5 Cách làm món CANH NGHÊU ngon nhất không thể bỏ lỡ

Ngày cập nhật:20/11/2023

Nghêu được coi là loại hải sản được chế biển đa dạng, có giá trị dinh dưỡng cao với chất đạm, chất béo và nhiều nguyên tố vi lượng giúp tăng cường hệ miễn dịch sức khỏe và phòng chống được nhiều bệnh cho cơ thể. Nghêu là một món ăn ngon mỗi ngày của nhiều gia đình, đặc biệt là canh nghêu. Dưới đây PasGo Team sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách làm canh nghêu ngon nhất.


Mục lục

nghêu nấu canh

Các món canh nghêu hấp dẫn ngon miệng

Nghêu được nấu thành rất nhiều món canh như canh nghêu nấu chua, canh nghêu mướp, canh nghêu mồng tơi, canh nghêu nấu bầu, canh nghêu nấu khế, canh nghêu đậu hũ, ... đây đều là những món canh được chế biến rất đơn giản chỉ cần vài bước sơ chế là chúng ta có ngay được món canh vừa dễ ăn vừa ngon cho cả gia đình.

Với những ngày thời tiết nóng bức được chan một bát canh nghêu sẽ giúp bạn giải tỏa được mệt mỏi, oi nóng và thoải mái hơn. Vào những ngày đông se lạnh được xì xụp một bát canh nghêu nóng hổi, cả gia đình cùng quây quần bên nhau thật tuyệt phải không nào.

Bài viết sau đây sẽ bật mí cho các bạn các cách nấu canh nghêu ngon hấp dẫn không thể bỏ qua nhé:

1. Canh nghêu nấu chua

Nguyên liệu nấu canh nghêu chua cho 4 người

- Nghêu sống 1kg

- Dứa 1/2 quả

- Cà chua 3 quả

- Me chín 3 quả

- Hành lá 3 nhánh, rau răm 1 mớ, thì lá 3 cây

- Ớt tơi 1 quả, tỏi 1 củ, hành khô 1 củ

- Gia vị: mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm ...

Cách nấu canh nghêu chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh chua

- Nghêu sau khi mua về đem rửa sạch sau đó ngâm nghêu cùng nước muối pha loãng cho thêm chút ớt băm vào ngâm cho nghêu được nhả hết cát trong miệng ra và được sạch nhất, bạn nên ngâm nghêu trong 1 tiếng sau đó vớt nghêu ra rửa sạch và để ráo.

- Dứa làm sạch bỏ vỏ bỏ mắt dứa, bỏ phần lõi dứa sau đó thái dứa thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

- Cà chua đem rửa sạch thái thành từng lát mỏng, Hành khô, tỏi bỏ vỏ sau đó đập dập sau đó băm nhuyễn.

- Hành lá, rau răm, thì lá, ớt đem rửa sạch và thái nhỏ để riêng

- Me chín bóc vỏ sau đó đem ngâm cùng nước cho me được nở, sau đó dằm nhuyễn me và lọc qua rây để lấy phần nước me còn phần bã me đem bỏ đi.

Bước 2: Luộc nghêu nấu canh chua

- Nghêu sau khi ngâm sạch đem cho vào nồi luộc với 500ml nước đun đến khi sôi nghêu mở hết miệng sau đó dùng đũa đảo đều nghêu lên một lần sau đó tắt bếp bắt nghêu xuống. Vớt nghêu ra rá sau đó lọc lấy phần nước luộc nghêu sạch và trong ra bát tô lớn còn phần cặn nước bỏ đi, nghêu nhặt lấy thịt bỏ riêng ra bát.

- Thịt nghêu nếu sạch không bị cát thì bạn đem ướp luôn cùng với gia vị, còn nếu thịt nghêu bị dính cát thì đem rửa sạch với nước và để ráo, sau đó đem ướp cùng hành tím, tỏi băm nhuyễn, 1/2 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng hạt tiêu, 1 muỗng nước mắm. Dùng đũa đảo đều thịt nghêu cùng các gia vị sao cho thịt được ngấm và ướp thịt nghêu trong 20 - 30 phút.

