Ngồi dưới mái tre xanh – nghe tâm tình sợi bún trắng

Ngày cập nhật:21/10/2016

Dưới bóng tre xanh mát, gắp bún rối trắng tinh mà phóng tầm mắt nhìn ra xa, bên này là cầu Nhật Tân mới, tít nhỏ phía xa nữa như cây tăm là long Biên, Chương Dương… Vị bún mềm thơm nhắc người khách phương xa nhớ về những kỷ niệm khôn nguôi!


Mục lục

Vứt bỏ phố thị phồn hoa mà ẩn mình sau lũy tre xanh

Tôi là Thùy Dương, không phải người đam mê nghệ thuật nhưng tôi được may mắn sinh ra trong một gia đình có nghề làm đàn. Bố tôi làm đàn nguyệt, ông cũng tham gia hội với nhiều cô bác khác cùng trong ngành, khoảng một quý hay nửa năm lại gặp nhau một lần.

Tuần trước tôi vừa được theo ông tham gia một buổi họp mặt câu lạc bộ như thế ở một nhà hàng ven Tây Hồ, quả thực, có những chuyến đi như vậy, ngồi giữa không gian mênh mông nhìn ra Hồ Tây bát ngát, giữa những người đã đi gần hết cả đời người để nghe họ nói về tình yêu với những cái hồn cốt của mảnh đất quê nhà, mới thấy mình thật đang quá vô tâm biết bao!

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 1

 Tre Palace là điểm hẹn thường xuyên của những câu lạc bộ văn nghệ như của bố tôi

Đúng như tên gọi Tre Palace, nơi này được bao quanh bởi những rặng tre lớn, không biết nhà hàng đã nuôi kỳ công từ bao lâu. Nhưng tre xanh, mọc dầy thành bụi lớn, hệt như ở những vùng quê bắc bộ tôi từng đi qua.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 2

Tre Palace được bao quanh bởi những khóm tre lớn, um tùm như một ngôi làng Bắc Bộ thu nhỏ khiến bên trong mát lạnh

Nhà hàng có một bên sát mép nước, nhìn thẳng ra Hồ Tây và cầu Nhật Tân rất gần, chúng tôi may mắn đặt được bàn ở khu vực đó. Ngồi ngoài trời, dưới bóng tre mát rượi, cái mát thực sự của thiên nhiên, dễ chịu và khiến người ta khoan khoái khác hẳn với điều hòa, máy lạnh hiện đại. Các món ăn của nhà hàng cũng rất hợp với không gian: cá Lăng sông, gà ri, chạch trấu đồng, cá ngạnh nhưng điểm ấn tượng nhất là các mâm không ăn cơm mà ăn với bún – bún Phú Đô.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 3

Các món ăn đồng quê rất hợp với cả không gian và buổi họp mặt 

Trong đoàn hôm ấy có một bác là người gốc Phú Đô, tôi mới có cơ hội hiểu thêm về món ăn phổ thông mà chứa bên trong cả một lịch sử đi cùng Hà Nội như vậy. Bác hỏi: “ đây là bún Phú Đô chuẩn đấy, cháu ăn xem có gì khác biệt không?”

Ngồi dưới bóng tre xanh, nghe tâm tình sợi bún trắng

Quả thực gắp miếng bún trắng lên, sợi bún tròn lẳn, mềm mại, trắng ngần, khi ăn có vị dẻo, thơm thơm mát mẻ, hương gạo tưởng như còn phảng phất nhẹ. Nhẹ lắm, phải để ý mới thấy, nhưng thấy rồi, thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào dễ dãi ăn thứ bún chua chua, nồng nồng đâu đó mua vội lề đường nữa.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 4

Tất cả các món ăn hôm ấy ở Tre Palace đều ăn kèm bún Phú Đô thay cho cơm trắng

Bác kể, để giữ được truyền thống làm nghề đến tân hôm nay, người làm bún ở làng Phú Đô phải tuyệt đối tuân thủ kỹ những quy tắc được tổ tiên để lại. Đó là từ chọn gạo: phải lựa bằng được thứ gạo tẻ mà dẻo cơm. Những nhà làm quen chỉ chuyên lấy gạo từ một vùng, vì nơi khác, gạo khác, khó mà ngon bằng. Gạo sau đó đem ngâm, mùa hè thì ngâm già nửa buổi, mùa đông thì lâu hơn, non một ngày.

