Học ngay cách ướp, chế biến cá ngon hợp với từng món

Ngày cập nhật:26/12/2016

Mỗi 1 cách nấu, một loại nguyên liệu khác nhau sẽ có 1 cách ướp khác nhau để làm nổi vị thơm ngọt, đậm đà, khử đi mùi tanh của cá, bạn đã biết chưa?


Mục lục

Cuối năm, mình được chị gái dẫn đi ăn sang 1 bữa. Gọi là ăn sang không phải vì tiền nhiều, mà vì món ăn hôm đó rất sang chảnh và đầy tính dân tộc: Chả cá Hà thành!

Chả cá dường như đã trở thành 1 phần hồn của Hà Nội. Mời khách quý, mời bạn phương xa, mời người lâu lâu mới được trở lại thăm cố hương, thường người ta lại dẫn nhau tới ăn chả cá. Miếng thịt cá chắc lẳn, thơm hương riềng mẻ nưng nức, được rán vàng thơm, béo ngậy. Cá đượm lửa nên thơm đến ngọt ngào, cắn 1 miếng mà vị ngọt của cá sông Hồng ngấm vào thật sâu, đến từng tế bào vị giác…

nhà hàng chả cá thăng long đường thành 1

Miếng cá vàng ươm, phảng phất vị thơm cay của riềng, thì lá, hành hoa...

Chả cá Thăng Long ở Đường Thành không quá hào nhoáng mà lại vấn vương chút cảm giác đong đầy hoài niệm của những khu phố cổ Hà Nội, thế nhưng khách lúc nào cũng đông như trảy hội. Cái hương thơm rộn ràng của những chảo cá đang reo lách tách, thơm nức hương thì là, hành hoa, đậu phộng,… của Chả cá Thăng Long có biệt tài làm người ta đang no đến mấy cũng lập tức cảm thấy đói meo!

nhà hàng chả cá thăng long đường thành 2

Chả cá nức tiếng kinh kỳ không phải bởi sự cầu kỳ, mà bởi vị thơm ngon dân dã, tự nhiên mà mộc mạc này

Ngoài chả cá nức tiếng khắp chốn kinh kỳ, Chả cá Thăng Long còn có nhiều món cá khác như dạ dày cá, canh đầu cá nấu dọc mùng,… Dù chỉ toàn những món quen thuộc mà ăn sao lại thấm, lại đậm đà, lại ngọt giọng đến thế! Thì ra, cứ mỗi loại cá, mỗi món ăn riêng lại phải có 1 cách tẩm ướp khác nhau, vậy mới thấm vị, mới chuẩn chỉ cho được!

Làm cá sông và cá biển

Do cá biển tanh nồng hơn cá sông nên phải rửa thật sạch máu của chúng với nước muối, sau đó xát gừng/nước chanh để khử mùi và giúp cá đỡ bị nát khi rán.

Cá sông thì lại có mùi tanh của đất bùn, nên ngoài bỏ hết mang thì còn phải cạo bớt lớp màng đen trong bụng cá mới đem rửa nước muối, xát gừng/chanh được.

nhà hàng chả cá thăng long đường thành 3

Cá nên ướp từ 15 - 20 phút

Làm cá kho

Cá kho nên ướp cùng riềng, sả, ớt, chừng 15 – 20 phút. Khi xếp cá vào nồi, nên xếp 1 lớp thịt mỡ, 1 lớp riềng thái miếng xuống đáy rồi mới đặt cá lên trên. Kho cá bạn đừng đảo, trộn cá, cũng đừng để lửa to sẽ làm cá bị vỡ nát.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 quán ăn đặc sản dân tộc ngon nhất tại Hà Nội

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Làm cá sốt chua ngọt/rim

Cá sốt hay cá rim, sau khi rửa sạch cá với nước muối, bạn hãy nhỏ vài giọt chanh vào cho cá rán lên được giòn, không vỡ nát, sát da. Nên cho thêm cả gừng vào nước sốt, đun cho thơm rồi mới thả cá vào, rim thêm 15 phút nữa, như vậy sẽ giúp khử sạch mùi tanh của cá!

nhà hàng chả cá thăng long đường thành 4

Tùy theo phương thức nấu, sẽ có những gia vị phù hợp khác nhau

Làm cá luộc/hấp

Các bạn nên cho thêm chút bia/rượu vào nước, đun cho sôi nước mới bỏ cá vào luộc (hoặc hấp), cá vừa chín tới, cá sẽ thơm và ngọt hơn nhiều.

Với mỗi cách nấu sẽ có 1 kiểu tẩm ướp riêng, khiến món ăn dậy vị nhất. Ví như miếng chả cá vàng ươm chẳng bao giờ thiếu được mùi hương thì là, hành hoa vấn vít, không thể thiếu sợi bún trắng dai dai, man mát, không thể thiếu được vị thơm bùi của lạc rang vàng hay bát nước mắm/ mắm tôm pha ngon để chấm.

nhà hàng chả cá thăng long đường thành 5

Chả cá vấn vương cùng lạc rang, bún trắng, rau thơm, gói trọn hồn quê đất Việt

Món ngon Hà thành thì có nhiều vô kể: chả ốc, chả cốm, bánh tôm, bún thang,…, nhưng chả cá vẫn là một trong những món ăn đặc biệt nhất, ướp cả ngàn năm hồn văn hiến xứ kinh kỳ!

Thu Nhàn.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0