Chuyên gia mách 7 cách dạy con thông minh

Ngày cập nhật:28/05/2016

Hãy cùng lắng nghe chuyên gia tâm lý chỉ ra 7 cách dạy con thông minh cũng như kích kích trí não của con một cách tốt nhất


Mục lục

Bảy cách dạy con thông minh theo khoa học sau đây đã được nhiều bậc cha mẹ áp dụng thành công, các mẹ tham khảo xem sao nhé.

Cách dạy con thông minh 1: Quan tâm đặc biệt đến sức khỏe của trẻ

Các bậc cha mẹ phải luôn quan tâm đến sức khỏe của con, không gì quan trọng hơn sức khỏe của con. Các mẹ đừng cố nhồi nhét con ăn thật nhiều để con bụ bẫm và khỏe mạnh.

Nếu bé cưng nhà bạn cân nặng ít so với tiêu chuẩn nhưng con vẫn rất lanh lẹ, hiếu động và khỏe mạnh nghĩa là bạn đang chăm con đúng cách. Bé mập hay gầy không liên quan gì đến đề kháng, nó liên quan khá nhiều đến cơ địa của con, di truyền hay sự hấp thụ.

Các mẹ nên thường xuyên tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng được chế độ ăn lành mạnh, phù hợp cho trẻ. Nuôi con khỏe cũng là một cách dạy con thông minh.

cách dạy con thông minh 1

Quá quan trọng cân nặng của bé không phải cách dạy con thông minh

Cách dạy con thông minh 2: Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cha mẹ nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của con những thực phẩm giàu protein như: trứng, cá, thịt đỏ, các loại ngũ cốc như đậu, lạc, vv. Nguồn carbohydrates trong cơm, phở, bánh mỳ, ngô, khoai, sắn cũng góp phần cung cấp năng lượng cho não sử dụng khi bé cần tư duy và suy nghĩ.

Tuy nhiên các loại carbohydrates có đường lại có ảnh hưởng xấu đến khả năng và giả mức độ tâp trung của con

Cách dạy con thông minh 3: Thường xuyên cho con vận động

Nhờ phát triển thể lực qua các bài tập thể dục hay hoạt động vui chơi hàng ngày, con sẽ luôn khỏe mạnh và phát triển vượt trội. Tập thể dục giúp não của bé được phát triển một cách tối đa.

Cha mẹ hãy lên mạng và tìm kiếm các bài tập thể dục và cùng tập với con cho vui nhé. Những bài tập này giúp điều hòa lượng máu lên não, các tế bào não được tái tạo.

cách dạy con thông minh 2

Cùng nhau tập thể dục là cách dạy con thông minh

Cách dạy con thông minh 4: Tương tác cùng con

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những đứa trẻ nhận được sự yêu thương, chăm sóc, vỗ về của người thân sẽ giúp phát triển trí tuệ của trẻ. Những trẻ thiếu thốn sự quan tâm hay chú ý của cha mẹ thường phát triển các kỹ năng tư duy kém hơn những đứa trẻ khác.

Cha mẹ hãy trò chuyện với con hàng ngày, lắng nghe và chia sẻ những gì trẻ nói hay thủ thỉ. Có nhiều cách để cha mẹ và con tương tác với nhau như khi đưa đón con đi học, bữa ăn tối, đọc truyện cho con nghe. Cha mẹ nên lựa chọn những cuốn sách hay, phù hợp cho con.

Đọc sách là hoạt động quan trọng trong cách nuôi dạy con thông minh. Những đứa trẻ được tiếp xúc với sách từ nhỏ sẽ ham học hỏi, đạt thành tích cao cả trong học tập lẫn sự nghiệp.

>>> Xem thêm: Có cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh không? 

Cách dạy con thông minh 5: Dạy trẻ học không ngừng

Cha mẹ có thể kích thích não bé qua năm giác quan thông qua các trò chơi đủ hình khối, màu sắc hay âm thanh. Khi cả 5 giác quan này được kích thích, não bộ của bé cũng sẽ được kích thích phát triển. Ví dụ như cách dạy con thông minh qua thi giác như cho con xem những hình ảnh qua sách báo, bức tranh hay hình dán.

Hạn chế để bé tiếp xúc với đồ công nghệ như ipad, tivi, điện thoại. Hay qua thính giác bằng cách dạy con hát, kể chuyện cho con nghe hàng đêm trước khi đi ngủ.

Cách dạy con thông minh 6: Đưa trẻ đi chơi

Khi có thời gian cha mẹ nên đưa con đi chơi, đi du lịch. Vào cuối tuần một số địa điểm hay như bảo tàng lịch sử, bảo tàng dân tộc, sở thú, công viên. Còn những ngày nghỉ dài cha mẹ có thể đưa con đi biển hoặc lên núi ngắm cảnh.

Trẻ con vừa được đi chơi lại vừa được khám phá những Thế giới mới con chưa từng biết. Khi trẻ chơi cùng những đứa trẻ khác cũng sẽ tăng khả năng giao tiếp và cảm nhận được tình cảm của người khác.

cách dạy con thông minh 3

Đưa con đi chơi cũng là cách dạy con thông minh

Cách dạy con thông minh 7: Không đứng núi này trông núi nọ

Cha mẹ tuyệt đối không nên so sánh con mình với con người khác, mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh riêng của mình. Việc so sánh sẽ làm trẻ tự ti và mặc cảm.

Hãy để con được phát triển một cách tự nhiên nhưng trong khuôn khổ cho phép chứ đừng bắt ép con nên thế này, thế nọ mới là cách dạy con thông minh.

Nguồn: báo mới

Những bài viết hay về chủ đề gia đình nên đọc:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0