Cảnh báo 10 loại thực phẩm không nên ăn khi đói bụng

Ngày cập nhật:09/07/2017

Nhiều loại thực phẩm tưởng chừng như rất giàu dinh dưỡng nhưng khi ăn không đúng cách lại cực kỳ hại cho sức khỏe. Cùng PasGo “điểm mặt đọc tên” bạn nhé!


Mục lục

Không có gì hạnh phúc hơn khi đang đói bụng, mà được “lấp đầy” dạ dày bằng những thức ăn yêu thích như: khoai lang, sữa chua, trái cây ê hề trước mặt. Tuy nhiên, không phải những loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng cũng tốt cho sức khỏe. Nếu ăn không đúng cách, có thể sẽ phản lại tác dụng, vì vậy, hãy “tránh xa” những loại thực phẩm dưới đây khi đang đói bụng nhé!

1. Quả chuối

các thực phầm không nên ăn khi đói 10

Chắc hẳn rất nhiểu người thích ăn chuối, bởi sự thơm ngon và dinh dưỡng do chuối mang lại. Trong chuối có hàm lượng cao vitamin C và magie, có tác dụng rất tốt trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa.

Tuy nhiên, sẽ phản tác dụng nếu bạn ăn chuối khi đói. Lúc này, hàm lượng Magie trong máu sẽ đột ngột tăng cao, làm mất sự cân bằng của tim mạch, gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, vì có hàm lượng vitamin C nên khi dạ dày của bạn “rỗng”, vitamin C tính chua sẽ làm tổn hại đến dạ dày, lâu dần sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày.

2. Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều tinh bột, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể, phù hợp với các bạn thích giảm cân. Tuy nhiên nếu ăn khi bụng đang “kêu gào” sẽ dẫn đến những tổn thương cho dạ dày của bạn. Lý do là trong khoai lang có chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa của dạ dày khiến cho bạn cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua…

các thực phầm không nên ăn khi đói 9

Dù cho khoai lang khá ngon và có nhiều công dụng tốt nhưng đối với những người có tiền sử đau dạ dày thì lại cực kì không tốt đâu nhé

3. Sữa chua

các thực phầm không nên ăn khi đói 8

Sữa chua hẳn là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Không những chua ngọt, mát lạnh dễ ăn, sữa chua lại rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đẹp da, là một trợ thủ đắc lực giúp làn da của bạn duy trì được vẻ mịn màng, tươi trẻ.

Ăn sữa chua đúng cách là ăn sau bữa ăn từ 1-2 giờ đồng hồ hoặc trước khi đi ngủ. Như vậy sữa chua sẽ phát huy hết tác dụng, giúp cơ thể tiêu hóa tốt thức ăn do dịch dạ dày đã được pha loãng, tính axít kiềm trong dạ dày làm cho các vi khuẩn a xít lactic tăng trưởng thích hợp nhất. Còn khi đói bụng mà ăn sữa chua sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Tính acid trong dạ dày sẽ tiết ra tiêu diệt các vi khuẩn a xit lactic có trong sữa chua, do đó tác dụng của sữa chua sẽ bị giảm đi rất nhiều.

4. Đồ lạnh

các thực phầm không nên ăn khi đói 7

Nếu bạn dùng quá nhiều thực phẩm lạnh trong lúc đói, sẽ kích thích dạ dày co lại, lâu dần sẽ gây rối loạn phản ứng hóa học giữa các loại enzyme, gây bệnh dạ dày. Đau dạ dày nên kiêng các đồ ăn và thức uống lạnh.

5. Rượu và đồ uống có cồn

Đa phần ở những người nghiện rượu, tỷ lệ mắc bệnh đau dạ dày và nhiều bệnh khác khá cao. Nhất là những lúc dạ dày đang “trống rỗng”, lượng đường trong máu xuống thấp, bạn tiếp tục nạp đồ uống có cồn sẽ rất dễ xảy ra các hiện tượng chóng mặt, đổ mồi hôi, lạnh và đói cồn cào. Đặc biệt, nếu lượng đường trong cơ thể xuống quá thấp sẽ nhanh chóng dẫn đến trạng thái hôn mê.

các thực phầm không nên ăn khi đói 6

Uống rượu hay các đồ uống có cồn khi đói, sẽ tăng gấp đôi khả năng tàn phá dạ dày, vì vậy hãy lót dạ trước khi uống rượu để đảm bảo sức khỏe nhé

6. Trà

các thực phầm không nên ăn khi đói 5

Trà xanh có rất nhiều công dụng có lợi đối với sức khỏe của bạn như khả năng phòng chống ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, nhưng sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa cho dạ dày của bạn, dễ dẫn đến hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi nếu bạn uống lúc đói.

7. Đường

các thực phầm không nên ăn khi đói 4

Hơn 184.000 người tử vong mỗi năm vì thức uống có đường

Đường là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thụ nhất. Khi đói bụng, nếu bạn ăn quá nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu đột ngột tăng cao. Bởi trong thời gian ngắn cơ thể sẽ không thể tiết đủ insulin để duy trì mức độ bình thường của lượng đường trong máu, khiến đường huyết đột ngột tăng cao, dễ gây chứng mất ngủ.

8. Trái cây có vị chua như cam, quýt

các thực phầm không nên ăn khi đói 3

Trong hai loại quả này có chứa rất nhiều axit hữu cơ, axit, axit citric, axit… nên khi bạn ăn khi đói sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương cho dạ dày. Ngoài ra, còn gây nên cảm giác đầy bụng, bức bối và có thể dẫn đến ợ chua và ói mửa.

9. Quả hồng và cà chua

Chắc hẳn các bạn sẽ thấy lạ khi quả hồng và cà chua lại có trong danh sách những thực phẩm không nên ăn khi đói bụng. Quả thực, trong các loại trái cây như hồng và cà chua có chứa nhiều chất nhựa pectin và các axit tannic. Khi vào dạ dày, các chất này sẽ phản ứng với axit dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi dạ dày, dễ gây buồn nôn, nôn mửa, loét, thậm chí thủng dạ dày.

các thực phầm không nên ăn khi đói 2

10. Tỏi

các thực phầm không nên ăn khi đói 1

Tỏi là loại thực phẩm cay, có nhiều công dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu với cái bụng trống rỗng mà bạn lại ăn nhiều món ăn có chứa tỏi hoặc ăn sống sẽ vô cùng nguy hiểm. Tỏi sẽ khiến lớp niêm mạc dạ dày của bạn bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng co rút đau bụng, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và đường ruột. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày.

Trên đây là tổng hợp 10 loại thực phẩm “đại kị”, nên tránh xa khi đang đói bụng. Bạn hãy biết bảo vệ sức khỏe của chính mình và nhắc nhở đến người thân của mình nhé. Nếu bạn còn biết loại thực phẩm nào nên tránh thì hãy chia sẻ cùng PasGo ngay nha!

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0