Cách chuẩn bị mâm lễ cúng cho ngày rằm tháng 7

Ngày cập nhật:18/08/2023

Rằm tháng 7 là một dịp lễ quan trọng để mọi nhà thể hiện lòng thành kính lên đức Phật, báo hiếu gia tiên và phát lộc cho các vong hồn được xá tội. Nhưng không phải ai cũng biết cách chuẩn bị mâm lễ cúng sao cho đúng


Mục lục

Cứ vào ngày rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày lễ xá tội vong nhân, người Việt Nam mình thường làm mâm cơm để cúng tổ tiên, và thiết mâm lễ cúng cho những vong linh chưa được siêu thoát.

Dưới đây là tổng hợp các chuẩn bị mâm lễ cúng cho Đức Phật, thần linh, gia tiên và các cô hồn chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó là các lưu ý quan trọng trong việc lễ bái vào ngày rằm tháng 7.

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng Phật

Đối với những gia đình theo đạo Phật, hoặc thờ cúng Phật, hay đi chùa thì rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý của nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở "mâm cao cỗ đầy" mà chính là ở lòng thành của mỗi người.

Ngày Rằm tháng 7 ở miền Nam còn là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên đã xả thân để cứu mẹ. Vì vậy, cứ vào ngày lễ Vu Lan, bạn chỉ cần sắm sửa một mâm cơm chay, hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Một mâm cỗ cúng rằm tháng 7 rất tươm tất được đăng trên mạng xã hội (ảnh facebook Trần Ngọc Diệp)

Chú ý, lúc làm lễ cúng thì nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh, ngoài ra đây cũng là cách giúp ta hiểu hơn về ngày lễ này. Một điều cũng cần đặc biệt lưu ý nữa là theo quan niệm từ bao đời nay, mâm lễ cúng Phật nên được làm vào ban ngày.

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng thần linh và gia tiên

Mâm cúng gia tiên thì thường là mâm cỗ mặn, kèm theo cúng tiền vàng, và cả những vật dụng để cho người cõi Âm "xài" làm bằng giấy tượng trưng như: giày dép, quần áo, đến những vật hiện đại như điện thoại, phương tiện đi lại ... để cho người cõi Âm có được một cuộc sống đầy đủ giống như người Dương trần.

Bạn có thể chuẩn bị một mâm cơm mặn với đủ các món như: gà luộc, xôi, canh, cơm, cá kho,… và các đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất.

Mâm cỗ cúng với đủ các món mặn (ảnh facebook Vũ Hương)

Ngày rằm tháng 7 cũng là dịp thể hiện tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. của con cháu đối với ông bà, tổ tiên (ảnh facebook Rùa Béo)

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng chúng sinh

Theo tín ngưỡng dân gian thì ngày Rằm tháng 7 còn được gọi là ngày “Xá tội vong nhân”, tức là ngày mà Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục cho các vong hồn khi tại thế bị rơi vào cảnh không nơi nương tựa, thất cơ lỡ vận,  hoặc phải chịu nhiều oan trái ở kiếp trước... thoát ra ngoài và được tự do đi lại ở trần gian.

Mâm cúng chúng sinh là đồ chay để không khơi dậy "tham, sân, si"

Món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn

Những vong hồn này vốn rất đáng thương và tội nghiệp vì không được ai thờ cúng, hoặc lang thang vạ vật rồi bị chết đường chết chợ mà không tìm được đường về với tổ tiên. Do vậy, dân gian thường làm một mâm lễ dành cho các vong hồn này, mục đích là để chúng không quấy nhiễu dương gian nữa.

Trái với mâm lễ để cúng Phật và gia tiên. Lễ cúng cô hồn thường được tổ chức vào buổi chiều tối của ngày 14/7 hoặc 15/7. Lý do là: nhân gian quan niệm, buổi chiều tà là thời gian những vong linh trên đường quay trở về địa ngục, nên đây cũng là lúc cúng cô hồn thích hợp nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Trên mâm cúng chúng sinh lễ vật gồm có:

-Muối gạo (1 dĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong)

-Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ)

-Hoa quả (5 loại 5 mầu)

-12 cục đường thẻ

-Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...)

-Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo

-Tiền vàng (tiền thật các loại mệnh giá và tiền vàng mã)

-Nước: 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ.....

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.

Món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể đọc các bài văn cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Chia sẻ: Phong Vũ (tổng hợp)

Các bài viết có liên quan khác:

>>> Cách làm rau câu flan cheese ngon điên đảo

>>> Cách làm cơm chiên ngon gấp 1000 lần thiên hạ

>>> Các mũi tiêm phòng cần cho con bố mẹ nhất định phải biết

>>> Các món ăn dặm giúp con phát triển trí thông minh, là mẹ phải biết

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0