Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết

Ngày cập nhật:11/08/2016

Là một bà nội trợ, bạn không thể không biết cách làm 4 loại cá kho này. Mỗi loại mang một hương vị khác nhau làm bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.


Mục lục

Cá kho là một trong những món ăn hấp dẫn mang đặc trưng của người Việt Nam. Ở mỗi vùng miền, người ta lại sáng tạo nên những món cá kho với các hương vị khác nhau, đem đến cảm nhận đa dạng về sự ngon miệng. Ngay trong những nồi cá kho ngon ấy cũng chứa đựng cả một nét văn hóa ẩm thực quê hương đậm đà bản sắc dân tộc.

1. Cá kho chuối xanh

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 1

Vị bùi của chuối xanh, béo ngậy của thịt, cá trắm chắc mềm, đượm vị, tạo nên một tổng thể món cá kho ngon hấp dẫn. "Có cá ăn vạ cơm", nếu nhà bạn hôm nay chế biến món cá kho chuối xanh thì nên nấu nhiều cơm một chút nhé!

Nguyên liệu làm cá kho chuối xanh:

- Cá trắm cắt khúc: 500gr

- Thịt ba chỉ: 200gr

- Chuối xanh: 2 quả to

- Gừng: 1 củ nhỏ

- Hành khô: 2 củ

- Tiêu hạt: 1 thìa cà phê

- Mắm, đường, dấm, bột canh, hạt nêm, ớt

Cách làm cá kho chuối xanh:

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 2

Bước 1: Cá trắm làm sạch, cắt khúc, cạo bỏ sạch màng đen trong bụng cá, dùng dấm và nước cốt gừng xoa đều lên cá để khử tanh, sau đó rửa sạch, để ráo. Ướp cá với 1 củ hành băm nhỏ và 1 mẩu gừng nhỏ băm nhỏ, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê bột canh, 2 thìa canh nước mắm. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bát cá lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng cho cá ngấm gia vị.

Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch, thái con chì. Ướp thịt với ½ thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê bột canh,1 thìa canh nước mắm, 1 chút hành khô băm nhỏ. Rồi cũng đem cất vào tủ lạnh cùng cá.

Bước 3: Chuối xanh gọt bỏ vỏ, cắt khoanh tròn, ngâm vào bát nước có pha dấm cho chuối khỏi bị thâm đen.

Bước 4: Xếp chuối xuống đáy nồi, rải tiêu hạt đều quanh đáy nồi, thêm gừng và hành thái lát.

Bước 5: Xếp cá lên trên chuối, đổ bát thịt vào, chèn thêm những miếng chuối quanh cá. Rải lên trên cùng vài miếng gừng và vài lát ớt.

Bước 6: Cho vào chảo khoảng 3 thìa canh đường và 1 thìa canh dầu ăn, đun cho đường chuyển màu vàng cánh gián thì đổ nước vào đun cho nước sôi.

Bước 7: Đổ nước màu vừa chưng ở bước 6 vào nồi cá kho. Đặt nồi lên bếp đun cho tới khi cạn nước.

Bước 8: Đun sôi 1 nồi nước, đổ vào nồi cá rồi kho tiếp cho đến khi nước cạn còn ½ thì mở hé vung nồi, kho tiếp cho đến khi nước cá cạn gần hết hoặc cạn hẳn là được.

Với món cá kho chuối xanh, đảm bảo nồi cơm nhà bạn sẽ hết veo một cách nhanh chóng đấy!

2. Cá kho mía

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 3

Cá kho mía cũng là một trong những món cá kho ngon được sáng tạo từ lâu đời. Vị ngọt thanh của mía quyện trong từng miếng thịt chắc mềm, đậm vị, ăn một miếng lại muốn ăn thêm.

Nguyên liệu làm món cá kho mía:

- 500g cá chày sông (hoặc cá chép, cá trôi…)

- 2 lóng mía + 1 nhánh gừng 

-Gia vị: Hạt nêm, muối bột canh, mì chính, dầu ăn, đường

Cách làm món cá kho mía như sau:

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 4

Bước 1: Cá cạo bỏ vảy, mổ bỏ ruột, rửa sạch lại cá rồi cắt khúc vừa ăn. Ướp cá với một ít hạt nêm, muối bột canh, mì chính cho ngấm gia vị. 

Bước 2: Mía bỏ vỏ, chặt khúc dài cỡ ngón tay, chẻ mía làm 4. Gừng rửa sạch thái sợi. 

Bước 3: Cho nửa thìa đường vào nồi cùng với 1 thìa dầu ăn, đun cho đến khi đường tan và chuyển màu vàng cánh gián thì cho gừng vào đảo thơm. 

Bước 4: Vặn nhỏ lửa, xếp mía xuống đáy nồi. Tiếp đó cho cá đã ướp lên trên, đun khoảng 1 phút. 

Bước 5: Thêm lượng nước vào nồi xâm xấp mặt cá.

Bước 6: Bạn đun sôi nồi cá rồi vặn nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi nước trong nồi cạn và cá chín là được. (Nếu có thời gian bạn nên kho cá 2 lần sẽ ngon hơn nhé). 