Bước 3: Xào thịt nghêu

- Bắc chảo lên bếp làm nóng cho 2 muỗng dầu ăn vào đun sôi cho thêm cùng cà chua, dứa, hành khô vào xào lêm cho thơm, nêm nếm chút gia vị cho đậm. Khi cà chua và dứa gần chín thì đổ phần thịt nghêu đã ướp vào xào chung, xào trong khoảng 5 phút sau đó nêm nếm lại gia vị và tắt bếp, múc ra bát để riêng.

Bước 4: Nấu canh chua nghêu cùng dứa và me

- Phần nước luộc nghêu bạn đổ vào nồi sau đó cho hết phần nguyên liệu đã xào ở bước 3 vào chung.

- Khi nồi canh đã sôi chúng ta đổ thêm nước me đã lọc vào để cho canh được chua, thơm và thanh hơn. Đun thêm khoảng 2 -3 phút cho canh được chín và sôi đều thì tắt bếp

- Cuối cùng cho hành là, rau răm, thì là vào nồi và múc ra bát để thưởng thức.

Thành phẩm nghêu nấu canh chua

canh nghêu nấu chua

Thành phẩm canh nghêu nấu chua thơm ngon

Canh nghêu nấu chua sau khi hoàn thành có vị ngọt đặc trưng của nước luộc ngao, vị chua ngọt thơm của dứa, màu sắc đỏ của cà chua và vị chua thanh của me mang đến cho gia đình bạn một bữa cơm thật ấm áp, với cách nấu như trên chắn chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

2. Canh nghêu mồng tơi

Nguyên liệu nấu canh nghêu mồng tơi

- Nghêu sống 500g

- Rau mồng tơi 1 mớ

- Hành khô 1 củ

- Gia vị: muối, bột ngọt, mắm, hạt nêm ...

Cách nấu canh nghêu mồng tơi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nghêu mua về rửa sạch sau đó ngâm cùng nước muối pha loãng thêm chút ớt cho nghêu được nhả hết cát, ngâm nghêu trong 1 tiếng để nghêu được sạch sau đó vớt ra rửa lại với nước và để ráo

- Rau mồng tơi rửa sạch rồi thái mỏng nhỏ sau đó bóp sơ qua cho rau được bớt nhớt và rửa sạch lại với nước, để ráo.

- Hành tím bỏ vỏ và đập dập băm nhuyễn

Bước 2: Luộc nghêu

- Nghêu sau khi làm sạch cho vào nồi cùng 200ml nước sau đó đun sôi đến khi nghêu mở hết miệng dùng đũa đảo đều, đun thêm 1 - 2 phút sau đó tắt bếp bắt nghêu xuống.

- Nghêu sau khi luộc xong vớt nghêu ra rá, phần nước chúng ta giữ lại phần nước trong sạch và loại bỏ phần nước cặn dưới đáy nồi. Nghêu đem nhặt lấy thịt và bỏ vỏ.

- Nếu thịt nghêu sạch không dính cát thì chúng ta không cần phải rửa lại, còn nếu nghêu bị dính cát thì chúng ta rửa sạch lại với nước và để ráo.

Bước 3: Xào nghêu

- Bắc chảo lên bếp đun nóng sau đó cho dầu ăn vào đun sôi, thêm chút hành băm nhuyễn vào phi lên cho thơm. Khi thấy hành đã ngả màu tiến hành cho ngao vào xào sơ qua nêm chút nước mắm, bột ngọt vào đảo trong 2 - 3 phút sau đó bắt ra.

Bước 4: Nấu canh nghêu mồng tơi

- Đổ nước nghêu đã lọc ở bước 2 vào nồi đun sôi sau đó cho phần rau mồng tơi đã thái nhỏ và làm sạch vào đun sôi. Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng sau đó đun thêm 1 - 2 phút cho rau được chín kỹ hơn thì tắt bếp.

