Ứa nước miếng với 5 đặc sản Tây Bắc trứ danh

Ngày cập nhật:14/08/2017

Tây Bắc được mệnh danh là thiên đường của những món ngon đậm đà hương vị núi rừng. Cùng PasGo khám phá 5 đặc sản Tây Bắc trứ danh bạn không thể bỏ qua nhé!


Mục lục

Các tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ gây thương nhớ bởi khung cảnh nước non nên thơ hữu tình, những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ mà còn bởi những đặc sản núi rừng độc đáo. Trong đó, có thể kể đến cơm Lam, thịt gác bếp, rượu sâu chít... Điểm thu hút của những loại đặc sản này là ngoài nguyên liệu hiếm lạ cùng cách phối trộn nguyên liệu tinh tế, chúng còn là tấm lòng, tâm tình của người dân Tây Bắc.

1, Cơm Lam Bắc Mê

Nhắc đến cơm Lam Bắc Mê, chắc chẳng ai còn xa lạ gì với món cơm thơm ngọt đựng trong ống tre nứa, được nướng chín trên than hồng này nữa. Từng vắt cơm Lam dẻo ngọt, thơm lừng hòa quyện giữa mùi hương của gạo và tre nứa và phảng phất mùi dừa nhẹ dịu, có thể ăn kèm với muối vừng hoặc cá nướng đều ngon cả. Cơm Lam không chỉ là đặc sản của miền Tây Bắc mà còn là đặc sản của đấy nước Việt Nam. Bất cứ du khách nào đã đặt chân tới Tây Bắc thì chẳng thể bỏ qua Cơm Lam.

2, Thịt gác bếp

Khác với thịt khô thường được xé nhỏ ở miền xuôi, thịt gác bếp của Tây Bắc thường được để cả tảng lớn. Vào mùa đông, các bản làng thường tập trung giết trâu, mổ lợn rồi chọn cắt lấy phần thịt ngon nhất như thịt thăn, thịt bắp vai, lưng... rồi ướp với các gia vị muối, gừng, mắc khén... trong khoảng 1 tuần rồi đem treo lên gác bếp. Thịt gác bếp vừa giữ được khá lâu với điều kiện bình thường vừa ngon, lạ miệng làm hài lòng rất nhiều người..

3, Cá suối nướng

Pa pỉnh tộp - cá suối nướng - là một trong những món đặc sản đặc trưng của vùng Tây Bắc. Những con cá chép tươi, to vừa được sát muối, ớt bột để khử mùi tanh rồi dùng hỗn hợp gia vị gồm hạt mắc khén (hạt tiêu rừng), gừng, tỏi, sả, ớt, rau rừng... sát bên ngoài và nhồi bên trong con cá. Tiếp đó, cá được kẹp bằng vỉ nướng hoặc kẹp tre, nướng trên vỉ than hồng. Bằng cách này, gia vị sẽ ngấm dần vào thịt cá khiến cá ngọt thơm, đậm đà, thoang thoảng vị tre tươi lạ lẫm.

4, Bê chao

Thịt bê chao miền núi rừng Tây Bắc khác với thịt bê miền xuôi bởi sự phối hợp tài tình giữa thịt bê và chẩm chéo (một loại gia vị cổ truyền của người Thái) hoặc hạt dổi thanh thanh. Thịt bê được chế biến công phu, có vị thơm ngọt đặc trưng khó cưỡng. Vào những ngày trời mát mẻ, thật chẳng có gì hơn cùng bạn bè ngồi quây quần bên nhau, nhấm nháp một miếng bê chao đậm đà, miếng rau rừng bùi bùi, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo tê tê đầu lưỡi, cùng bàn luận sự đời và cảm nhận cái hương vị riêng biệt của núi rừng Tây Bắc.

5, Rượu

Không chỉ có thức ăn ngon, Tây Bắc còn có những loại đồ uống độc đáo, tiêu biểu là các loại rượu táo mèo, rượu ba kích hay rượu sâu chít. Được sản sinh từ miền rừng núi nên không có gì lạ khi các loại rượu nổi tiếng tại đây đều được ủ với các loại dược liệu quý. Rượu táo mèo, ba kích hay sâu chít đều là các loại rượu vừa ngon vừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng cơ thể.

Trên đây là 5 đặc sản tiêu biểu của miền Tây Bắc PasGo muốn chia sẻ với bạn. Nếu có dịp lên miền Tây Bắc, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn này nhé.

Tuy nhiên, nếu chưa có cơ hội thăm thú đất Tây Bắc thì chẳng phải đi đâu xa, bạn cũng có thể khám phá hương vị đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc ngay trong lòng Hà Nội tại nhà hàng Lợn Mường Mẹt. Thực khách sẽ phải trầm trồ trước những mẹt lợn đầy ăm ắp những món thịt hấp, xào lăn, tái chanh cùng xôi nếp nương, rau rừng đặc sắc. Cơm Lam, cá tuyết, gà đồi... cũng là những món thực khách không thể bỏ qua.

Không gian giản dị, bình yên mang hơi thở núi rừng với nội thất gỗ tinh tế của Lợn Mường Mẹt nhất định sẽ khiến bạn hài lòng.

Tới đây, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh về nếp sinh hoạt bình dị của những người dân vùng cao

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn tiên phong – để nhận được nhiều ưu đãi của nhà hàng Lợn Mường Mẹt nhé!

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng Lợn Mường Mẹt tại đây.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0