Những lưu ý người muốn ăn chay nhất định phải biết

Ngày cập nhật:07/10/2016

Dù bạn ăn chay với mục đích giảm cân hay cải thiện sức khỏe, nhan sắc nhưng nếu không ăn đúng cách, bạn sẽ phải trả giá không hề nhỏ cho sự bất cẩn của mình.


Mục lục

Không thể kể hết các lợi ích của việc ăn chay như dễ tiêu hóa, hạn chế dị ứng thực phẩm, bảo vệ thận, hệ tim mạch, phòng chống ung thư, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ tuổi già, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ vóc dáng,… Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người áp dụng chế độ ăn chay thường xuyên hoặc định kỳ.

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 1

Ăn chay nếu không ăn đúng cách sẽ phản tác dụng và gây hại cho cơ thể

Nếu bạn đang dự định tập tành ăn chay thì hãy lưu ý những điều dưới đây để việc ăn chay được hiệu quả và an toàn cho cơ thể nhé!

Các lưu ý cực kỳ quan trọng khi ăn chay

Ăn chay sai cách dễ gây nên thiếu sắt, canxi, kẽm và đạm nên khi ăn chay, hãy thêm vào thực đơn của bạn trứng, sữa, mè, đậu phộng, ví dụ như trộn lẫn gạo và các loại hạt đậu vào khi nấu cơm chẳng hạn. Trước khi nấu các loại hạt khô, bạn nên ngâm nước lạnh trước cho hạt mềm ra, dễ chín và ngấm gia vị hơn.

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 2

Ăn chay nên kết hợp cùng ngũ cốc, trứng và sữa

Người ăn chay nên hạn chế tối đa sử dụng nước cốt dừa, bơ, sữa khi nấu đồ chay. Nếu muốn ăn chay đạt hiệu quả, bạn nên tránh ăn đồ chiên xào, kể cả là chiên xào với dầu thực vật.

1 lưu ý nhỏ là nếu bạn ăn các món ngũ cốc nguyên hạt cho bữa chính thì không nên tráng miệng với hoa quả ngay sau đó vì nó sẽ làm hàm lượng axit cơ thể tiếp nhận vào tăng lên quá cao. Thay vào đó, hãy tráng miệng sau khi đã vận động nhẹ nhàng 1 lúc (đi bộ thư giãn, dọn dẹp nhà cửa,…)

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 3

Đừng nêm đồ chay quá mặn và nên hạn chế chiên, xào

Tương, dưa/cà muối là những món ăn kèm rất được yêu thích vì nó giúp cho bữa ăn chay có phần nhạt nhẽo của bạn thêm màu sắc, hương vị và dễ ăn hơn rất nhiều. Tuy nhên, các món này lại không tốt cho hệ tim mạch, tiêu hóa và bài tiết nên chỉ dùng hạn chế thôi nhé!

Tránh nêm nhiều muối hay đường khi nấu đồ chay để món ăn thêm hương vị và dễ ăn vì sẽ dễ làm bạn bị tăng huyết áp hay gây tiểu đường. Nên dùng các loại tương làm từ đậu, mè,… thay thế.

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 4

Các món chay nên chế biến đơn giản, càng qua ít công đoạn càng tốt

Vì khi ăn chay, bạn sẽ cắt bỏ 1 lượng lớn dinh dưỡng, khoáng chất,… từ các loại thịt, cá nên khi nấu nướng, bạn cần phải giữ được càng nhiều dinh dưỡng từ thức ăn càng tốt. Các loại vitamin sẽ càng bị phân hủy nhiều khi trải qua càng nhiều công đoạn chế biến, vì thế, hãy làm đồ ăn đơn giản thôi, ví như: canh, hấp, kho, ăn nhiều rau sống, salad,… và hạn chế chiên, xào thập cẩm.

Có thể bạn quan tâm

   • Danh sách các nhà hàng chay ngon, rẻ ở Hà Nội

   • Top địa chỉ ăn ngon Hà Nội nổi tiếng khắp nơi

Tìm điểm ăn chay ngon, sạch và rẻ ở Hà Nội

Với người trẻ, một tuần nên ăn chay chừng 2 – 3 bữa để đổi vị và thanh lọc cơ thể, tránh để cơ thể thiếu chất. Còn nếu như bạn đang buôc phải áp dụng chế độ ăn chay trường (vì giảm cân, dị ứng,…) và cảm thấy ngán vì phải ăn đi ăn lại những món chay tự nấu đã thành nhàm chán thì có thể tìm đến số 68 Phạm Huy Thông (Ba Đình) để đổi khẩu vị với những món ăn chay lạ mắt, lạ miệng của Bồ Đề Tâm.

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 5

Các món chay nổi tiếng của Bồ Đề Tâm

Ngoài ra, ở Bồ Đề Tâm còn có những loại trà thảo dược không chỉ bổ trợ hài hòa với các món chay mà bạn đã ăn mà còn có công dụng tĩnh tâm, an thần, bảo vệ sắc đẹp, sức khỏe cực kỳ hiệu nghiệm, ví dụ như trà hoa hồng Tây Tạng 9 năm mới nở hoa 1 lần – là phương thức làm đẹp của các công chúa Mông Cổ, Khiết Đan thuở xưa, có lẽ hôm nào đó bạn nên cùng mẹ hoặc chị em gái, bạn thân của mình cùng ghé tới xem thử xem sao.

nhà hàng bồ đề tâm 68 phạm huy thông 6

Ngoài đồ ăn, trà của Bồ Đề Tâm cũng là 1 món đáng để thử

>>> Chi tiết giảm 10% đồ ăn + đồ uống của Bồ Đề Tâm tháng này

Bình An.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0