Cơ cực trăm bề săn “cá thần” tiến vua ở “sông tử thần”

Ngày cập nhật:29/09/2016

Loài cá thần này xuất hiện từ đời Hùng Vương thứ 3, ngoài dùng để tiến vua và cúng tế thần linh thì dân thường dù có nhiều tiền cách mấy cũng đừng mong hưởng…


Mục lục

“Cá thần” lai lịch thế nào?

Theo Đại Việt lược sử kể lại thì từ thời Hùng Vương thứ 3, nhà vua sau khi được ngư dân tiến cống 1 loài cá lạ miệng giống mõm lợn, vây đỏ, vẩy xanh óng ánh, bụng trắng bạc lấp lánh, ăn vào thơm ngon, đậm đà vượt hẳn những loại cá thường đã ra chỉ dụ loài cá này từ đó về sau chỉ được dùng tiến vua và làm lễ vật cúng tế thần linh.

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 1

Loài "cá thần" có hình dáng... kỳ dị

Loài cá này được liệt vào 5 bảo vật sông nước quý nhất do trời ban (ngũ quý hà thủy) nước ta khi đó, và được đặt 1 cái tên rất “kêu” là cá anh vũ, dù ngư dân chỉ quen gọi rất nôm na là… cá mõm lợn.

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 2

Ngày xưa, thường dân dù có giàu có cách nào cũng không được thưởng thức món ăn tinh khiết trời ban này

Anh vũ sống ở vùng nước chảy xiết nên thịt rất săn, chắc. Lại thêm đặc tính chỉ sống nơi nước sạch, không ăn bất kỳ thứ gì khác ngoài rong rêu bám trên đá ngầm nên thịt chúng sạch, ngọt và giàu dinh dưỡng cực kỳ.

Sinh nghề tử nghiệp với kiếp săn cá tiến vua trên sông tử thần

Cá thần nên chẳng thể bắt theo cách thông thường. Dùng cần câu thì đừng vọng tưởng câu được cá anh vũ vì chúng chỉ sống sâu trong các hang đá lạnh và sạch, yên tĩnh.

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 3

Trời càng lạnh càng dễ bắt được cá anh vũ

Sông Gâm, sông Đà nước chảy xiết, đá ngầm nhấp nhô, tử thần chầu chực, ấy thế mà để mong bắt được 1 con cá anh vũ phải cần tới 3 thanh niên trai tráng cùng lặn sâu xuống đáy, mỗi người cầm 1 góc lưới quây kín các hốc đá được dự đoán có cá, sau đó đánh động để làm cá chạy ra ngoài.

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 4

Loài cá chỉ sống dưới đáy sâu, ẩn trong hang, hốc đá lạnh, nước chảy xiết

Ngặt một nỗi trời càng lạnh thì khả năng săn được cá càng cao, thế nên chuyện sinh nghề tử nghiệp với ngư dân săn cá anh vũ là chuyện khó tránh. Chưa nói đến cảm mạo do nhiễm lạnh, đau xương do dầm nước lâu, không ít người vì lặn sâu quá mà bị sức nước ép tới mức chảy cả máu tai, máu mũi. Còn có không biết bao người bỏ mạng, xác cũng mất dưới lòng sông tử thần chỉ vì muốn săn được cá thần!

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 5

Vì cá thần, từng có nhiều người phải bỏ mạng nơi đáy sông, ngầm đá

Thế mà săn được rồi cũng chưa yên với ông trời, vì cá anh vũ không thể sống trong nước bẩn quá vài ba tiếng, nếu không chúng sẽ chết ngay. Bắt được chúng rồi là phải thả ngay vào nước thật sạch, thay nước liên tục mới giữ chúng sống được.

Có thể bạn quan tâm

   • Top quán ăn đặc sản dân tộc nổi tiếng hàng đầu Hà Nội

   • Các địa chỉ ăn ngon Hà Nội nổi tiếng trong giới sành

Khi thường dân cũng được dùng cá anh vũ “trời ban”

Thật may mắn là ngày nay, dù bạn không phải thần linh cũng chẳng phải vua chúa nhưng vẫn có thể được thưởng thức loài cá thịt thơm, ngon, bổ dưỡng hơn tất thảy các loài cá thông thường mà phải dùng tính mạng ra đánh cược để săn bắt này.

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 7

Cá anh vũ và các món ăn từ loài cá thần ở nhà hàng Phù Đổng - Thái Hà - Hà Nội

Ở nhà hàng Phù Đổng, để làm tôn lên vị sạch, tươi cực kỳ tinh khiết của loài cá quý trời ban này, mọi nguyên liệu rau củ dùng để chế biến cá đều phải dùng rau hữu cơ lấy từ trang trại hoa viên trên núi Ba Vì, 100% không hóa chất, không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, đến nước tưới cũng phải dẫn nguồn nước lành chảy xuống từ núi Vua Bà về!

nhà hàng phù đổng 175 thái hà cá anh vũ 6

Phù Đổng dùng rau hữu cơ 100% nên xanh, tươi, giòn, lành gấp mấy lần rau thường, càng tôn lên vị tinh khiết của thịt cá anh vũ

Hiện nay nhà hàng treo biển cá anh vũ có khá nhiều, nhưng sự đời tam sao thất bản, cá quý hiếm lại khó săn bắt như vậy đâu dễ kiếm? Để không mất tiền oan, nếu bạn thực sự muốn nếm thử thức bảo vật sạch 100% này, hãy tìm đến những nơi uy tín, đã được các cơ quan chức năng tin tưởng, chứng nhận như nhà hàng Phù Đổng (175 Thái Hà, Đống Đa) nhé!

>>> Xem ngay giảm giá 10% (món ăn + đồ uống) của Phù Đổng

Thạch Anh.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0