Thành phẩm canh nghêu mồng tơi

canh nghêu mồng tơi

Canh nghêu mồng tơi giải nhiệt

Canh nghêu mồng tơi sau khi nấu có màu xanh đẹp mắt, nước dùng ngọt vị tự nhiên của nghêu, thịt nghêu mềm ngọt đậm vị vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là món canh được các bà nội trợ yêu thích bởi tính chất dễ nấu, thơm ngon, giàu dinh dưỡng dùng để thanh nhiệt, giải độc và cải thiện tình trạng táo bón cho các bé. Món canh nghêu mồng tơi sẽ ngon nhất khi ăn cùng cơm nóng.

3. Canh nghêu nấu bầu

Nguyên liệu làm canh nghêu nấu bầu

- Nghêu sống 1kg

- Bầu quả 500g

- Hành lá 3 nhành, hành khô 1 củ

- Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt...

Cách nấu canh nghêu bầu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh nghêu bầu

- Nghêu mua về rửa sạch sau đó ngâm cùng nước muối pha loãng thêm chút ớt và ngâm trong 1 tiếng cho nghêu được nhả hết cát sau đó rửa sạch và để ráo.

- Bầu gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch và thài thành những miếng dài cho vừa ăn. Để bầu được đậm vị hơn chúng ta ướp bầu cùng chút bột ngọt, mắm và muối. Ứơp trong 20 - 30 phút

- Hành tím bỏ vỏ đập dập và băm nhuyễn, hành lá đem rửa sạch và thái nhỏ để riêng.

Bước 2: Luộc nghêu

- Nghêu sau khi ráo cho nghêu vào nồi cùng 500ml nước và luộc sôi, sau đó dùng đũa đảo đểu cho nghêu được mở hết miệng và tắt bếp.

- Nghêu luộc xong vớt nghêu ra bát, lọc lấy phần nước trong để nấu canh và bỏ phần nước cặn dưới đáy nồi đi. Lấy thịt nghêu sau đó bỏ phần vỏ nghêu đi, nếu nghêu bị dính cát thì bạn nên rửa sạch lại với nước còn nếu không thì chúng ta ướp gia vị thêm cho nghêu được đậm vị.

Bước 3: Xào nghêu

Cho chảo lên bếp làm nóng thêm 2 thìa dầu ăn, cho thêm hành khô băm nhuyễn vào xào lên cho thơm, tiếp đến cho phần thịt nghêu đã ướp vào xào săn lại nêm nếm lại gia vị, khi thấy nghêu đã chín tới thì tắt bếp.

Bước 4: Tiến hành nấu canh bầu với nghêu

- Cho nước luộc gạo đã lọc ở bước 2 vào nồi nấu đun cho sôi, sau đó cho phần thịt nghêu vào đun tiếp trong 2 - 3 phút cho thịt nghêu được tiết ra chất ngọt sau đó cho bầu vào nấu, đun đến khi sôi nêm nếm lại gia vị cho hợp vị rồi tắt bếp.

- Bầu dễ chín nên bạn không cần nấu quá lâu bầu sẽ mất màu xanh và canh không được ngon.

- Bắc canh xuống và cho thêm hành lá vào rồi múc ra tô.

Thành phẩm món canh nghêu nấu bầu

canh nghêu nấu bầu

Canh nghêu nấu bầu đậm vị

Canh nghêu nấu bầu có vị mềm, ngọt của bầu cùng vị thanh ngọt đặc trưng của nước nghêu thêm độ mềm dai của thịt nghêu sẽ đem đến một bữa ăn vô cùng hấp dẫn.

4. Canh nghêu nấu khế

Nguyên liệu làm canh nghêu nấu khế

- Ngao sống 1kg

- Khế chua 4 quả

- Cà chua 2 quả

- Hành khô 1 củ, hành lá 3 nhánh

- Thì là 1 bó nhỏ, rau mùi 1 bó nhỏ

- Gia vị: dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột ngọt...

Cách nấu canh nghêu nấu khế

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nghêu rửa sạch sau đó ngâm cùng nước muối pha loãng thêm chút ớt hoặc ngâm cùng nước vo gạo cho nghêu được nhả hết cát, ngâm trong 1 tiếng sau đó vớt ra rửa sạch và để ráo.

- Cà chua, khế đem rửa sạch sau đó thái thành từng lát.

- Hành khô bỏ vỏ đập dập băm nhỏ.

