Bánh đa cua – SĂC MÀU nơi thành phố Đất Cảng

Ngày cập nhật:09/10/2017

Bánh đa cua không chỉ là món ngon giản dị ở một vùng quê đượm nồng gió biển mà còn là hương vị nhớ nhung của những người phương xa.


Mục lục

Về Hải Phòng để ăn canh bánh đa

Nhớ thương Cát Dài, đợi chờ Cát Cụt…”

Có người nói, nếu bạn thử nhấm một bông hoa phượng thấy vị chua chua dịu dịu bạn sẽ thấy có cái gì thật gần gũi với hương vị, sắc màu của bát canh bánh đa cua hội tụ ngũ hành. Thấy như trong đó có đặc trưng hương trời, vị đất – cái vị mặn mòi dân dã mà chân chất của vùng đồng biển Hải Phòng.

bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 5

Bánh đa cua – Mang theo “hơi thở” của đất cảng Hải Phòng

Thật là lạ!

Bánh đa cua không phải là chỉ Hải Phòng mới có nhưng chỉ có Hải Phòng, nhất định phải là Hải Phòng, người ta mới thưởng được hết hương vị trọn vẹn của một bát bánh đa cua. Một bát bánh đa cua hoàn chỉnh không những phải đáp ứng được vị mà sắc cũng phải chuẩn: chuẩn từ màu nâu sậm bánh đa; màu đỏ của cà chua, của ớt; màu xanh từ rau muống, lá lốt, hành lá, rau rút; gạch cua trưng hành, tóp mỡ phi hành màu vàng ruộm,… Thưởng thức một bát bánh đa cua ta cảm nhận được trong đó vị thanh ngọt của cua đồng vùng đất biển, vị đậm đà, bùi bùi của bánh đa đỏ còn nguyên mùi nắng, vị chua của me, cay xè của “chíu chương” (tương ớt theo cách gọi của Hoa kiều), tóp mỡ giòn tan, ngậy mà không ngấy cùng quyện vào nhau.

bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 4

Bánh đa cua Hải Phòng vinh dự được tổ chức Kỷ lục châu Á đưa vào danh sách 12 món ăn đặc sản Việt Nam năm 2012

Không phải ngẫu nhiên mà Bánh đa cua đã đi vào thi ca, như nhạc sĩ Trần Tiến đã viết: "Người Hải Phòng thật thà như bánh đa cua..." dù chỉ là một món ăn mộc mạc, dân dã nhưng lại được dùng để ví như một phẩm chất của người dân nơi đây. Người Hải Phòng hẳn đã quen thuộc với hình ảnh những bà bán hàng áo nâu, răng đen với đôi quang gánh: bên này là chiếc nồi bằng đất đựng bánh đa, bên kia là cái sảo tre xếp bát đũa và chiếc nồi đất nhỏ đựng nước tráng bát. Người Hải Phòng có thể ăn bánh đa cua quanh năm mà không ngấy. Nếu mùa hè, bánh đa cua giúp “hạ nhiệt” bởi màu xanh mát mắt của rau muống, rau rút thì mùa đông, bát bánh đa cua ấy lại khiến lòng người ấm áp hơn nhờ vị cua đồng béo ngậy.

bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 3

Người Hà Nội ăn bánh đa cua Hải Phòng ở đâu?

bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 2

Suốt ngày chục năm, bánh đa cua đã hoà chung dòng chảy với những đặc sản của ẩm thực Việt hội tụ lại ở cái đất Kinh kỳ này. Có lẽ, do khẩu vị của từng nơi, từng vùng miền mà người ta đã thay đổi ít nhiều gia vị, nguyên liệu làm bánh để phù hợp với cái gu ăn uống của người Hà Thành. Nhưng, có một nơi là một trong ít địa điểm ẩm thực vẫn còn giữ được nguyên “chất” bánh đa cua của Hải Phòng, đó là nhà hàng 7 Cua.

Vậy, 7Cua có gì khác biệt so với các nhà hàng khác?

Bánh đa đỏ tại 7Cua là loại bánh đa tươi, được làm mới hàng ngày, tuyệt đối không sử dụng bánh đa cũ của ngày hôm trước. Hay nếu nhiều nhà hàng sử dụng dấm công nghiệp hoặc chanh, quất để tạo vị chua thì ngược lại, 7Cua “cứ bắt” mình phải kỳ công chế biến ra loại dấm hoa quả tự nhiên để phục vụ thực khách. Một điểm cộng nữa là 7Cua còn sử dụng tóp mỡ cắt hạt lựu chiên giòn tạo hương vị bùi, ngậy cho món bát canh nóng hổi - một nét truyền thống mà ngay cả nhiều quán ăn tại Hải Phòng cũng không còn giữ lại được.

bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 1

Bánh đa tươi được 7 Cua đặt riêng từ làng nghề gia truyền đã có truyền thống hơn 700 năm

Đến 7Cua, chỉ riêng với mùi hành phi thơm nức đã đủ khiến dạ dày các thực khách của 7Cua không chịu yên vị một chỗ, chưa kể đến những bát bánh đa đầy ú ụ nào là chả cuốn lá lốt, tôm, bề bề, chả bò, chả cá kia làm sao lại không làm họ thèm chảy cả nước miếng có chứ! 7Cua đã và đang làm tốt vai trò giữ gìn hương vị “chuẩn” của bánh đa cua Hải Phòng đến với người dân Hà Thành.

Hãy đến với 7Cua, đến để thưởng thức món quà bình dân đã dệt thành thi ca, đến để sẻ chia những “xúc cảm thật thà” của món ăn độc đáo ở đất Hà thành này!

Địa chỉ các chi nhánh:

1. Nhà hàng 7 Cua Tô Hiệu : Số 287 Tô Hiệu, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

2. Nhà hàng 7 Cua Nguyễn Chí Thanh: Tầng 3 Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

3. Nhà hàng 7Cua Express: B7 Ngõ 57 Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0