Ly kỳ chuyện quanh loài Ốc vú nàng đã ngon còn hiếm

Ngày cập nhật:25/08/2016

Hình dáng đặc biệt, cái tên cũng đặc biệt nốt, Ốc vú nàng là một trong những món đặc sản ly kỳ và được săn lùng nhiều nhất các vùng duyên hải nước ta…


Mục lục

Bài thơ giục người ta đổ xô đi tìm ốc vú nàng

Khắp vùng Côn Đảo, Phú Quý, Cù Lao Chàm có lưu truyền đôi câu thơ thế này:

“Ai qua Đất Thấm, Bãi Bàn

Hỏi thăm Ông Đụng: Vú nàng lớn chưa?

Chàng hỏi thì thiếp xin thưa

Vú nàng đã lớn như chưa ai... sờ”

Bài thơ lưu ấy truyền rộng rãi đến nỗi cứ hễ có du khách nào tới đây là đều quyết tâm đi tìm ốc vú nàng một lần cho kỳ được, để nhìn xem rốt cuộc tại sao ốc vú nàng lại được gọi là “vú nàng”!

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 1

Chân dung loài ốc có tên gọi rất "ngộ" trong truyền thuyết

Ốc vú nàng có hình chóp lệch, đỉnh có một núm nhỏ, càng to càng có màu hồng xà cừ óng ánh. Ốc lớn có thể to đẫy lòng bàn tay, nhắc người ta liên tưởng đến đôi gò bồng đảo của nàng thiếu nữ xuân thì, thế nên mới có cái tên vú nàng đầy liên tưởng này.

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 2

Hình dáng của loài ốc này khá gợi liên tưởng...

Ly kỳ câu chuyện săn ốc vú nàng đầy gian khổ

Lạ một điều là ốc vú nàng tuy sinh trưởng quanh năm nhưng lại chỉ xuất hiện nhiều vào những đêm trăng tròn. Đã hiếm là thế, bắt ốc vú nàng còn gian khổ vô cùng. 

Chẳng giống như những loài ốc khác cứ mò với nhặt là được, muốn bắt ốc vú nàng, ngư dân phải… dùng dao mà hớt thật dứt khoát vì chúng bám rất chắc vào thành các tảng đá.

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 3

Ốc vú nàng bám rất chắc vào đá

Người bắt ốc vú nàng thường phải ngâm mình hàng giờ trong nước, chui vào hang, soi kỹ từng kẽ đá. Khi dùng dao tách ốc khỏi đá, phải làm cho dứt khoát nhưng cũng phải khéo léo, nếu không “vú nàng” mà vỡ thì sẽ không được giá nữa.

Các món ngon khó cưỡng từ ốc vú nàng

Thông dụng nhất là ốc vú nàng luộc. Cách luộc ốc vú nàng cũng rất đặc biệt: rửa sạch, cho vào nồi, không cần chế thêm nước vì bản thân ốc đã chứa nhiều nước rồi. Khi luộc thì thỉnh thoảng mở vung ra đảo đều. Ốc chín được vớt ra, để nguội, nạy lấy phần thịt đem rửa sạch thêm lần nữa và rưới nước sôi lên.

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 4

Ốc vú nàng luộc chấm muối tiêu chanh thì ngon tuyệt vời!

Ốc này chỉ cần chấm muối ớt tiêu chanh thôi cũng đã là tuyệt phẩm! Thịt ốc không quá béo như cá hay quá dai như ngao, sò, thân ốc cũng không quá nhỏ như thân hàu, cắn một cái thịt ngập tận răng vừa thơm vừa giòn sừn sựt. Ai mà có phúc được thưởng thức ốc vú nàng mới vừa ngậm sữa thì sẽ chẳng thể quên vị thơm ngậy đến ngất ngây của món ăn này!

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 5

Nếu không thích luộc, có thể kỳ công hơn, đem ốc đi làm gỏi

Nếu không thích luộc thì kỳ công hơn, người ta thái mỏng ruột ốc trộn cùng thịt ba chỉ, dưa chuột, rau răm, lạc rang giã vụn đem đi làm gỏi. Gỏi này phải ăn cùng bánh tráng nướng, chấm nước mắm thơm thì mới thấu hết được vị tươi, ngọt, ngậy, bùi hòa quyện vấn vương!

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 6

Ốc vú nàng nướng là món khoái khẩu cực kỳ của các tay nhậu

Nhanh gọn hơn thì đem ốc vú nàng đi nướng, nhậu đã thèm hơn bất cứ loại ốc nào vì thịt to, thơm và ngọt thôi rồi! Thịt ốc nướng thoang thoảng vị bơ và sả vừa thơm vừa ngậy, lại nóng hôi hổi. Nhậu bằng món này thì tốn rượu vô cùng!

Giữa Hà Nội, biết tìm ốc vú nàng nơi đâu?

Ngày xưa, tuyệt phẩm như ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được hưởng, ngày nay thì ngư dân duyên hải đã cũng quá quen thuộc cùng với loại đặc sản đặc biệt này rồi. Tuy vậy, ở Hà Nội thì món đặc sản này lại thuộc hàng cực kỳ khan hiếm.

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 7

Hẻm Quán là 1 chuỗi quán chuyên ẩm thực Nam Bộ ở Hà Nội

Ngày trước có Hẻm Quán – quán nổi tiếng với ẩm thực miền Nam nhất nhì Hà Nội – rất tích cực giới thiệu món ốc vú nàng này đến toàn dân. Bên cạnh đó họ còn làm dân Hà Nội phải nhung nhớ gà hấp bí đỏ ngọt lịm mà không cần đường hay bột ngọt, đậu hũ khói lửa cứ đến mùa đông là lại cháy hàng hay cá lóc nướng đất thơm, ngọt đầm đìa,…

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 8

Hai món gây nhiều thương nhớ nhất của Hẻm Quán

Bây giờ, nếu muốn tìm ốc vú nàng giữa Hà Nội, bạn tìm đến Hẻm Quán thì hẳn có cơ may vẫn còn, vì món ngon này càng ngày càng hiếm mất rồi. Đúng dịp chào thu Hẻm Quán lại đang có khuyến mại nữa đó, nhất cử lưỡng tiện!

nhà hàng hẻm quán ốc vú nàng 9

Ngày xưa Hẻm Quán rất nổi tiếng cùng món Ốc vú nàng

>>> Xem ưu đãi giảm giá mùa thu của Hẻm Quán

P/s: Quán này ở Hà Nội có tới 3 cơ sở: 360 Xã Đàn, Đống Đa, Số 66, 68 Hoàng Cầu, Đống Đa và Số 96 Chùa Hà, Cầu Giấy, bạn tiện gần đâu thì ghé đến đấy cho nhanh!

Song Vương.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0