Đi tìm lịch sử Pizza - niềm tự hào của ẩm thực Ý

Ngày cập nhật:28/03/2019

Bạn đã biết đến lịch sử của món bánh Pizza chưa? Cùng PasGo khám phá lịch sử món bánh Pizza này nhé.


Mục lục

Nhắc đến đồ ăn Ý, thì hầu hết mọi người đều nghĩ đến món pizza đầu tiên. Nhưng ít ai biết món ăn quen thuộc ý được bắt nguồn từ đâu, sao người Ý lại khoái món ăn này đến thế và hành trình phát triển của pizza như thế nào?

“Tổ tiên” của chiếc Pizza bắt đầu xuất hiện từ thời kỳ đồ đá, nó bắt nguồn từ những miếng bánh mỳ khô được nướng trên đá nóng còn sót lại từ các đám cháy. Sau đó, để tận dụng những thức ăn còn dư, con người đã để hết lên trên bề mặt bánh mỳ rồi ăn. Chính vì lý do này, người Ý đã coi pizza là món ăn tiết kiệm và cực kỳ thuận tiện, một “fast food” chính hiệu.


Pizza hiện đại ra đời vào năm 1889 khi nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni, hoàng hậu của vua Umberto I của Ý đến thăm Napoli. Raffaele Esposito, chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo, đã được yêu cầu chuẩn bị làm một món ăn đặc biệt để đón tiếp hoàng hậu. Esposito đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, pho mát mozzarella (một loại phó mát được làm từ sữa trâu) và húng quế, những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kì Ý. Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita. Sau đó, người Ý ở các vùng khác đã nghĩ ra các loại nhân khác nhau và sáng tạo nên những loại bánh pizza mang đặc trưng riêng của từng vùng.


Đến đầu thế kỷ XX, bánh pizza theo những đoàn người Ý di cư sang châu Mỹ. Năm 1905, một người Mỹ gốc Ý tên là Gennaro Lombardi mở cửa hàng bánh pizza mang phong cách Mỹ đầu tiên ở New York. Cũng chính tại nước Mỹ, bánh pizza trở thành một món ăn nhanh được giao đến tận nhà. Phong cách này nhanh chóng trở thành hình ảnh quen thuộc trên toàn thế giới nhất là sau năm 1945. Trong thời gian Thế chiến thứ hai, những người lính từ Anh, Pháp, Mỹ vì những lý do khác nhau đã có mặt ở Ý. Khi trở về, họ mang theo những phương thức làm bánh pizza của người bản xứ và thường mở cửa hàng bán bánh giao tận nhà theo phương cách của Mỹ. Cho đến ngày nay, bánh pizza đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở mỗi nơi, người ta lại tạo cho những chiếc bánh những đặc trưng ẩm thực riêng.


Các loại pizza khác nhau Pizza tonda – Pizza tròn quen thuộc


Pizza al taglio – Pizza miếng hình chữ nhật


Pizza alla pala

Nếu muốn được thưởng thức những chiếc bánh pizza chuẩn hương vị Ý thực thụ thì hãy với đến chuỗi Nhà hàng Capricciosa, là một trong những thương hiệu pizza được nhiều người yêu thích. Capricciosa đã từng bước chinh phục thực khách bằng hương vị Ý thực thụ ẩn giấu trong từng miếng pizza giòn tan và thơm vị phô mai. Không chỉ vậy, những chiếc pizza còn được nướng bằng bếp củi chứ không phải bếp điện như ngày nay nên hương vị tại Capricciosa vẫn luôn giữ được trọn vị truyền thống nước Ý.

Không chỉ riêng mình pizza, ẩm thực Ý còn nổi tiếng với mì spaghetti, kem.. đến Capricciosa thì đừng bỏ qua bạn nhé! Bạn sẽ cảm nhận được nước Ý thu nhỏ khi chỉ cần tới đây, nếu ai đã từng tới mảnh đất Italia mộng mơ hay đem lòng yêu ẩm thực vùng đất này thì chắc hẳn sẽ phải tấm tắc ngợi ca hương vị món ăn của Capricciosa!

Mì hải sản trông thật hấp dẫn

Chiếc kem trông ngậy xốp, nhìn thôi đã muốn ăn rồi

Thế là chúng mình đã có một địa chỉ pizza chuẩn Ý để thưởng thức sao mỗi lần thèm hương vị món ăn của đất nước thơ mộng này rồi! Cùng bạn bè và người thân có những giây phút tuyệt vời tại Capricciosa nào. Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận ưu đãi nhé!

>> Xem thêm chi tiết các cơ sở nhà hàng TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0