Bật mí cách làm pate gan thơm ngon không cần máy xay

Ngày cập nhật:15/07/2017

Không cần mất vài tiếng đồng hồ để hấp hoặc mất công xay gan cầu kì, với cách làm sau bạn hoàn toàn có thể làm ra món pate thơm ngon hấp dẫn trong chốc lát.


Mục lục

Pate là món ăn xuất xứ từ Pháp, có dạng nhuyễn của hai nguyên liệu thịt và gan động vật và các gia vị khác. Tại Việt Nam, pate còn có cái tên dân dã là gan xay bởi đa phần pate được làm từ gan động vật. Khác với các loại pate nước ngoài, pate Việt Nam sử dụng rất ít các loại gia vị, lá thơm. Đây cũng là loại pate mà mình cực kì yêu thích, thường làm vào dịp cuối tuần cho cả nhà. Đặc biệt là món pate này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần kiên nhẫn một chút là bạn đã có món pate ngon lành rồi.

Nguyên liệu làm món pate gan:

- Gan gà: 300 gr

- Thịt lợn ba chỉ xay nhuyễn: 150gr

- Bánh mì gối: 3 lát

- Sữa tươi không đường: 200 – 300 ml

- Củ hành tây: 1 củ nhỏ - Tỏi: 2 -3 tép

- Bơ nhạt: 2 muỗng canh

- Muối, hạt tiêu

Cách làm món pate gan:

Bước 1:

- Rửa sạch gan gà, ngâm sữa tươi trong 30 -45 phút để khử độc và làm gan gà thơm ngon hơn.

- Gan gà sau khi ngâm xong, rửa lại với nước, lọc bỏ gân, thái gan gà thành lát mỏng.

- Hành tây, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Bước 2:

- Cho bơ vào chảo nóng, bơ chảy hết thì cho hành tây vào xào thơm trong 2 phút.

- Cho gan và thịt xay vào xào cùng đến khi hỗn hợp gan, thịt chín khoảng 80% thì tắt bếp. Nêm thêm muối và tiêu cho vừa miệng.

- Ngâm bánh mì với sữa tươi trong 1 – 2 phút, chú ý lượng sữa vừa đủ ngập bánh mì và không ngâm quá lâu khiến bánh mì bị nhũn.

- Cho bánh mì vào chảo, xào cùng hỗn hợp gan, thịt và hành tây. Tiếp tục cho tỏi vào chảo, đảo đều lên, khi tỏi đã dậy mùi thơm thì đậy vung om trong 5 – 10 phút đến khi gan và thịt chín kĩ. Nêm thêm gia vị nếu cần.

Bước 3:

- Dùng thìa dầm gan thật nhuyễn, đảo đều để gan quyện vào thịt xay, hành tây và bánh mì.

- Đổ hỗn hợp ra bát hoặc hộp đựng, để nguội, bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh bảo quản. Nếu để ngăn mát, pate có thể sử dụng trong 3 -4 ngày còn nếu để ngăn đá thì hạn dùng của pate là 20 – 30 ngày tùy bạn để nhiệt độ cao hay thấp (nhiệt độ ngăn đá: 3- 5 độ hạn dùng là 20 ngày, 0 – 3 độ hạn dùng là 30 ngày ).

Lưu ý:

- Chọn gan gà tươi, màu đỏ sẫm hoặc tím nhạt, bề mặt mịn, mềm. Khi bạn ấn tay vào bề mặt gan, gan sẽ lõm xuống và giữ nguyên vết lõm ấy.

- Nếu bạn không thích pate quá béo, ngậy thì có thể sử dụng thịt nạc xay, thịt gà xay hoặc không dùng bánh mì để làm pate.

- Với cách làm này, pate sẽ không quá nhuyễn mịn như khi dùng máy xay nhưng bù lại rất thơm và bùi, trông khá dân dã.

Pate sau khi làm xong có màu nâu ngon mắt, gan quyện với hành tây thơm phức, thoang thoảng mùi sữa rất nhẹ. Món pate có vị bùi béo, không có mùi hăng hắc của lá thơm, gia vị. Pate là món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Gan chứa nhiều chất đạm và vitamin B12 giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, chứng mất trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, pate thực sự là món ăn tiện lợi, bạn có thể ăn cùng mì Ý hay bánh mì nóng hổi kẹp với các loại rau thơm hoặc ăn cùng cơm nóng và xôi thêm chút hành khô rưới mỡ. Nghĩ thôi cũng đã thấy thèm rồi.

Ngoài ra, pate cũng được sử dụng trong rất nhiều món ăn tại các nhà hàng và được thực khách từ Nam ra Bắc vô cùng ưa thích. Có thể kể đến món xôi pate mỡ hành trắng ngần dẻo thơm với lớp pate bùi béo của hệ thống Ân Nam Quán hay món bò nấu pate tiêu xanh thơm nồng nàn của nhà hàng Lá Lúa hoặc khác lạ hơn là món pate gan ngỗng mang đậm phong vị nước Pháp của La Badiane Hanoi.

Món xôi pate mỡ hành trong mẹt gà của Ân Nam quán được rất nhiều thực khách yêu thích

Pate gan ngỗng - tinh hoa ẩm thực Pháp

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn tiên phong - để nhận được nhiều ưu đãi từ các nhà hàng nhé!

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng Ân Nam Quán tại đây.

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng Lá Lúa tại đây.

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng La Badiane Hanoi tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0