- Hành lá, thì lá đem nhặt sạch sau đó rửa sạch và thái nhỏ

Bước 2: Cách nấu canh nghêu nấu khế

- Bắc chảo lên bếp làm nóng cho thêm chút dầu ăn, hành khô băm nhuyễn vào phi thơm lên sau đó cho cà chua vào xào cho nhuyễn nêm nếm chút gia vị và cho ra đĩa riêng.

- Cho 500ml nước vào nồi sau đó đun sôi, cho cà chua đã xào vào, thêm khế chua thái mỏng nêm nếm chút gia vị sau đó đun sôi nước, tiếp đến cho nghêu vào nồi đun sôi đến khi nghêu được mở hết miệng nêm nếm lại sao cho vừa miệng và tắt bếp.

Thành phẩm canh nghêu nấu khế

canh nghêu nấu khế

Canh nghêu nấu khế chua ngon nhất định phải thử

Canh nghêu nấu khế là sự kết hợp hết sức đặc biệt bởi vị chua của khế và cà chua kết hợp cùng vị ngọt thanh mềm của thịt nghêu. Canh nghêu nấu khế sẽ rất ngon khi ăn cùng cơm nóng, bún nước mắm và không thể bỏ lỡ.

5. Canh nghêu đậu hũ

Nguyên liệu nấu canh nghêu đậu hũ

- Nghêu sống 1 kg

- Đậu hũ 3 - 4 bìa

- Cà chua 2 quả, me 3 quả

- Hành khô 1 củ, gừng 1 nhánh nhỏ

- Tỏi 1 củ, ớt 2 quả

- Gia vị: nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm ...

Cách nấu canh nghêu đậu hũ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh nghêu đậu hũ

- Nghêu đem đi rửa sạch sau đó ngâm 1 tiếng cùng với nước muối pha loãng cho nghêu được nhả hết cát sau đó vớt ra rửa sạch và để ráo nước

- Cà chua đem rửa sạch thái mỏng

- Me bóc vỏ sau đó ngâm cùng nước ấm trong 20 - 30 phút cho me được mềm sau đó dằm  nhuyễn me, pha thêm chút nước lọc qua rây và bỏ bã me

- Hành khô, gừng, tỏi bóc vỏ sau đó đập dập và băm nhuyễn

- Đậu hũ đem cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn sau đó ướp đậu hũ cùng chút mắm, hạt nêm, bột ngọt cho đậu được ngấm gia vị khi nấu sẽ đậm đà ngon hơn

Bước 2: Nấu canh nghêu đậu hũ

- Nghêu sau khi để ráo cho vào nồi cùng 500ml nước luộc đun đến khi sôi sau đó bắt ra tách lấy phần thịt nghêu và lọc bỏ giữ lại phần nước trong để nấu canh, phần nước đục cặn đấy nồi đem bỏ.

- Bắc chảo lên bếp làm nóng sau đó cho dầu ăn, hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, tiếp đến cho cà chua vào xào đến khi chín mềm thì cho nước luộc nghêu vào nồi đun sôi, khi nước canh sôi cho thịt nghêu cùng nước me vào đun lên sôi lần nữa.

- Khi canh nghêu đã sôi đều cho đậu hũ đã ướp vào nồi và chờ sôi tiếp lần nữa, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng sau đó tắt bếp, bắt canh xuống.

Thành phẩm canh nghêu đậu hũ

canh nghêu đậu hũ

Canh nghêu đậu hũ cho những ngày đông se lạnh

Canh nghêu đậu hũ sau khi nấu chúng ta múc ra tô lớn sau đó cho hành lá, rau mùi lên trên trang trí cho đẹp mắt và thưởng thức. Món canh nghêu đậu hũ rất thích hợp vào những ngày đông se lạnh, chúng ta có thể ăn kèm cùng bún sẽ rất tuyệt nhé.

Với những công thức đơn giản về cách nấu canh nghêu ở trên bạn sẽ không cần mất thời gian suy nghĩ hôm nay ăn gì, hôm nay sẽ nấu món gì nữa. Chúc các bạn sẽ thành công với những món canh nấu nghêu này để có thể thưởng thức cùng gia đình thân yêu nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0