Những thực phẩm 10 ngàn cả rổ gây thương nhớ ở xứ Nam

Ngày cập nhật:01/09/2016

Món ăn đâu phải cứ đắt thì mới ngon mà đã ngon là phải đắt! Xứ Nam có cả chục loại thực phẩm 10 ngàn được cả rổ mà vẫn mà linh hồn của cả bàn đại tiệc đó thôi!


Mục lục

Một chiều thu nắng đẹp, bếp trưởng của nhà hàng Những Người Bạn ở 14 Phan Văn Trị đón tôi ở cửa nhà hàng với một nụ cười hiền. Anh là người hỗ trợ tôi tìm hiểu về các loại rau rừng dân dã làm nên linh hồn của món ăn phương Nam trong đề tài ẩm thực lần này.

nhà hàng những người bạn rau rừng 1

Rau rừng rẻ rề, quen thuộc nhưng lại là "linh hồn" của cả trăm món xứ Nam

Nhiều khách sành ăn chết mê chết mệt bánh xèo, bò tơ hấp rau rừng, bánh tráng cuốn giò heo,… nào phải chỉ vì vị bánh tráng giòn dai, bò tơ thơm ngọt mà còn bởi sức hấp dẫn của những rổ rau chỉ vài ngàn đã mua được cả rổ ăn kèm.

nhà hàng những người bạn rau rừng 2

Nhiều món ăn được nhớ tới cũng nhờ phần công lớn của rổ rau rừng

Món ăn của dân xứ Nam nhiều rau kèm theo đến vậy nên mới nhanh no bụng, lại đẹp dáng, đẹp da, bảo sao miệt vườn xứ Nam toàn sản sinh ra người đẹp!

nhà hàng những người bạn rau rừng 3

Món miền Nam rất nhiều rau củ ăn kèm

Bò tơ Củ Chi cuốn rau rừng – Vị ngon đang 10, thiếu rau rừng chưa chắc đã được 5

Bếp trưởng của Những Người Bạn cười mà bảo tôi: “Dù Bò tơ Củ Chi rau rừng là món tủ của chúng tôi, khách đến ai cũng gọi nườm nượp nhưng cứ thử bán mỗi bò tơ Củ Chi hấp xem, khách gọi chắc chắn phải giảm đi phân nửa!”

Để xác thực lời anh nói, tôi đã nếm thử món Bò tơ Củ Chi có rau và không kèm rau rừng của Những Người Bạn. Quả nhiên là một sự trải nghiệm khác biệt hoàn toàn!

nhà hàng những người bạn rau rừng 4

Không ai phủ nhận bò tơ Củ Chi của Những Người Bạn hấp lên thơm, ngọt, thịt có mềm có săn chắc, rất đủ vị. Thịt bò cắt khoanh mỏng, đủ nạc đủ da, thơm mùi hành và gừng nồng nàn quả là đặc sản ăn một lần khó thể không ăn lần 2, thế nhưng thiếu đi rau rừng tựa như đã thiếu mất đi hẳn một bầu trời mỹ vị!

nhà hàng những người bạn rau rừng 5

Thịt bò hấp sao có thể thiếu rau rừng?

Sẽ ra sao nếu thiếu đi màu xanh mướt mát của lá lụa, lá cách, rau quế vị, đọt săng dẻ, đọt sao nhái, đọt xoài, đọt cóc,…? Sẽ ra sao nếu thiếu vị chua chua của lát khế xanh, vị hơi chát đậm đà dậy lên vị muối của miếng chuối xanh, vị thanh mát như tưới nước vào từng khúc ruột của rau diếp rừng xanh mơn mởn bên đĩa bò tơ thơm, ngon, chắc thịt và bát mắm pha chế đậm đà?

Ăn món này, phải nói là bò chưa kịp đưa lên, ngó rổ rau xanh mướt đã thấy ngon mắt, đói bụng dữ lắm rồi!

nhà hàng những người bạn rau rừng 6

Ăn món này, mới chỉ nhìn rau đã thấy kiến bò bụng dữ lắm rồi!

