Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành?

Ngày cập nhật:19/01/2018

Trong rất nhiều món ngon Hà Nội được gần xa biết đến người ta hay nhắc đến phở, bánh tôm Hồ Tây, cốm Vòng,... Và dĩ nhiên không thể không nhắc đến chả cá.


Mục lục

Đến Chả Cá An Nam vào một ngày mưa lạnh, ngày mà những cơn gió như đang len lỏi vào trong từng lớp áo quần mà cứa vào da thịt. Thời tiết này, nhiều người chọn cho mình những bữa ăn gia đình ấm áp nhưng tôi thì lại có một sự lựa chọn khác, một sự lựa chọn mà đã trở thành một thú vui trong những ngày gió về như thế này, đó là đi ăn những món chỉ dành riêng cho mùa đông Hà Nội, hôm thì bánh đúc nóng, hôm thì bánh trôi tàu,…và thực đơn hôm nay là dành cho chả cá.

Chả Cá An Nam – Tìm lại nét truyền thống của ẩm thực đất Kinh Kỳ

Bước vào nhà hàng, tôi ngay lập tức thấy ấm bởi mùi thơm của thức ăn, ánh lửa lấp lánh tỏa từ chiếc bếp nhỏ, ánh lên những tiếng lách tách vui tai, rồi mùi cá chiên cùng hành sẽ ngay lập tức quyến rũ. Thịt cá lăng dai, chắc, nếu để làm chả cá thì chả cá lăng cũng không thua kém chả cá anh vũ là mấy. Chả cá của nhà hàng có màu vàng ruộm đặc trưng, thơm thoang thoảng mùi hương riềng, mẻ… ăn vào sẽ thấy sao mà ngọt, sao mà bùi đến thế!

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 8

Vậy là cứ ăn mãi, ăn mãi đến nghiện lúc nào không hay

Sức hấp dẫn từ màu xanh đầy quyến rũ của rau thì là, hương vị đặc trưng của cá lăng tươi rói, các loại rau húng láng, rau mùi, hành hoa, lạc rang,...chấm cùng mắm tôm được pha ở tỷ lệ hoàn hảo tạo thành món ăn thơm ngon, khiến già, trẻ, lớn, bé ai cũng đều thích mê, ăn một lần là nhớ mãi. Chả cá tại đây là món ăn với sự sắp xếp đủ cả các cung bậc của ngũ hành: màu xanh - mộc của rau, màu đỏ - hỏa của ớt, màu chả cá vàng ươm - của thổ, màu trắng - kim của bún và màu đen nâu - thủy của mắm tôm. Để ăn món chả cá bao trọn ngũ hành này, người ăn còn sử dụng cả ngũ quan để thưởng thức với mắt nhìn, mũi ngửi, tay gắp, lưỡi nếm và tai nghe.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 7

Tất cả hòa hợp lại tạo nên một bản hòa tấu không lời!

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 6

Ăn kèm với món chả cá, ít ai lại quên được món lòng cá ở Chả Cá An Nam. Nói không ngoa vì lòng cá là một trong những món mắc nhất chế biến từ cá lăng, lí do đơn giản là vì ít, một con cá lăng cỡ to 10 kg thì chỉ cho bộ lòng được ba lạng, bởi lẽ ấy nên chế biến lòng cá thành một món ngon vừa miệng thực khách cũng được các đầu bếp của nhà hàng hết sức để tâm. Người mới ăn món lòng cá lần đầu hơi ngần ngại, nhưng rồi qua miếng thứ hai thì gắp mãi không ngừng. Lòng cá không chỉ vì vị ngon mà có cái thú là nhai lòng cá.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 5

Không cứng như lòng bò, dai như lòng lợn, ỉu mềm như lòng gà, lòng vịt... nếm một chút để thấy lòng cá lăng xào khác hẳn những món vẫn ăn quen lâu nay

Mắm tôm - Thứ mắm được sinh ra bởi bàn tay của những người phụ nữ Miền Bắc, từ khi sự thiếu thốn lương thực là nỗi ám ảnh của người dân. Mùa rét, mưa lạnh thấu xương, một bát cơm nguội rưới ít mắm tôm là đủ hạnh phúc để ra đồng, cắm người xuống ruộng. Cứ xa quê đi rồi một lúc nào đó lang thang, bất chợt nghe không khí thoang thoảng mùi mắm tôm này, mới thấy sống mũi bỗng cay cay. Chả cá ngon cũng một phần bởi mắm tôm, miếng cá trở nên đậm đà hơn mà không tanh.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 4

Ăn chả cá không thể thiếu đi bát mắm tôm, cảm giác cái mùi hăng ấm của riềng, của mẻ khi quyện với cái nồng nồng của mắm tôm không hiểu sao “hợp gu” đến lạ

Đến Chả Cá An Nam để quay ngược thời gian trở về miền ký ức xưa

Như một khoảng bình yêu giữa dòng chảy mạnh mẽ thời hiện đại, mỗi trưa, mỗi tối, không gian ấm cúng của Chả Cá An Nam lại đón không biết bao nhiêu lượt khách đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi đẳng cấp. Những miếng chả cá thơm lừng vẫn xì xèo tỏa hương thơm cuốn hút, và làm tròn vai trò của “con thuyền” truyền tải hương vị gốc Hà Thành đến thực khách, bất chấp sự phát triển ồ ạt của hiện đại.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 3

Thử hỏi còn mấy nơi ở Hà Nội phồn hoa này có thể làm những điều mà Chả Cá An Nam đã và đang thực hiện

Từ những bức tường gạch đơn sơ, những bộ bàn ghế mộc mạc, cho đến những bức tranh về cô thiếu nữ Hà Nội duyên dáng, e thẹn bên tà áo dài phấp phới, hay những gánh hàng rong kẽo kẹt, rong ruổi khắp 36 phố phường, là những con phố nhỏ khẽ nép mình bên hàng cây rợp bóng, hay chợ Đồng Xuân tấp nập người lại kẻ qua một thời,… tất cả khắc hoạ lại không gian của một Hà Thành xưa.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 2

Dấu ấn thời gian in đậm trong từng nét không gian

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức chả cá Hà Thành 1

Tạm gác lại bớt công việc, gác lại bớt lo toan rẽ về con đường Bà Triêu tấp nập, nơi đã và đang âm thầm gìn giữ một thứ đặc sản nổi tiếng chốn Kinh Kỳ - đó là chả cá. Đến Chả Cá An Nam, thực khách dường như tìm được cho mình một khoảng không gian thư giãn đầy tĩnh lặng, nơi đó, họ có thể thưởng trọn cái “hồn” trong ẩm thực Hà thành. Ăn chả cá, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng một cách trọn vẹn không nơi nào có được. Từng miếng cá tươi rói, thấm đẫm gia vị đậm đà sẽ là minh chứng xác thực cho điều tôi chia sẻ ở trên.

>> Xem thêm thông tin về nhà hàng Chả Cá An Nam tại đây!

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Chả Cá An Nam: Số 324 Bà Triệu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0