Mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm

Ngày cập nhật:21/10/2016

Buổi sáng Hà thành tỉnh dậy trong trời se lạnh, được ấp trong tay nắm xôi dẻo dẻo, thơm tho, ăn cùng phần thịt chim ngọt béo và hành phi thơm lừng thì thật còn gì bằng! 


Mục lục

Đồ xôi chim, dễ hơn xôi thường

Sáng ra chợ thấy vài người bán chim câu nhỏ, chợt nhớ món xôi chim hôm trước ăn 20-10 ở quán Sơn Cước ngon quá, lâu lắm mới lại được ăn món xôi dẻo, thơm và béo đến thế. Vậy là tôi chọn luôn 2 con về làm xôi lại cho cả nhà ăn buổi sáng đi làm.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 1

Bát xôi chim nóng ấm lòng đãi cả nhà sáng đi làm những ngày trở lạnh

Xôi chim làm không khó như xôi hoa cau, xôi vò, cái quan trọng là bạn tìm mua được chim mới ra ràng, thịt ngọt, mềm, và thơm hơn chim lớn.

Nguyên liệu làm xôi chim cho 4 người ăn:

+ 1 kg gạo nếp ngon

+ 2 con chim câu mới ra ràng

+ 7-8 củ hành khô

+ Mỡ gà, dầu ăn

+ Gia vị: mắm, muối

Cách làm xôi chim cho 4 người ăn:

Bước 1: Vo gạo nếp

Gạo vo nhẹ nhàng (không chà mạnh tay), nhặt sạch sạn, sau đó vớt ra và ngâm vào nước xăm xắp, gạo sẽ hút hết nước và nở trương, khi nấu thì chỉ cần vớt ra chứ không đãi lại. Bạn nên ngâm từ hôm trước. hôm sau khi vớt ra để gạo cho ráo nước rồi rắc thêm một chút xíu muối, xóc đều để khi ăn hạt xôi có vị đậm đà hơn.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 4

Vo gạo nếp

Bước 2: Sơ chế hạt sen

+ Hạt sen tươi thì bóc vỏ, tách bỏ tâm và màng lụa, rửa sạch rồi để ráo nước

+ Hạt sen khô thì ngâm nở rồi rửa và để ráo nước

Có thể bạn quan tâm

   • 20 nhà hàng ngon nổi tiếng tại Hà Nội

   • Top 10 địa chỉ ăn món Việt truyền thống ngon tại Hà Nội

Bước 3: Đồ xôi

Cho gạo vào chõ xôi, dàn gạo đều tay, rắc hạt sen lên trên đồ cùng lúc tới gần chín thì thêm khoảng 2 thìa café mỡ gà (để có độ thơm ngậy). Bạn đảo đều tay, nhẹ nhàng cho mỡ gà thấm vào khiến hạt xôi bóng, thơm, ngậy béo béo rồi tắt bếp. Dỡ xôi ra để nguội.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 5

Đồ chín xôi cùng hạt sen

Bước 4: Phi hành

Hành tím bóc vỏ, thái lát rồi bỏ vào chảo phi thơm, đừng cháy quá, tới khi có màu vàng giòn là được.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 6

Phi hành

Bước 5: Sơ chế thịt chim câu

Chim câu mua ở chợ, bạn nên nhờ người bán làm lông luôn, khi về nhà rửa sạch, thấm khô bên ngoài rồi băm nhỏ. Chú ý băm kỹ cả da, cả xương. Sau khi băm xong cần kiểm tra xem còn lẫn cục xương to nào không thì băm lại. Nếu không thích ăn xương, bạn lọc thịt riêng rồi băm nhỏ.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 6

Thịt chim câu băm nhỏ

Điểm mình thích nhất ở món xôi chim ở Quán Sơn Cước so với những nơi mình từng ăn trước đó là xương được băm rất nhuyễn, rất kỹ, không biết họ có tách riêng xương thịt hay băm như thế nào mà xương rất nhỏ, mềm, như ăn xương cá kho mục. Miếng thịt chim xào đậm đà mà vừa, không át mùi xôi khiến cả đoàn hôm ấy ai cũng tấm tắc khen.

