Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Ngày cập nhật:11/07/2016

Nhật Bản được biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế mà còn bởi những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực được thực khách trên toàn thế giới yêu thích.


Mục lục

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 1

Nền ẩm thực nổi tiếng thế giới

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bậc nhất thế giới bởi sự cầu kỳ, tinh tế trong cách chế biến lẫn bài trí mỗi món ăn. Đặc biệt, các món ăn của ẩm thực Nhật không lạm dụng quá nhiều gia vị mà rất chú trọng làm nổi bật hương vị tinh khiết, tươi ngon tự nhiên, thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa, mang đậm bản sắc riêng.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 2

Món ăn không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe

Các món ăn trong ẩm thực Nhật Bản phần lớn đều rất ít calo nhưng lại đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên liệu chính dùng để chế biến món ăn thường có nguồn gốc từ đậu nành, các loại hải sản từ biển và rau củ. Do đó, những món ăn này ngoài đáp ứng nhu cầu ăn ngon còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 3

Hài hòa và rất đẹp mắt

Món ăn Nhật Bản hầu hết đều tuân theo một triết lý chung là "tam ngũ" gồm ngũ pháp, ngũ sắc, ngũ vị. Ngũ pháp gồm có chiên, hấp, ninh, nướng và sống. Ngũ sắc sẽ có các màu đỏ, đen, trắng, xanh và vàng. Còn ngũ vị sẽ gồm: chua, cay, mặn, đắng và ngọt. Đặc biệt khác với nhiều nước trong khu vực, ẩm thực Nhật chú trọng đến hương vị tinh khiết, hạn chế tối đã việc sử dụng các loại gia vị. Các món ăn sẽ được người đầu bếp sắp xếp tinh tế và đầy khéo léo, hài hòa giữa màu, mùi và vị.

Nhắc đến ẩm thực Nhật chắc chắn mọi người không thể không nhắc đến những món ăn đặc sắc sau đây.

Sushi

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 4

Sushi - Nét đặc trưng độc đáo của ẩm thực Nhật

Từ xưa, người Nhật đã biết cách ủ cá, tôm, hải sản vào nắm cơm để giữ được mùi vị thơm ngon. Khi ủ, cơm thường được trộn với một chút giấm cho chua chua ngọt ngọt. Mà cũng chính vì thế mà cá ủ trong cơm được chuyển hóa thành sushi. Ngày nay với việc sử dụng thêm các gia vị chế biến bổ trợ đã tạo nên độ tươi, hương vị nguyên chất, và cảm nhận hết cái ngon của các loại hải sản giàu protein này. Sushi chính là một kiệt tác thành công trong cách chế biến ẩm thực của người Nhật Bản.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 5

Biểu tượng của ẩm thực Nhật

Có lẽ nhắc đến Nhật Bản thì sushi là món ăn mà nhiều người nhớ đến ngay đầu tiên. Một góc độ nào đó có thể hình dung sushi là một hình ảnh biểu tượng cho ẩm thực Nhật Bản.

Wasaghi

Wagashi là tên gọi chung của các món bánh truyền thống của Nhật Bản từ lâu đời, được làm từ bột nếp, nhân đậu và hoa quả, được trình bày đẹp mắt, dùng trong các tiệc trà đạo. Wagashi có nghĩa là Vẻ đẹp tự nhiên.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 6

Wasaghi – Vẻ đẹp tự nhiên

Với vị ngọt nhẹ nhàng của wagashi sẽ làm giảm vị chát của trà xanh. Wagashi cũng là biểu tượng của sự hiếu khách, người ta thường dùng nó làm quà tặng trong các buổi lễ cưới, lễ sinh nhật…Wagashi còn tượng trưng cho sự hài hòa với thiên nhiên. Tùy theo mỗi mùa, những nghệ nhân làm wasaghi sẽ dùng những lọai nguyên liệu của từng mùa để cho ra đời những chiếc bánh Wagashi độc đáo, như bánh Sakura Mochi và bánh Kashiwa Mochi chỉ có vào mùa xuân.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 7

Wasaghi thường gắn liền với trà

Tempura

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 8

Món ăn nổi tiếng của Nhật chỉ sau sushi

Tempura được biết đến là món ăn nổi tiếng thứ 2 của Nhật Bản chỉ sau sushi, nhưng đây lại là món ăn có xuất xứ từ châu Âu. Tempura được du nhập vào Nhật Bản từ thời kỳ Edo, được những người truyền giáo Bồ Đào Nha đem đến. Sau một thời gian du nhập vào Nhật Bản, Tempura đã được cải biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 9

Tempura tôm

Tempura là một loại hình ẩm thực của Nhật Bản gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán ngập trong dầu. Cái làm nên sự khác biệt giữa tempura với các món có tẩm bột rán khác chính là bột, dầu, nước chấm và gia vị ăn kèm. Thành phần chính trong nguyên liệu làm Tempura là các loại hải sản, phổ biến nhất là tôm, mực, cá, một số loại rau củ như bí ngô, cà dái dê, khoai lang, lá tía tô, ớt ngọt, đỗ ván. Với bản tính sáng tạo, thích sự hoàn hảo nên người Nhật đã cải biến Tempura theo nhiều cách khác nhau và trang trí cũng hài hòa và đẹp mắt hơn.

Rượu Sake

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 10

Thức uống mang ý nghĩa văn hóa – tôn giáo đặc biệt

Đối với người dân Nhật Bản, rượu Sake không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống trong bữa ăn mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa – tôn giáo đặc biệt là ở chỗ nó không chỉ là cầu nối giữa con người với con người mà còn là cầu nối giữa con người với thần linh.

Những nét đẹp độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản 11

Sake nóng thường được uống vào mùa đông

Qua nhiều thế kỷ, người Nhật vẫn giữ được phương pháp làm rượu Sake truyền thống, độc đáo của mình như một nét văn hóa riêng không hề bị pha trộn. Sake có thể uống khi nguội, khi ấm hoặc nóng tùy theo mùa và theo loại Sake. Thường thì vào mùa đông người ta hay uống sake nóng và ngược lại mùa hè người ta hay uống Sake nguội hơn.

_Ms. Sương Mai_ 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0