Ẩm thực Việt – Nhật, nét tương đồng và khác biệt

Ngày cập nhật:20/04/2017

Những người đã từng tiếp xúc với ẩm thực Nhật đều thừa nhận rằng về hình thức món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu thế giới ẩm thực, chẳng có nơi nào sánh kịp.


Mục lục

Tính thiên nhiên đóng vai trò chủ đạo

Có thể khẳng định về sự tương đồng trong ẩm thực của Việt Nam và Nhật Bản ở các điểm sau: Thứ nhất, ẩm thực của cư dân Việt và Nhật gắn bó mật thiết với điều kiện môi trường tự nhiên; Thứ hai, thức ăn truyền thống của người Việt Nam và Nhật Bản chủ yếu là chất bột và đạm thủy sản; Thứ ba, tính cộng đồng cao trong hưởng thụ món ăn.

asahi 1

Nguồn gốc thực phẩm từ thiên nhiên

Cơ cấu bữa ăn trước kia có điểm chung là hầu như rất ít có thịt, do vậy, bữa ăn chỉ gồm cơm + rau + cá hoặc cơm + cá + rau, trong đó cơm là thành tố quan trọng nhất. Đôi khi món cá được người Việt thay bằng món thịt, còn ở Nhật Bản nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt về "món rau", người dân vùng ven biển có tập quán sử dụng nguồn rong, tảo biển để chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc để rồi trở thành thành tố quan trọng trong cơ cấu bữa ăn.

asahi 2

Món ăn kèm trở thành một phần không thể thiếu

Ngoài các món chính, phụ, trong bữa ăn của người Việt Nam và Nhật Bản không thể thiếu món dưa muối (Tsukemono) được làm từ các loại rau, củ, quả (rau cải, củ cải trắng, xu hào, cà rốt, ngó sen, quả mơ…). Các loại phụ gia như xì dầu (Shoyu), tương (Miso) được dùng nhiều trong bữa ăn ở Nhật Bản thì nước mắm (và các loại mắm hải sản) nổi bật trong bữa ăn của Việt Nam

Mỗi nền văn hóa ẩm thực lại có một sức hút riêng

asahi 3

Người Nhật coi trọng vị tươi ngon tự nhiên của món ăn, nó được coi là vấn đề then chốt

Nếu ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn; thì ẩm thực Việt Nam có một sức cuốn hút rất kỳ lạ, không phải bởi những sơn hào hải vị nhân tố bí mật làm nên sức hấp dẫn ấy mà chính là gia vị, đặc biệt là nước mắm và các loại lá thơm, mỗi món ăn lại có một vài loại gia vị khác đi kèm.

asahi 4

Vì thế, lần đầu ăn món Nhật bạn sẽ cảm thấy lạt miệng, khó ăn, song ai đã vượt qua được “thử thách khẩu vị” này thì đều thấy say mê món Nhật

Dẫn chứng cho việc hạn chế đến mức tối đa về sử dụng gia vị có thể kể đến món Sashimi (gỏi cá) nổi tiếng khắp thế giới của người Nhật Bản. Sự hấp dẫn của món ăn dựa trên sự tươi ngon thuần khiết của cá khiến người thưởng thức có thể tận hưởng vị ngon hoàn toàn tự nhiên của cá tươi sống mà hoàn toàn không được tẩm ướp thêm bất kì loại gia vị nào.

Còn với người Việt, gia vịkhông còn là yếu tố phụ mà đã được người Việt nâng lên thành nghệ thuật nêm nếm, tạo thành sự hòa điệu giữa năm vị ẩm thực tượng trưng cho năm cung bậc cảm xúc của con người. Phở là một minh chứng cho sự hài hòa của ngũ vị trong một món ăn Việt. Trong bát phở bé nhỏ đó lại có đủ sự tổng hợp của mọi chất liệu, hương, màu sắc nhưng đặc biệt là sự hài hòa đầy đủ của ngũ vị. Nó vừa có cái ngọt của thịt gà, bò; vị cay dìu dịu của gừng, hạt tiêu đen, vị cay xuýt xoa của ớt; vị chua của chanh, vị thơm chát hăng hắc của các loại rau thơm…và hòa hợp tất cả lại là vị ngọt lịm của nước dùng hầm từ xương…

asahi 5

Gia vị - tưởng thành phần “phụ”mà không hề “phụ”

Người Hà Nội đam mê với món ăn ngon, độc đáo và có phong cách riêng biệt của ẩm thực xứ Anh đào không cần phải đến tận đất nước mặt trời mọc xa xôi cũng có thể thưởng thức hương vị đặc biệt của món ăn Nhật ngay trong lòng Hà Nội. Đến Triều Nhật – Asahi Sushi bạn sẽ thoả mãn được ước mơ khám phá nền ẩm thực của đất nước Nhật Bản xinh đẹp với triệu hòn đảo và những bờ cát dài vô tận bằng những món ăn đầy hương vị của biển, thoảng mùi hương hoa, se se vị tuyết lạnh và nồng nồng của hơi rượu Sake truyền thống.

asahi 7

Asahi Sushi sẽ “giúp” bạn cảm nhận được tinh hoa văn hoá ẩm thực Nhật

asahi 8

Mỗi món ăn là một bức tranh ẩm thực đẹp mắt

Ngồi bên gia đình thân yêu hay bạn bè, gọi một suất lẩu bò Wagyu trong thực đơn nhà hàng, một đĩa Sashimi cá ngừ hoặc món Tempura tổng hợp, thế là đủ để hình dung ra mình đang ở trên đất Phù Tang, ngắm hoa anh đào rơi thành cơn mưa có sắc hồng lộng lẫy… Ngắm nhìn và thưởng thức bản hoà ca đầy hương sắc của món ăn Nhật mới hiểu được sự diệu kỳ được tạo nên bởi bàn tay tài hoa, tỉ mỉ, gu ẩm thực và mỹ thuật tinh tế của người Nhật.

Để biết thêm thông tin chi tiết về nhà hàng Asahi Sushi, hãy truy cập tại đây 

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Asahi Sushi – 288 Bà Triệu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0