Bí quyết đồ xôi ngon của làng “bán xôi xây cả nhà lầu”

Ngày cập nhật:15/09/2016

Xôi Phú Thượng ngon đến nỗi tiếng vang khắp nơi, thiên hạ kháo nhau người làng Phú Thượng bán xôi thôi cũng xây được nhà lầu! Bạn có muốn biết bí quyết đồ xôi ngon của làng Phú Thượng không? Xem ngay bài viết này nhé!


Mục lục

Xôi sáng thì Hà Nội chẳng thiếu, nhưng nắm xôi Phú Thượng (Kẻ Gạ ngày xưa) ủ trong lá sen xanh mềm thơm ngát, vừa mở ra đã thơm nức hương nếp cái, hương lạc, hương sen, vừng, dừa, đỗ, gấc,… quyện lại vừa ngậy vừa bùi thì mấy năm nay dường như chẳng biết phải tìm đâu.

bi-quyet-do-xoi-ngon-1

Xôi Phú Thượng thơm, mềm, bùi đến từng hạt gạo, gói trong lá sen thơm ngan ngát

Xôi Phú Thượng ngon tới nỗi, người làng Phú Thượng chỉ bán xôi cũng kiếm sêm sêm chục triệu/người/tháng. Tiếc là cái vị ngon đó, mãi đến hôm vừa rồi cùng công ty đi liên hoan ở Tre Place (ở 142 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ) mình mới được nếm lại một cách vẹn tròn.

bi-quyet-do-xoi-ngon-2

Mãi đến khi tới Tre Place, mình mới gặp lại được hương vị "Chuẩn Phú Thượng" của thức quà sáng trứ danh này

Lân la dò hỏi người làm bếp của Tre Place, cuối cùng cũng được rỉ tai cho ít bí kíp đồ xôi ngon chuẩn Phú Thượng, tối rằm vừa rồi làm chồng con cứ gọi là khen tíu tít, nên mình chia sẻ cùng các chị em vài chiêu đây.

Xôi Phú Thượng ngon bởi chú ý nguyên liệu

Đầu tiên là lựa nếp. Các chị em nhớ chọn loại nếp cái hoa vàng. Tre Place bảo mình, nhà hàng đặt riêng lấy nếp nhung loại ngon nhất cho món xôi Phú Thượng, bảo sao ăn vào thấy thơm, dẻo, ngọt khác hẳn. Ai có điều kiện nhớ chọn loại nếp này nhé!

bi-quyet-do-xoi-ngon-3

Gạo phải lựa nếp cái hoa vàng loại thượng hạng mới dẻo và thơm và trắng ngần đến vậy!

Đỗ xanh hãy chọn loại hạt đỗ tròn, đều, đã xát vỏ nhưng vẫn còn nguyên phấn. Lạc không phải cứ càng to thì càng ngon. Xôi Phú Thượng mình ăn ở Tre Place hạt lạc nhỏ nhưng đều tăm tắp, mình mẩy tròn căng, ngô thì chỉ nhắm lấy loại đều hạt, nhỏ mà dẻo, ngọt lịm sữa của bắp vừa đến thì.

bi-quyet-do-xoi-ngon-4

Lạc không phải cứ lựa hạt to là đã ngon

Gạo được vo kỹ, xóc nhiều lần, để ráo nước. Đầu bếp ở Tre Place còn dặn mình muốn đồ xôi đỗ, lạc hay dừa thì cũng phải xóc đi xóc lại trộn cho thật đều tay, có vậy đồ lên xôi mới tơi mà không nát, hạt thơm, dẻo đều.

Nếu làm xôi gấc thì kỳ công hơn một chút, gạo ngâm lâu hơn bình thường, chừng 3 tiếng rưỡi. Sau khi để nếp ráo nước thì đem bột gấc bóp thật nhuyễn cùng rượu trắng trộn với gạo. Nêm muối vừa tay rồi trộn thật đều.

bi-quyet-do-xoi-ngon-5

Xôi gấc khi làm sẽ tốn thời gian và kỳ công hơn đôi chút

Bây giờ các bạn đã có thể đem xôi khi nấu. Ngon hay không, có ra được cái chất của xôi Phú Thượng hay không là trông cậy rất lớn ở giai đoạn này. Lửa bếp phải giữ cho liên tục và thật đều. Lửa to thì xôi bị cháy, cứng, lửa nhỏ quá xôi lại chín không đều, mất độ dẻo, độ thơm, độ bùi.

