Cơn sốt gà rán Hàn Quốc, điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy?

Ngày cập nhật:29/08/2020

Song hành cùng các thương hiệu fastfood nổi tiếng như KFC, McDonald’s, gà rán Hàn Quốc đã tạo ra một cơn sốt trong ngành ẩm thực thậm chí còn “vượt mặt” các đối thủ có tuổi đời không nhỏ.


Mục lục

Lịch sử của gà rán Hàn Quốc

Gà rán Hàn Quốc có tuổi đời không quá cao, ít ra là sau các hãng thức ăn nhanh có thịt gà nổi tiếng. Thế nhưng nhìn vào thực tại, gà rán kiểu Tây vẫn chỉ là thức ăn nhanh, còn gà rán Hàn Quốc lại có chỗ đứng riêng, chẳng những đắt hơn mà còn được nhiều người săn đón. Một loạt các cửa hàng gà phong cách Hàn Quốc mọc lên, với giá đắt đỏ hơn nhiều lần nhưng vẫn chẳng thành vấn đề với thực khách.

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 1

Người Hàn đã mang lại một hơi thở mới cho món gà rán cổ điển vốn rất bình thường, khiến nó trở thành một lĩnh vực riêng biệt.

Vào năm 1977, thương hiệu gà rán đầu tiên của Hàn Quốc – Lim’s Chicken chính thức ra mắt. Đến những năm 1990, các phiên bản gà rán Hàn Quốc đã xuất hiện một cách mạnh mẽ và thực sự trở thành một món ăn được ưa chuộng với sự ra đời của các nhà hàng như KyoChon, Nene Chicken. Gà rán Hàn Quốc hiện tại không chỉ để phục vụ cho khách hàng trong nước mà còn kiếm được nguồn lợi lớn từ việc “xuất khẩu quốc tế” với các chuỗi như Bonchon, Kyochon.

Sự phổ biến của gà rán Hàn Quốc

Người Hàn Quốc thích ăn gà rán và thậm chí món ăn này đã trở thành nghệ thuật ẩm thực. Theo một báo cáo thống kê, có hơn 36.000 quán gà trên toàn quốc thuộc hàng trăm thương hiệu, nhiều hơn cả số cửa hàng McDonald’s tại Hàn Quốc. Cứ trung bình 1km lại có 1 quán gà rán Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc còn đẩy việc ăn gà rán lên thành một nét văn hoá gọi là chimaek (chi là chicken có nghĩa là gà còn maek có nghĩa là bia) được phổ cập từ sinh viên cho đến người đi làm công sở. Những buổi tối đi học hay đi làm về, vừa đói vừa khát thì đây là một trong những địa điểm mà người Hàn Quốc thường ghé qua để thưởng thức các món gà chiên giòn tẩm nhiều loại gia vị khác nhau và uống kèm với một ly bia mát lạnh. Ngoài ra khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ thấy những người Hàn thường mua bia và gà rồi mang đến bờ sông Hàn ngồi ăn cùng nhau.

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 2

Người Hàn Quốc rất thích ăn gà rán Hàn Quốc và uống cùng bia

Người Hàn Quốc còn tổ chức cả những lễ hội dành riêng cho gà rán, điển hình là lễ hội bia và gà rán được tổ chức thường niên tại thành phố Daegu. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức đủ loại thương hiệu gà rán Hàn Quốc, uống bia tươi và đu đưa theo những điệu nhạc sôi đông của các DJ nổi tiếng.

Điều gì làm nên sự nổi tiếng của gà rán Hàn Quốc

Các loại sốt của gà rán Hàn Quốc

Ý tưởng sốt gà sau khi rán không mới nhưng người Hàn lại biến nó thành điểm đặc trưng trong các món gà của mình, bằng cách sử dụng các nguyên liệu truyền thống như tương đen, mật ong, sốt ớt gochujang,… Hiện nay, ngoại trừ các loại sốt cơ bản kể trên thì mỗi nhãn hàng, thương hiệu đều gần như tạo riêng cho mình một công thức đặc biệt chẳng nơi nào có, làm giàu thêm cho thư viện sốt gà vốn đã quá đa dạng. Tuy nhiên các loại sốt kinh điển nhất, được ưa thích nhất hẳn phải kể đến loại sốt cay chua ngọt trứ danh.

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 3

Nếu đã từng ăn gà Hàn Quốc hẳn bạn sẽ đã từng một lần “lúng túng” trước vô số các loại nước sốt mà không biết chọn cho mình loại nào

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 4

Nước sốt làm nên điểm khác biệt cho các món gà rán Hàn Quốc

Đa dạng cách chế biết cho món gà rán Hàn Quốc

Thuở đầu, gà Hàn Quốc thường lấy gà rán làm chính, song hiện tại, bỏ đi chữ rán, gà Hàn Quốc có thể được nướng, được rút xương trước khi chiên, được xào, phủ phô mai đút lò... nhiều không kể xiết. Bằng cách này, gà Hàn Quốc đã tách bạch mình ra khỏi lĩnh vực thức ăn nhanh. Ở cửa hàng thức ăn nhanh với gà rán sẵn cùng những chiếc máy rán công nghiệp canh đúng thời gian cho mỗi mẻ thì gà Hàn Quốc lại mang hương vị "nhà" hơn, khi mà được rán thủ công, sốt thủ công, được nướng, được xào được bỏ lò theo yêu cầu của khách.

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 5

Sự đa dạng trong cách chế biến này cũng góp phần tạo nên vị thế của gà Hàn Quốc như hiện tại

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc bị ảnh hưởng từ văn hoá Hàn Quốc

Chúng ta thích gà Hàn Quốc bao nhiêu thì người Hàn cũng thích nhiều như vậy, thậm chí còn thích hơn. Idol cũng là người Hàn, và đã không biết bao nhiêu lần ta thấy các nam, nữ thần Kpop "phát cuồng" vì các món gà hay đơn giản như việc bật một bộ phim Hàn Quốc lên xem, không khó để có thể nhìn thấy cảnh diễn viên đang ăn một phần gà rán Hàn Quốc ngon lành,… Và khi các idol, diễn viên thể hiện điều đó ra nhiều lần, hiển nhiên sẽ hình thành một loại "ám thị" khiến fan của họ cũng thích gà Hàn Quốc theo.

Cơn sốt gà rán Hàn Quốc điều gì làm nên sự nổi tiếng ấy 6

Sự nổi tiếng của gà Hàn Quốc cũng như các món ăn xứ sở Kim Chi gần như luôn gắn liền với sự phổ biến về văn hoá Hàn Quốc

Trong thực tế, gà rán có áo bột giòn cũng là một khái niệm mới mẻ với người Hàn, được mang đến bởi người Mỹ trong thời kỳ chiến tranh. Trước đó, hầu hết người ta chỉ luộc hoặc hấp gà. Tuy nhiên, từ một món ăn “nhập khẩu” như thế, người Hàn đã thêm vào những biến tấu rất riêng mang nét đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc, khiến cho gà rán Hàn Quốc trở thành một cơn sốt, một từ khoá về ẩm thực mang tính phổ biến toàn cầu, đặc biệt là ở Việt Nam.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0