Sushi và Sashimi – nét tương đồng và khác biệt

Ngày cập nhật:21/04/2017

Những món ăn mang phong cách Nhật Bản được chế biến nhỏ nhắn, xinh xắn để lại cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng cho thực khách khi dùng bữa.


Mục lục

Sushi và Sashimi 8

Nếu như các món hải sản tươi sống là đặc trưng lớn nhất của ẩm thực Nhật, thì Sushi và Sashimi là 2 đại diện tiêu biểu đặc trưng nhất

Nổi tiếng trên khắp thế giới vì mang trong mình tinh hoa của văn hóa ẩm thực Nhật Bản, hai món ăn tuy nhỏ nhắn mà lại cầu kỳ từ hình thức tới hương vị này, đôi khi lại bị thực khách lầm tưởng là một. Nếu Sushi được biết đến như một món cơm trộn với dấm khi ăn thường kết hợp với cá sống, trứng cá, hay rau củ và thường được cuốn trong lá rong biển; thì Sashimi là món ăn mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống và thường ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào.

Sushi và Sashimi 7

Sushi và Sashimi - hai món ăn không thể bỏ qua khi tìm hiểu văn hóa ấm thực Nhật Bản

Sashimi – Gửi gắm nét tinh tế của văn hóa xứ Anh Đào

Về Sashimi thì thường được cắt thành từng lát mỏng có chiều rộng khoảng 2,5cm, chiều dài 4cm và dày chừng 0,5cm, nhưng kích cỡ có thể khác nhau tùy vào loại nguyên liệu và người đầu bếp, ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, các loại gia vị như mù tạt, gừng, lá tía tô và củ cải trắng thái chỉ.

Một số loại hải sản mà người Nhật thường hay dùng làm Sashimi là: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá saba, cá nóc, mực, bạch tuộc, tôm biển. Sashimi thường là món đầu tiên trong bữa ăn vì người Nhật cho rằng Sashimi phải được ăn trước để tránh các món có mùi nặng làm ảnh hưởng đến khẩu vị.

Sushi và Sashimi 6

Trong ẩm thực, Sashimi được xem là nét văn hóa Nhật đề cao sự tinh tế

Ăn Sashimi phải cho cả miếng vào miệng mới đúng điệu, cảm giác đầu tiên là vị cay xộc đến mũi của mù tạt đánh thức các giác quan, sau đó là vị mặn vừa của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi ngon, béo mà thanh của cá sống.

Sushi – Chứa đựng cả một nền văn hóa ẩm thực Nhật

Sushi – biểu tượng của nền ẩm thực Nhật - nó không chỉ là một món ăn đơn thuần mà còn chứa đựng trong đó cả một phần văn hóa Nhật Bản. Món Sushi đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản cách đây khoảng 1300 năm.

Sushi và Sashimi 5

Cho đến nay, “họ hàng” của Sushi đã lên tới hàng trăm món khác nhau với rất nhiều cách thức chế biến cầu kỳ và phức tạp

Nếu như Sashimi là món ăn được dọn ra gần như đầu tiên để đánh thức các giác quan, thì Sushi là món ăn “để cho no bụng” của người Nhật. Nhưng nói như thế không có nghĩa là Sushi không tinh tế. Trái lại, chỉ riêng những kiến thức về các loại Sushi, cách làm và cách thưởng thức Sushi cũng đủ làm nên một môn nghệ thuật - nghệ thuật của sự phối hợp màu sắc và hương vị.

Khi người đầu bếp đặt trước mặt bạn một khay Sushi , bạn sẽ ngạc nhiên vì trược mắt mình không chỉ dùng lại ở một món ăn được bày biện đẹp mắt mà còn hơn thế, đó là cả một bức tranh sống động với đủ mọi màu sắc. Hãy nhìn ngắm sự kỳ diệu của những gam màu: màu cam lóng lánh của trứng cá hồi, màu trắng của cơm trộn giấm, màu hồng phớt của tôm, màu xanh của rau củ, màu đen thẫm của lớp rong biển bọc ngoài…

Sushi và Sashimi 4

Đôi khi có thể bạn sẽ chần chừ không muốn ăn, vì sợ phá hỏng một tác phẩm nghệ thuật đẹp nhường ấy

Người Nhật có chia ra làm 6 loại Sushi: Nigirizushi (Sushi nắm, cơm trộn giấm được đắp lên bằng một một miếng hải sản, phía trên có thể có một chút gừng xay nhuyễn hoặc vài hạt hành xanh thái nhỏ); Chirashizushi (một tô bới đầy cơm với các loại thịt cá, rong biển... được chất đầy trên mặt); Makimono (Sushi cuộn, thức ăn nằm giữa phần cơm, cuộn tròn dài trong một lớp rong biển, sau đó được cắt thành từng khoanh tròn nhỏ); Gunkan (phần cơm được bao quanh bởi lá rong biển, thức ăn xếp lên trên mặt, thường là trứng cua, trứng cá tuyết, trứng cá hồi…); Oshizushi (Sushi được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành những miếng nhỏ hơn, thường là 2 lớp cơm kẹp 1 lớp nhân); Temaki (Sushi được nặn theo hình nón, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau).

Sushi và Sashimi 3

Tuy có nhiều loại nhưng Sushi lại có chung một cách ăn là dùng kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua

Cách chấm nước tương cũng phải chú ý để không làm ảnh hưởng đến hương vị vốn có. Nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương, không nên chấm vào phần cơm, vì nó sẽ hút lấy nhiều nước tương làm cho Sushi bị mặn. Đừng cắn nát miếng Sushi, hãy cho trọn vào miệng, nhắm mắt lại để cảm nhận được vị cay, thơm nồng của món ăn độc đáo này.

Sushi và Sashimi 2

Người Nhật dùng Sushi cho bữa ăn chính như người Việt Nam ăn cơm

Bạn muốn thưởng thức hương vị tinh tế của Sushi và Sashimi?

Bạn lo mình không thể “lặn lội” sang đất nước Nhật Bản xa xôi?

Sushi và Sashimi 1

Đừng lo, đã có Sushi Kei ở đây rồi!

Với tên gọi Sushi Kei, từ Kei có nghĩa là niềm vui, niềm hành phúc trong tiếng Nhật, Sushi Kei gợi liên tưởng về cảm giác vui tươi, hào hứng và mong muốn tạo sự hài lòng cao nhất cho thực khách khi được thưởng thức các món ăn Nhật Bản tươi ngon, chọn lọc tại nhà hàng.

Bật mí nhé!

Tên là Sushi Kei nhưng không có nghĩa thực đơn chỉ có Sushi và Sashimi đâu, mà trong đó còn cả một “kho tàng” ẩm thực đang chờ bạn khám phá đấy!

Đợi chờ gì nữa, truy cập ngay vào link sau để tìm hiểu thêm thông tin về nhà hàng nhé!

https://pasgo.vn/nha-hang/Sushi-kei-aeon-mall-long-bien-1366

Địa chỉ nhà hàng:

Nhà hàng Sushi Kei - Tầng 3, TTTM Aeon Mall Long Biên, số 27 đường Cổ Linh, Phường Long Biên, Quận Long Biên, Hà Nội.

Nhà hàng Sushi Kei Vincom Bà Triệu - Tầng 4, Vincom Bà Triệu, 191 Bà Triệu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hồng Ngọc từ PasGo tổng hợp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0