Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng

Ngày cập nhật:08/08/2016

Hôm nay mình sẽ gợi ý cho bạn một số món ăn lợi sữa mà không hề làm tăng cân sau đây.


Mục lục

Tăng cân sau sinh là cơn ác mộng đối với tất cả chị em phụ nữ. Thế nhưng ăn uống kham khổ để giảm cân thì lấy đâu ra sữa cho em bé. Các bà mẹ luôn đau đầu về vấn đề này. Hôm nay mình sẽ gợi ý cho bạn một số món ăn lợi sữa mà không hề làm tăng cân sau đây.

1. Cháo lạc sữa

Nguyên liệu: Lạc nhân chín 50g, sữa tươi ít béo 250ml, gạo 150g, đường trắng.

Chế biến: Trước tiên cho gạo vào nồi ninh thật nhừ, khi nhừ cho thêm lạc nhân chín và sữa tươi ít chất béo vào, trộn thêm đường trắng vào là được. Mỗi ngày chia làm 2 lần vào buổi sáng và trưa hoặc buổi sáng và tối, ăn hết sau mỗi lần.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 1

2. Chuối sứ

Ít chị em biết rằng chuối sứ rất tốt cho sữa mẹ. Đây là loại chuối quả to, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với các loại chuối khác. Đặc biệt, lớp men của loại quả này rất tốt, sản phụ nếu ăn chuối thường xuyên sẽ giúp tăng lượng sữa mà không sợ tăng cân.

Chế biến: Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2-3 bữa liền giúp thông sữa rất tốt.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 2

3. Canh cá diếc tươi

Nguyên liệu: Chuẩn bị một con cá diếc tươi 500g, thông thảo 6g, mắm muối.

Chế biến: Trước tiên, đánh sạch vảy cá, bỏ đi nội tạng. Cho cá vào nồi và bỏ thêm thông thảo để nấu thành canh. Mỗi ngày ăn cá và uống canh 2 lần, liên tục uống trong 3 – 5 ngày.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 3

4. Đu đủ xanh nấu cháo móng giò

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo và các vitamin. Đu đủ xanh nấu cháo cùng móng giò từ lâu đã được biết đến như một món ăn giúp lợi sữa, thông sữa hiệu quả và được sử dụng rộng rãi. Mặt khác món này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Tuy nhiên nhiều sản phụ lại không ăn được móng giò hoặc sợ béo. Bạn có thể thay móng giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự mà còn giúp giảm mỡ bụng.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 4

5. Măng tây

Măng tây vị đắng, tính hàn, có công dụng thông sữa. Các mẹ thỉnh thoảng có thể ăn măng tây xào móng giò để ‘đổi vị’.

Cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 5

6. Đậu phụ

Đậu phụ có công hiệu lợi khí, tiết nước bọt chống khô, thanh nhiệt giải độc, cũng là một loại thực phẩm tiết ra sữa. Nấu chung đậu phụ với đường đỏ, rượu nếp và nước để uống có thể tạo thêm sữa.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 6

7. Quả sung

Nhiều mẹ hay nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy!

Loại quả này rất giàu dinh dưỡng (trong 100g quả sung có chứa 1g protein; 0,4g chất béo; 12,6g đường; 49mg Ca; 23mg P; 0,4mg Fe; 0,05mg caroten; 12,3g dẫn xuất không protein, 3,1g khoáng toàn phần,…). Đặc biệt, sản phụ ăn quả sung non vừa ngon lại rất lợi sữa.

Chế biến: Mẹ có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 7

8. Quả mướp

Quả mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp (chỉ cần dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về) mỗi ngày là có thể “gọi” sữa về tràn trề rồi.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 8

9. Ngó sen

Ăn ngó sen giúp tăng tiết sữa rất tốt, đây cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng, giúp sản phụ tiêu máu ứ, kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hóa và nhanh chóng phục hồi cơ thể.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 9

10. Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều đạm, khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, can-xi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Đây không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ cơ thể sau sinh rất tốt, ăn nhiều rong biển còn giúp lợi sữa, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 10

11. 3 loại rau

Rau lang: Rau lang vừa mát lại ngon miệng, ăn rau luộc, xào hoặc nấu canh sau khi sinh giúp sản phụ vừa nhuận tràng lại lợi sữa.

Thực đơn lợi sữa cho mẹ mà một lạng cũng không sợ tăng ảnh 11

Rau ngót: Sinh xong, dường như sản phụ nào cũng được cho ăn canh rau ngót đầu tiên, lý do là bởi loại rau này rất bổ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất; đặc biệt, ăn rau ngót giúp sữa về nhiều hơn lại giảm nguy cơ viêm nhiễm, nó cũng giúp tử cung co thắt để đẩy hết sản dịch ra ngoài.

Rau đay: Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, giảm táo bón,… và rất lợi sữa. Các mẹ bầu sau khi sinh nên ăn nhiều rau đay vì vừa ngon miệng lại giúp sữa về nhiều và nhanh hơn. Trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau sinh, sản phụ nên ăn chừng 150g-200g rau đay mỗi ngày vào bữa chính. Sau đó thì chỉ cần ăn mỗi tuần 2 lần với lượng tương tự là đủ để sữa về “dạt dào” mà không cần đến các món canh chân giò hầm nhiều mỡ và chán ngấy.

Bài viết hay cùng chủ đề cho bạn tham khảo:

Làm bánh quy bơ giòn ngon đơn giản cho cả nhà

Mẹ Mayra chia sẻ thực đơn giảm 2 -3 kg/tuần nhẹ nhàng

Làm bánh lưỡi mèo giòn ngon hơn ngoài tiệm

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0