Món cá kho là món ăn quá quen thuộc với nhiều gia đình. Cá có thể kho với dưa cải muối chua, kho với tiêu hay kho với tương bần… Nhưng khi nói cá kho mía thì chẳng có gì lạ lẫm với những người dân miền quê. Những nguyên liệu đi kèm đơn giản như mía, gừng là đã mang đến một hương vị tươi mới hơn cho món cá.

3. Cá bống kho tiêu dừa

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 5

Mùi thơm đặc trưng của món cá bống kho tiêu dừa ngay từ khi còn chế biến trên bếp chắc chắn sẽ khiến bạn phải cồn cào, thậm chí đứng ngồi không yên. Chưa kể đến khi thưởng thức, từng miếng cá mềm xương, ngọt thịt, đượm vị dừa thật biết cách "ru lòng" ngay cả những người khó tính nhất.

Nguyên liệu làm cá bống kho tiêu:

- Cá bống: 300g

- Thịt ba chỉ: 100g

- Riềng: 1 nhánh nhỏ

- Ớt: 3 trái + Tiêu nguyên hạt: 10g

- Dừa xiêm: 1 trái

- Gia vị: nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, bột ngọt

- Nước hàng kho cá

Cách làm cá bống kho tiêu:

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 6

Bước 1: Rửa sạch cá bống luân phiên dưới nước lạnh và nước ấm khoảng 4-5 lần để thịt cá khi kho sẽ săn chắc. Ướp cá với nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu trong 30 phút để cá ngấm gia vị.

Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch cắt miếng dài bằng 2 đốt tay. Riềng thái lát mỏng. Dừa xiêm bổ lấy nước. 

Bước 3: Cho 1 thìa dầu ăn dưới đáy nồi rồi xếp lần lượt thịt ba chỉ, riềng, cá, ớt quả lên trên. Nêm thêm nước mắm, bột ngọt, tiêu, nước hàng vào nồi. Cho nước dừa xiêm ngập mặt cá.

Bước 4: Bắc nồi cá lên bếp, kho với lửa nhỏ, đậy kín vung đến khi cá chín chuyển sang màu vàng cánh gián đậm, nước kho vừa vặn, tránh kho cạn khô sạch nước hoặc vẫn còn nhiều nước, món cá kho sẽ không ngon!

Lưu ý: Cá kho 2,3 lửa sẽ ngon hơn rất nhiều.

4. Cá diếc kho trà xanh

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 7

Cá diếc kho trà xanh có lẽ là món cá kho lạ miệng ít người biết cách chế biến và thưởng thức. Mùi vị thanh mát của trà xanh quyện cùng vị ngọt thơm của cá diếc đồng là món ăn thú vị bạn nên thử.

Nguyên liệu làm cá diếc kho trà xanh:

- 700g cá diếc

- 1 nắm lá trà xanh tươi

- 1 nhánh giềng thái lát

- Nước màu kho cá

- Muối, hạt nêm, hạt tiêu.

Cách làm món cá diếc kho trà xanh:

Cách làm 4 loại cá kho bà nội trợ nào cũng cần biết ảnh 8

Bước 1: Lá trà xanh mua về rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng khoảng 20 phút, lấy ra để cho ráo nước. 

Bước 2: Cá rửa sạch, đánh vảy, bỏ mang, mổ bỏ ruột, cắt bỏ vây. Sau đó rửa sạch lại cá. Ướp cá với một ít muối, hạt nêm khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. 

Bước 3: Xếp một lớp lá trà xanh xuống đáy nồi đất, thêm vài lát giềng lên, tiếp đó xếp đến cá diếc. Cuối cùng thêm vài lá trà xanh phủ trên cá diếc. Cho nồi cá lên bếp đun vài phút cho đến khi thấy mùi lá trà xanh thơm lên.

Bước 4: Thêm nước màu kho cá và lượng nước xâm xấp vào nồi cá. Đun ở lửa vừa cho sôi thì nêm thêm ít muối, hạt nêm, hạt tiêu cho ngấm gia vị rồi hạ nhỏ lửa để kho cá cho chín mềm.

Bước 5: Đun cho đến khi nồi cá chín mềm, có màu đẹp mắt và nước cạn bớt là được. Nếu có thời gian, bạn để nồi cá kho sang ngày hôm sau và kho lại lần nữa sẽ làm thịt cá ngon hơn đấy.

Cá diếc kho lá trà xanh là món ăn bình dị quen thuộc đối với người dân miền quê. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa cá và lá trà xanh, tạo nên hương vị thơm ngon đậm đà. Mặt khác cá diếc còn được xem như là thực phẩm không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có khả năng chữa bệnh giúp chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể… Vậy các chị em hãy thử chế biến món cá diếc kho lá trà xanh này để chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình nhé.

Theo: Em đẹp

Bài viết hay cho bạn tham khảo:

Mẹo hay trong bếp mẹ nào không biết thì thiệt

Làm 4 loại muối chấm hoa quả nhìn là phát thèm

Biến tấu bánh rợm nhân thịt lạ miệng đơn giản vô cùng

Bí quyết để có một món chiên rán giòn tan điểm 10

Bánh sữa chua trái cây ngon xuất sắc dễ bất ngờ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0