chứa nhiều chất béo và calo nên rất có lợi trong việc duy trì thân hình cân đối, cũng như có ích cho quá trình giảm cân.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 9

Nem chay rán giòn

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người ăn chay trường (hoặc có chế độ ăn rau củ quả thường xuyên) có tỉ lệ béo phì thấp hơn rất nhiều so với những người ăn thịt động vật.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chay còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cho làn da mịn màng và săn chắc. Điển hình, cà rốt, bí ngô, khoai lang và rau dền đều chứa những chất chống lão hóa da cực kì hiệu quả. Thậm chí, hiện nay xã hội đang rất chuộng những loại mỹ phẩm làm đẹp có chiết xuất từ tự nhiên.

Bốn lý do đủ để bạn bỏ thịt ăn chay ngay từ bây giờ 10

Một bàn tiệc toàn các đồ chay mà nhìn cứ ngỡ thịt thật

Hơn thế nữa, ăn chay còn giúp giảm gánh nặng cho thận, đặc biệt là đối với những người có thận yếu. Nếu ăn thịt quá thường xuyên sẽ tạo ra nhiều acid uric, gây ra sức ép lớn cho thận (vì phải hoạt động nhiều để lọc). Khi ăn chay bạn có thể loại trừ được tác động xấu này.

Gợi ý bạn một nhà hàng chay ở Hà Nội chuyên chế biến các món ăn từ thực phẩm hữu cơ, thơm ngon thanh đạm mà giá lại cực kỳ phải chăng, lại còn đang có chương trình khuyến mại cực kỳ hấp dẫn dành cho khách hàng. Giá cho một người tới đây ăn thoải mái các món chay vừa ngon lại sạch chỉ khoảng 80k – 100k/người, cụ thể:

>>> Nhà hàng Cơm Chay Nàng Tấm – số 79A Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm

- Ngọc Bông –

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0