Thời xưa, các cụ phải dùng cối xay tay để xay bột gạo, xay thật nhỏ, mịn, đều, ủ bột rồi mới ép, xắt, nhào, rồi còn lọc sạn, lọc bụi tấm mới ra được thứ bột làm bún cuối cùng.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 5

Sợi bún rối trắng tinh thơm dẻo, nhớ tay người vất vả sớm khuya

Sau đó, bột được cho vào khuôn, kéo thành sợi rồi cho vào nồi luộc tới độ thì vớt ra, tráng với nước lọc lạnh để không dính, sau rồi mới ép thành con bún hay làm bún rối, xếp lên lá chuối xanh mượt, hong khô, ủ rồi mới theo chân các bà, các mẹ, các chị ra chợ bán.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 6

"Có bún nào như bún ấy không?/Sợi tròn, thơm dẻo, vị trắng trong”

Ngày nay, dù đã có thể dùng máy móc hiện đại, nhưng nhiều khâu trong quy trình làm bún Phú Đô vẫn phải làm bằng tay, bởi chỉ có đôi tay của những thợ làm bún lâu năm mới biết được độ tươi, độ vừa, độ săn của sợi bún thế nào là chuẩn.

Không chỉ có mặt trong bún chả, bún thang, bún mọc Hà Nội, mà chả cá Lã Vọng, cá lăng nướng, cá nheo hay cá ngạnh nướng giềng mẻ, thiếu đi miếng bún rối mát lịm cả lòng, mềm ngọt và thơm tho này thì thực còn gì ý vị.

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 7

 Thử tưởng tượng đế Tre Palace, ăn miếng chả cá lăng nướng giềng mẻ này mà thiếu mất bún trắng ăn cùng thì còn gì ý vị

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 8

 Cả bàn tiệc của Tre Palace đều ăn kèm với bún Phú Đô cực hợp vị

Quả thực, dưới bóng tre xanh mát, gắp bún rối trắng tinh mà phóng tầm mắt nhìn ra xa, bên này là cầu Nhật Tân mới, tít nhỏ phía xa nữa như cây tăm là long Biên, Chương Dương… thật còn cảm giác nào khiến người ta yêu đắm đuối Hà Nội hơn thế này!

ngồi dưới mái tre xanh nghe tâm tình sợi bún 9

Ngồi dưới bóng tre xanh mát thưởng thức cái bát ngát của Hồ Tây và thưởng thức thứ bún Phú Đô cùng đặc sản Hà thành

Chuyến đi ăn này quả thực là một trong những trải nghiệm quý giá không kém gì những chuyến du lịch nước ngoài, bởi hành trình lần về quá khứ ở chính nơi mình đang sống thực chẳng phải thú vị hơn sao!

Gọi ý cho bạn nào đang tìm địa điểm tổ chực tiệc hoặc liên hoan công ty mà đã chán ngấy buffet âu, hàn, nhật nọ kia thì luôn có 1 chọn lựa là quay về với món Việt ở những nhà hàng như Tre Palace. Mức giá trung bình cho một bàn 6 người là từ 1,5 triệu, không gian thoáng, rộng, phục vụ nhanh nhẹn và rất hay có các chương trình âm nhạc dân tộc, rất đáng để thử 1 lần đấy!

Địa chỉ:

Tre Palace - 142 An Dương Vương

>>> Xem ngay giảm giá khi đi theo nhóm tại Tre Palace

Thùy Dương 

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0