Bỏ túi bí quyết chọn phần thịt heo hợp với từng món ăn

Ngày cập nhật:31/07/2017

Mỗi phần thịt heo sẽ có những tiêu chí riêng, phù hợp với cách chế biến từng món ăn mà không phải ai cũng biết. Cùng PasGo tham khảo bí quyết dưới đây nhé!


Mục lục

Thịt lợn là nguyên liệu phổ biến, dễ ăn, dễ làm lại rất tiện lợi. Tuy nhiên, nếu không phải là một cô nàng đảm đang, chưa biết cách chọn thực phẩm đúng cách khi đi chợ, bạn sẽ “hoa mắt chóng mặt” giữa một “rừng” đủ các loại thịt lợn: đâu là thịt vai, đâu là ba chỉ, thịt nạc, thăn, thịt thủ hay chân giò,… và không thể nào phân biệt nổi cũng như chưa biết cách chọn những loại thịt phù hợp với món ăn mình chế biến. Ví dụ nếu muốn luộc thịt, bạn không nên chọn phần thịt mông sẽ vừa khô, xơ và không ngon,… Vì vậy, chỉ với vài bí quyết mà PasGo đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn, chọn được loại thịt đúng cách với nhu cầu đó.

1. Thịt nạc thăn


- Đây là phần thịt nạc gần như mềm nhất và hầu như không dính chút mỡ nào trên con lợn phù hợp với những cô nàng không thích ăn thịt mỡ mà miếng thịt vẫn rất mềm. Thịt nạc thăn có màu đỏ hồng, thớ thịt dài đẹp mắt.

- Phần thịt này hay được sử dụng để làm giò lụa, chả lụa, làm ruốc hoặc thịt thăn rim mắm cực kỳ ngon.


- Ngoài ra thịt thăn có thể ướp kĩ với gia vị và nướng chín theo công thức của phương Tây cũng rất ngon hấp dẫn mà không bị khô.

2. Thịt cốt lết

- Đây là phần thịt ở lưng heo. Ở miền Bắc nước ta thịt này cũng được lọc riêng ra và được gọi là thịt thăn.


- Thịt cốt lết hay được sử dụng để làm ruốc hoặc rim mặn. Ở miền Nam, thịt cốt lết rất được ưa chuộng để làm món cơm tấm sườn và phần thịt cốt lết này để nướng ăn kèm với cơm.

3. Thịt chân giò


- Đây là phần thịt ở đùi lợn đã được cắt bỏ phần móng giò.

- Thịt chân giò được dùng để chế biến nhiều món như các món luộc, kho rim, và đặc biệt một số món đặc sản như chân giò hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi, chân giò hầm thuốc bắc thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe.


4. Thịt thủ

- Thịt thủ chính là phần thịt đầu heo. Phần thịt này có đặc điểm rất giòn, có mỡ và bì nhưng phần mỡ này ăn không ngấy mà có cảm giác giòn sần sật.


- Món nổi tiếng nhất với thịt thủ là món giò xào, hay còn gọi là giò thủ.

- Phần tai heo còn có thể làm món nem tai giòn sần sật, quấn cùng lá sung làm mồi nhậu ngon tuyệt vời.


5. Móng giò

- Móng giò chính là phần chân gắn với móng của con lợn. Móng giò có nhiều gân, thịt mỡ phần này khi ăn cũng không bị cảm giác gây béo, da giòn. Có nhiều nguyên cứu cho rằng, trong móng giò lợn chứa hàm lượng canxi, sắt, và nhiều vitamin có tác dụng bổ máu, thông sữa, làm cho da mềm mại, bổ tinh thận... tốt cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 nhà hàng buffet lẩu nướng ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

   • Nhà Hàng Hải Sản Biển Đông - Tổng hợp các chi nhánh

   • 20 nhà hàng ăn buffet ngon, chất lượng nhất ở Tp. HCM

- Có nhiều món ăn được chế biến từ móng giò, chủ yếu là món ninh nhừ như các món canh, hầm, kho nghệ, nấu giả cầy…


6. Thịt ba chỉ

- Đây là phần thịt bụng của con lợn, rất dễ nhận biết. Sở dĩ có tên là ba chỉ hay ba rọi vì miếng thịt gồm các lớp thịt, mỡ, thịt, mỡ xen lẫn xếp lớp lên với nhau.


- Thịt này có thể được dùng để chế biến đa dạng món ăn: từ luộc, kho, rim, kho tàu cho đến tẩm ướp để chiên, nướng quay giòn bì đều rất ngon mà không ngấy.


7. Thịt nạc vai

- Phần thịt này nằm ở vị trí vai của con lợn.

- Thịt có độ dai hơn và giòn hơn, nên được dùng nhiều trong các món luộc, kho, chiên rán, nướng hoặc xay ra làm thịt xay để dùng chế biến các món ăn khác.


8. Thịt nạc mông

- Đây là phần thịt nạc mông không có mỡ hay bì, thớ dày và to, nằm ở phần mông của heo.

- Thịt nạc mông khá là khô, thớ dài nên thường được chị em chọn để làm ruốc. Bên cạnh đó nạc mông còn là nguyên liệu làm giò lụa khá tốt vì độ nạc và độ dày của thớ thịt.


9. Sườn non

- Sườn non là phần xương sườn nhỏ, xương dẹt, nhiều thịt, ít xương, thường có sụn.

- Sườn non phù hợp chế biến các món như nướng, sườn rim, sườn rang sả ớt, sườn chua ngọt...


Trên đây là một vài kinh nghiệm chọn thịt heo dễ dàng và phù hợp cho từng món ăn của PasGo . Chúc các bạn thành công và có bữa ăn ngon miệng cùng gia đình đầu tuần nhé!

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0