Thế mới nói các chị em mình thường làm xôi bằng nồi cơm điện thì khó lòng mà làm ra cái vị thơm bùi đến tận ruột gạo như xôi Phú Thượng năm xưa!

Ăn xôi Phú Thượng với món gì là ngon nhất?

Ở Tre Place, xôi không được gói trong lá sen mà chẳng hiểu sao vẫn ánh lên hương sen ngan ngát. Lấy đũa xắn một miếng xôi dẻo mà tơi, cắn được cả vị bùi bùi của hành phi, vị dừa nạo ngầy ngậy lẫn trong hương nếp cái thơm lừng…

Các mẹ đồ xôi cho chồng, con ăn, làm thêm món gà luộc hay gà rang thơm lừng hay thêm vài lát chả, vài miếng nem nóng hổi là ngon, bổ mà rẻ hết ý!

bi-quyet-do-xoi-ngon-6

Xôi Phú Thượng bữa mình ăn ở Tre Place chén với gà quay giòn bì và cá nheo nướng riềng mẻ đúng là hết ý!

Trên mâm cỗ ở Tre Place hôm đó có cả thảy 10 món, cộng thêm cả một ấm trà, đầy ăm ắp mà chỉ hơn 1,4 triệu. Mình thấy món nào ở đó ăn cùng với xôi Phú Thượng cũng ngon mà hợp vị vô cùng.

Ngon mà truyền thống nhất thì xôi ăn với gà quay giòn bì. Gà chắc thịt xé từng thớ chấm sốt ăn với xôi bùi bùi, ngậy ngậy, lại thêm lớp da gà vàng ruộm, giòn tan, quay vừa khéo để vàng đều mà không cháy, ngậy mà không ngấy.

Không thì xắn miếng xôi dẻo bùi bùi ăn cùng nem cá rô đồng giòn rôm rốp, thịt ngọt đầm đìa, lạ miệng hơn xôi gà, mỗi tội nhanh ngán hơn một chút.

bi-quyet-do-xoi-ngon-7

Ngồi ăn trong khung cảnh làng quê rộng rãi, thoáng mát, thấy ngon hơn gấp bội

Ngán nem rô đồng rồi thì có thể quay sang thử cá nheo nướng riềng mẻ với xôi Phú Thượng, cũng ngọt mà lạ miệng vô cùng. Ngoài thịt cá ngọt, nếp, đỗ bùi bùi ra còn có vị mẻ hơi chua chua thanh thanh và hương riềng nồng nàn tan chảy trong vòm miệng.

Xôi Phú Thượng mà đồ vừa lửa như ở Tre Place thì dẻo mà không bị khô, nên ăn thích lắm. Thêm vào bữa, bạn có thể ăn cả mấy miếng nộm hoa chuối, húp chút riêu cá nheo cho xuôi, đỡ bị nghẹn. Rành rành mâm cơm có cả cơm tám, bún Phú Đô mà mình chẳng kịp thử miếng nào, từ đầu tới cuối chỉ chăm chăm “nghiên cứu” vị ngon, vị bùi của xôi khi kết hợp với các loại thức ăn khác nhau.

bi-quyet-do-xoi-ngon-8

Từ sau hễ cứ liên hoan thì mình sẽ tìm tới Tre Place

Mong rằng rằm tháng tới, các chị em sẽ khiến cả nhà kinh ngạc với chõ xôi khác hẳn thường ngày, thơm, dẻo, sạch, bùi tự tay làm lấy nhé!

Để nếm thử vị ngon đến độ vang danh Hà Nội của Xôi Phú Thượng, mọi người có thể đến với Tre Place ở 142 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ để ăn xôi Phú Thượng chính gốc một lần, học hỏi hương vị.

Nếu các chị em tính đặt tiệc hay liên hoan thì Tre Place này là 1 lựa chọn cực tuyệt vời, món ăn ngon mà rẻ, chỗ ngồi lại rộng rãi. Ăn xôi Phú Thượng dưới tán cây rì rào, bên bờ sông gió mát lồng lộng như hôm đó mình mới chân chính cảm nhận được cái dư vị ngất ngây của thức quà Việt truyền thống tưởng như đã thất truyền nơi phố xá Hà Nội!

Hoài Thanh

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0