Có thể bạn quan tâm

   • Các điểm buffet dimsum nổi tiếng Sài Gòn

   • Gợi ý các hàng buffet món Âu ngon ở Sài Gòn

Rau rừng – Thứ làm nên sự khác biệt của nồi lẩu ở hai miền Nam, Bắc

Tận dụng cây nhà lá vườn, người Nam mà nổi hứng ăn lẩu ở nhà thì bao giờ cũng nhờ con trẻ đi một vòng quanh nhà hái đủ loại lá, đọt rau có thể ăn kèm. Nhờ rau rừng mà một nồi lẩu xứ Nam so với xứ Bắc phong phú hơn hẳn về màu sắc.

nhà hàng những người bạn rau rừng 7

Rau rừng làm nên hương sắc đặc biệt cho nồi lẩu xứ Nam

Tôi nhìn anh bếp trưởng bày ra trước nồi lẩu cá kèo lá giang cơ man loại rau rừng mà phải len lén nuốt nước miếng. Mùi lá giang chua chua thơm thơm theo từng làn khói lan tỏa khắp gian phòng. Tám chú cá kèo béo mẫm mới nãy đổ vào nồi còn quẫy nước ầm ầm giờ đã nằm khoe cái bụng béo mẫm trắng ngần trong chén của tôi.

Thịt cá ngọt lừ, tươi nguyên, nhẹ cắn một miếng như đã tan ra ở đầu lưỡi, vị ngọt thấm tận vào chân răng. Thế nhưng cá kèo này mà thiếu lá giang thơm thơm chua chua, vị ngọt hẳn cũng giảm mất dăm, bảy độ!

nhà hàng những người bạn rau rừng 8

Cá kèo béo mẫm hòa cùng vị lá giang chua chua, vị rau chuối thái rối bùi bùi

Nước lẩu vừa ngọt vừa chua này phải nhờ đến những cọng rau đắng xanh ngăn ngắt hòa vào mới nổi được cái vị ngọt đến đậm đà, cái vị chua chua đầy kích thích đó! Ngoài ra thì làm sao có thể thiếu lùm rau chuối thái rối, mớ cải mầm đá, bò khai, bông kim trâm, đọt quế vị, đọt săng dẻ xanh xanh?

Dỡ xíu bún cho vào bát, thả vào ít thịt cá bở tơi, ngọt đậm đà, chan vào muôi nước lèo chua chua, thơm khó tả, tôi mải mê đắm mình trong vị đắng, vị mát, vị the, vị chua,… trộn lẫn khó phân của đủ loại rau rừng. Quả là nhiều khi, chính nhờ rổ rau dân dã giá chỉ vài ngàn ấy mà các món đặc sản xứ Nam ta mới được nhắc đến nhiều hơn!

nhà hàng những người bạn rau rừng 9

Thiếu chỗ rau này, lẩu cá kèo liệu có sống cùng năm tháng với đất và người xứ Nam?

Ngày nay, việc kết hợp rau rừng với thịt, cá trong bữa ăn còn giúp người ăn cân bằng dinh dưỡng giữa chất đậm và chất xơ trong khẩu phần ăn, khiến bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn trọn vẹn hơn rất nhiều!

Thật cảm ơn anh bếp trưởng nhiệt tình và nhà hàng Những Người Bạn không chỉ giúp tôi hoàn thành các tư liệu về những món rau rừng dân dã mà còn giúp làm tuổi thơ tôi sống lại trong ký ức với nồi lẩu cá kèo ngọt đầm đìa, đĩa bò tơ hấp rau rừng ngồn ngộn những loại rau năm xưa mọc nơi góc vườn nhà…

nhà hàng những người bạn rau rừng 10

Ăn cọng rau rừng lại nhớ tuổi thơ...

Giữa Sài Gòn ngày nay, có lẽ đôi lúc bạn cũng nên quên đi những hàng buffet, lẩu, nướng mà quay về với các món ăn dân dã như lẩu cá kèo lá giang, tép mồng cuộn rau rừng, bò hấp rau rừng,… một lần để nhớ chứ nhỉ? Vừa hay Những Người Bạn cũng đang giảm giá chào thu, tại sao bạn lại không cùng ai đó ôn lại tuổi thơ đôi chút cùng cá lạch, rau rừng?

>>>Chi tiết giảm giá 10% chào thu của Những Người Bạn

Thu Ngân.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0