Cá lóc hấp bầu thanh ngọt của người miền Tây

Ngày cập nhật:04/03/2017

Bầu ngọt thanh thanh, cá cũng ngọt thanh, hai thứ hương vị thanh tao quyện vào nhau dậy mùi thơm dịu dàng mà khó cưỡng.


Mục lục

Có ai mê ẩm thực miền Tây, xứ nước nổi diệu kỳ với bao món ngon theo từng con nước đầy vơi mà lại chưa nghe danh, chưa đắm đuối với hương vị tuyệt vời của con cá lóc đồng, thứ cá đen trũi mà nục nạc, đậm đà, ngon ngọt vô cùng. “Có cá đổ vạ cho cơm”, chỉ cần nghe danh cá lóc là bao nhiêu hình ảnh món ăn đặc sản trứ danh đã hiện ra trong đầu: cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc, cá lóc nướng trui… Những món ăn dân dã nhưng quen thuộc ấy hẳn đã quen tên với nhiều tín đồ ẩm thực, khi có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong nhiều nhà hàng từ cao cấp đến bình dị. Nhưng chỉ có thực sự là dân miền Tây, lớn lên và sẽ trở về miền sông nước ấy mới biết đến một món ngon từ cá lóc “kín tiếng” hơn, dân dã hơn rất nhiều: cá lóc hấp bầu.

Cá lóc hấp bầu là món ăn nổi tiếng của người dân miền Tây Nam Bộ

Không phải người sinh ra từ miền nước nổi, nghe cái tên cá lóc hấp bầu dễ lạ lùng và ngơ ngác. Một thứ sản vật của ruộng đồng, sông nước có được từ buổi đêm cần mẫn cắm câu, giăng lưới, một thứ cây trái sau vườn nhà mà cắp rổ ra một loáng đã có được trái ngon, chẳng hiểu bén duyên nhau tự bao giờ. Nghe lạ tai đấy, nhưng ăn vào thì ngay lập tức phải gật gù bởi sự kết hợp tài tình của ông bà xưa để lại chẳng bao giờ sai.

Ăn cá lóc, người sành ăn khéo chọn biết chẳng thể tham to. Con cá lóc chừng trên dưới 1kg (900-1000gr) là ngon nhất. Ấy là thành quả của đêm hôm trước, người đàn ông đi cắm câu, giăng lưới ngoài đồng. Cá lóc rất khôn, ban ngày chúng núp mình trong hang, giữa um tùm lau sậy, chờ trời tối mới ló mặt ra kiếm mồi. Tầm mặt trời bắt đầu lặn, những lưỡi câu gắn trùn quế được cắm vào bờ đất sát mép nước. Sau giờ cơm tối, nhẩn nha vài chén trà là đến giờ thăm câu, may mắn sẽ có vài con cá lóc đen trũi tham ăn dính mồi.

Có thể bạn quan tâm

   • 20 quán lẩu ngon ở Hà Nội

   • 10 quán đặc sản hút hồn ở Hà Nội

Sáng mai, người phụ nữ ra vườn hái vào trái bầu non tươi rói mà bấm vào còn ứa nhựa. Ở quê, nhà ai cũng có mảnh vườn với rau trái sum xuê, giàn bầu xanh, bông bí vàng vừa ăn vừa hái đem ra chợ bán. Ngày hè nóng nực, bữa cơm ngon lành chỉ cần bát canh bầu nấu với cua đồng mát rượi hay đĩa bầu xào tỏi thơm lừng. Hôm nào may mắn kiếm được xâu cá lóc, trái bầu lại có duyên biến bữa cơm nhà thành ký ức thơm lành chẳng thể nào quên.

Vị thanh ngọt của bầu thấm vào trong từng thớ thịt cá khiến bạn thích mê

Cá lóc hấp bầu đơn giản vô cùng, nghe cái tên đã rõ ngay cách chế biến, dân dã thành thật y như tính cách thẳng thắn của người miền Tây vậy. Chú cá lóc được làm sạch nhớt bằng cách xát gừng tươi khắp mình cá, khía vài đường dọc thân để khi ướp gia vị sẽ ngấm đều thật đậm đà. Trái bầu non chỉ việc để nguyên quả, khéo léo khoét một đường ở cuống để moi hết ruột bầu, nhường chỗ cho chú cá lóc nằm yên vị bên trong. Xong xuôi, trái bầu nhồi cá lóc được cho lên bếp hấp cánh thủy. Lửa liu riu, trái bầu dần dần chín mềm tiết ra thứ nước ngọt lừ quyện vào mình cá. Bầu ngọt thanh thanh, cá cũng ngọt thanh, hai thứ hương vị thanh tao quyện vào nhau dậy mùi thơm dịu dàng mà khó cưỡng. Gắp một miếng bầu, xẻ một ít thịt cá trắng tinh, chấm vào bát nước mắm chua ngọt, giữa vị ngọt của trái bầu non hòa quyện với vị béo ngậy của miếng cá lóc đồng, chỉ biết thốt lên sao hai mùi vị này lại hợp với nhau đến vậy.

Đây là món ăn đặc biệt trong tháng 3 mà hệ thống Nhà hàng Quán Ăn Ngon giới thiệu đến thực khách.

Đến hệ thống nhà hàng Quán Ăn Ngon vào thời gian này, bạn còn được thưởng thức cá lóc hấp bầu, món ăn đặc biệt chỉ có vào tháng 3, trúng mùa cá lóc béo nhất, thơm ngon nhất. Ai không thích nhiều biến tấu hẳn sẽ ưng ý bởi món cá lóc hấp bầu ở đây được giữ nguyên cách làm dân dã khi xưa, chú cá lóc chắc nịnh nhồi vào giữa quả bầu non nguyên trái, đến khi ăn mới khéo léo xắt ra thành từng khoanh nhỏ. Món ăn này luôn được phục vụ nóng, với nước hấp cá là nước xương hầm đun lửa sôi liu riu, đưa mùi thơm cứ thế dậy lên quyến rũ, có gắp đến tận miếng cuối cùng vẫn luôn ngon nóng hổi. Điều đặc biệt của món cá lóc hấp bầu ở Quán Ăn Ngon còn nằm ở nước chấm. Bát chao trắng dậy vị chua dìu dịu dùng để chấm cá, như tôn lên trọn vẹn hương vị của miếng bầu mềm giữ nguyên màu xanh mướt mắt, của miếng cá đậm đà vị ngọt thanh tao.

Chẳng phải người miền Tây, nhưng hương vị dân dã của món ăn miền nước nổi ấy vẫn gợi nên trong tôi hình ảnh giàn bầu xanh lao xao tỏa bóng trong cái nắng hè, tiếng đớp nước khua động màn đêm của những chú cá lóc mình tròn da đen trũi, và sự thân thương của bữa cơm quê trước hiên nhà mát rượi, khi sự thanh mát của món ăn và ấm áp trong lòng như quyện hòa làm một.

>>> Xem ngay những ưu đãi hấp dẫn ở nhà hàng Quán Ăn Ngon

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0