Bước 6: Xào thịt chim

Thêm mỡ, 1 phần nhỏ hành phi vào chảo rồi bỏ thịt chim vào xào chín, nêm vài thìa nước mắm và bột canh cho vừa ăn. Lưu ý: khi xào, bạn để lửa lớn ngay từ đầu để thịt không ra nhiều nước.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 7

Xào chín

Bước 7: Trộn thịt chim vào xôi

Lúc này xôi đã nguội, bạn trộn thịt chim đã xào vào xôi, đảo đều tay cho thịt chim lẫn đều vào xôi rồi cho lên bếp đồ nóng lại. Sau cùng tắt bếp, dỡ xôi ra đĩa và rắc hành phi lên trên rồi mời cả nhà thưởng thức.

7 Trộn thịt chim vào xôi rồi đồ lại cho xôi chín hẳn sau đó tắt bếp, rắc hành lên và thưởng thức

Xôi chim – Món ăn của mọi gia đình

Tuần vừa rồi, đến quán Sơn Cước cùng mấy người bạn cũ, trời ngả thu phơi phới, sắc gió, sắc nắng khiến lòng người ta tự dưng nhớ nhớ điều gì đó. Cả nhóm rủ nhau đi tìm một chỗ nào giản dị, giá vừa tầm mà có rượu nếp cái hoa vàng ngả thơm nồng, nhấm nháp vài món đồng quê như ếch rán ròn, thịt trâu gác bếp dai dai để ngồi bàn chuyện làm ăn, ôn lại vài kỷ niệm cũ. Nhưng ngon nhất vẫn là xôi chim!

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 8

Quán Sơn Cước giản dị, giá vừa tầm mà có rượu nếp cái hoa vàng ngả thơm nồng ăn cùng mấy món nhà quê

Hà Thành - những cơn gió lạnh đầu mùa cùng đĩa xôi chim nóng hổi được đích thân anh chủ quán mang lên lại khiến người ta thấy nhớ chim ngói da diết. Ngày nay người ta cũng làm xôi chim câu, chim cu, hiếm chỗ nào có được chim ngói. Chúng tôi vẫn gọi xôi chim là món ăn của gia đình. Đi nhiều quán, ăn xôi chim nhiều nơi nhưng xôi được dẻo, mềm, để ngoài cả buổi không khô và nhất là vừa miệng như ở Quán Sơn Cước thì không nhiều. Nếp nương chuẩn nên thơm lắm, mùi thịt chim ngọt, hành phi thơm mà không át mùi xôi, không ngấy như nhiều nơi khác.

mẹ làm xôi chim béo ngậy cả nhà ăn no căng vẫn thèm 9

Ai đến Quán Sơn Cước tháng 10, đừng bỏ qua xôi chim

Đó là khi những cánh đồng vừa gặt xong, chớm rét, chim ngói về từng đàn, thịt chim ngói ngọt, béo, mềm, bổ nên người ta săn nhiều. Giờ chim bồ câu sẵn rồi, thịt cũng ngọt không kém, chỉ là quanh năm mùa nào cũng có, nó mất đi sự khắc khoải chờ đợi ăn như thuở nào.

Ngồi trong không gian nhà sàn, toàn bộ nội thất mô phỏng lại tre gỗ, nứa, bên ngoài lại là không gian xanh cổ cổ thật càng khiến những món ăn đồng quê ở đây thêm hương vị.

Địa chỉ:

Quán Sơn Cước – 54 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy

>>> Bạn có thể tự làm xôi chim hoặc Đặt bàn PasGo để tới Nhà hàng Quán Sơn Cước 54 Nguyễn Khánh Toàn và nhận ngay ưu đãi 10% TẠI ĐÂY

Hạ Lê 

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0