Vừa cay vừa ngọt đậm đà tôm sốt Tứ Xuyên đổi món

Ngày cập nhật:08/11/2016

Tứ Xuyên nổi tiếng với đồ cay nhưng tôm sốt Tứ Xuyên lại rất hài hòa về độ mặn, ngọt, chua, cay, đậm đà, tốn cơm cực kỳ, nhất là trong những ngày mát giời…


Mục lục

Hướng dẫn làm tôm sốt Tứ Xuyên đậm đà, thơm ngậy

Nguyên liệu:

+ 15 con tôm, 100g thịt xay, 1 quả trứng gà

+ 200ml tương xí muội, 20ml tương ớt, 1 gói màu gạch tôm, 1 muỗng canh bột năng

+ Cải thìa, gừng, tỏi, hành tây, ớt sừng đỏ, lá ngò

+ Gia vị: Giấm trắng, giấm kip chap, dầu mè, hạt nêm

Rửa sạch tôm, bóc vỏ, rút chỉ đen, ướp với ½ muỗng café đường, 1 muỗng café tiêu, ½ muỗng café bột nêm chừng 15 phút. Tương tự, ở 1 chén khác, đem ướp thịt xay với tiêu, muối mỗi loại ½ muỗng café cũng khoảng 15 phút.

nhà hàng thiên phước an dương vương 1

Tôm có thể để nguyên đầu đuôi hay ngắt bỏ, tùy bạn

Hành tây, gừng, tỏi đem bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành lát mỏng. Cải thìa nhặt sạch, trụng qua nước sôi chừng 10 giây rồi xả lại dưới nước ngọt. Ớt sừng bỏ hạt, cuống, xắt thành sợi mỏng, nhỏ.

Để làm sốt Tứ Xuyên, bạn làm nóng dầu ăn rồi cho tỏi, gừng, hành tây vào xào cho thơm rồi bỏ thịt xay đã ướp vào xào. Đảo đều trên lửa to để thịt tơi, thêm tương xí muội, ít bột gạch cua và chừng 1 chén nước vao, đun sôi lên. Khi hỗn hợp sôi thì nêm thêm đường, bột nêm mỗi loại ½ muỗng café, 1 muỗng kipchap và 1 muỗng giấm trắng.

nhà hàng thiên phước an dương vương 2

Xào thịt với lửa to

Đem hòa bột năng với 1 chút nước, rưới từ từ vào hỗn hợp sốt, khuấy đều để sốt sánh đều, hạ lửa xuống mức nhỏ liu riu.

Trên 1 chảo khác, bạn xào tôm với dầu mè cho chín tới rồi trút tôm vào chảo sốt, thêm chút ớt bột, khuấy đều rồi tắt bếp đun sốt. Sau đó bỏ cải thìa xào cùng dầu mè chừng 1 phút là xong.

nhà hàng thiên phước an dương vương 3

Tùy mức độ chịu cay của bạn mà nêm ớt bột cho vừa

Bây giờ bạn bày cải vào 1 chiếc đĩa sâu lòng, bày cải thìa xung quanh, múc tôm và sốt Tứ Xuyên vào giữa, rắc thêm chút tiêu, ớt sừng cắt sợi, lá ngò lên trên trang trí. Món này dùng nóng với cơm những hôm trời se se lạnh cực kỳ hợp và tốn cơm.

nhà hàng thiên phước an dương vương 4

Do có vị cay đậm đà của sốt Tứ Xuyên nên món này rất thích hợp để chống ngán cho những mâm cỗ ê hề rượu thịt dịp cuối năm, bạn hãy thử nắm lấy dịp trổ tài xem nhé!

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng Dimsum ngon nức tiếng ở TpHCM

   • Top 10 quán ăn tối ngon, được yêu thích nhất ở TpHCM

Tìm đến thiên đường đồ Tứ Xuyên ở quận 5

Là 1 đứa nghiền đồ cay đến khổ sở nên mình cực kỳ thích các món Tứ Xuyên, đặc biệt là các loại sốt Tứ Xuyên với vị cay, ngọt, chua đậm đà hòa trộn của tương xí muội, giấm kipchap và bột ớt đỏ Tứ Xuyên.

Những ngày mùa đông, các món ăn Tứ Xuyên có 1 lực hấp dẫn khó lòng mà chống đỡ khi bạn nhìn thấy những lớp đậu hũ non trắng ngần, những thớ tôm đỏ hồng hay những thớ thịt mềm mại, bóng ngậy, mỡ màng lấp ló ngập trong làn sốt đỏ rực, sóng sánh, còn nóng hổi và tỏa ra mùi thơm ngây ngất của gừng, ớt, xì dầu,…

nhà hàng thiên phước an dương vương 5

Các món Tứ Xuyên đều rất đưa cơm và đậm đà, vừa ăn vừa xuýt xoa

Ăn đồ Tứ Xuyên trời lạnh khiến ta phải vừa ăn vừa xuýt xoa. Miếng đồ ăn vừa chạm vào đầu lưỡi, vị cay cay tê tê đã khiến các giác quan phải bừng tỉnh và trở nên đặc biệt mẫn cảm. Nhờ khúc dạo đầu với vị cay tê đặc trưng của ớt Tứ Xuyên đó, vị giác của bạn càng dễ dàng cảm nhận hơn bao giờ hết vị ngọt, mềm, dai, thơm đậm đà của miếng thịt tôm chắc ngậy hay bìa đậu hũ non mềm, mịn tơi, quyện với vị chua, ngọt đậm đà từ các loại gia vị…

Thu Hồng.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0